“Cầu nối” gắn kết cung - cầu lao động, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển

Thứ tư, 16/11/2022 01:41
(ĐCSVN)- Bằng việc triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các hoạt động, nhiều năm qua Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Nam Định đã khẳng định vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thị trường lao động, kết nối cung cầu lao động, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Nam Định trực thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh có nhiệm vụ tư vấn chính sách pháp luật về việc làm, học nghề; giới thiệu việc làm cho người lao động, cung ứng và tuyển lao động theo yêu cầu của người sử dụng lao động; khai thác thông tin thị trường lao động; phân tích, dự báo và cung cấp thông tin thị trường lao động; thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật…

 Công tác tư vấn giới thiệu việc làm đến học sinh THPT

Để giúp người lao động tìm được việc làm, thời gian qua, Trung tâm đã đổi mới phương pháp làm việc, đa dạng các hình thức tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động. Trong đó, tổ chức các hoạt động tuyên truyền với hình thức đa dạng như: Phát qua loa truyền thanh; phối hợp với đài phát thanh các huyện, thành phố tuyên truyền về lao động, việc làm; tổ chức các buổi tư vấn, tọa đàm, hội thảo trực tiếp với người lao động tại các địa phương; cấp phát tờ rơi, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng,… Bên cạnh đó, Trung tâm thường xuyên phối hợp với các cơ sở đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh, các tổ chức đoàn thể để tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm và kết nối đầu ra cho người lao động sau đào tạo; Tích cực liên hệ, phối hợp với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh có nhu cầu tuyển dụng lao động để tư vấn, giới thiệu việc làm cho lao động địa phương. Đồng thời, tích cực tìm hiểu, nghiên cứu thông tin về thị trường lao động trong và ngoài nước để cung cấp cho người lao động.

Nhằm giúp người lao động giảm thiểu tối đa thời gian, chi phí đi lại, từ năm 2016, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tạo thuận lợi cho các đơn vị, doanh nghiệp và người lao động có thể chủ động đăng ký thông tin tuyển dụng, ứng tuyển ở mọi nơi, mọi lúc qua hệ thống internet, qua điện thoại. Khi doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng, Trung tâm sẽ liên hệ với người lao động; các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm đều được triển khai miễn phí tạo thuận lợi cho người lao động có cơ hội tìm được việc làm.

Nhờ việc thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp, chỉ tính riêng trong 09 tháng đầu năm 2022, Trung tâm đã thực hiện tư vấn về việc làm và học nghề cho 49.101 lượt người (đạt 613,7% so với chỉ tiêu năm); giới thiệu việc làm cho 4.331 người (đạt 188,3% so với chỉ tiêu năm), trong đó giới thiệu việc làm trong nước cho 4.014 người (đạt 200,7% so với chỉ tiêu năm) và giới thiệu việc làm ngoài nước cho 317 người (đạt 105,7% so với chỉ tiêu năm).

Không những vậy, để tạo điều kiện cho người lao động được tiếp cận doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp có nhiều sự lựa chọn khi tuyển lao động, Sàn giao dịch việc làm được tổ chức phiên cố định vào ngày mùng 10 và 25 hàng tháng tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Nam Định và các phiên lưu động tại các địa phương, các cơ sở đào tạo nghề…. Tại phiên Sàn, các doanh nghiệp được truyền thông, quảng bá thương hiệu, hình ảnh, gặp gỡ, trao đổi với người lao động; phỏng vấn  tuyển dụng, tiếp nhận lao động, ký kết hợp đồng lao động với các ứng viên  tiềm năng đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh. Người lao động được cung cấp các thông tin về thị trường lao động trong nước và ngoài nước; được các doanh nghiệp phỏng vấn tuyển dụng và ký hợp đồng với công việc theo nguyện vọng… Kể từ khi đi vào hoạt động (từ năm 2010) đến nay, Sàn giao dịch việc làm đã trở thành người bạn đồng hành và là cầu nối giữa doanh nghiệp và người lao động, đặc biệt là người lao động thất nghiệp có nhu cầu tìm kiếm việc làm. Chỉ tính riêng trong 09 tháng đầu năm 2022, Trung tâm đã tổ chức thành công 23 phiên giao dịch việc làm. Tại các phiên sàn có 756 doanh nghiệp đăng ký tham gia tuyển dụng và 4.901 người tham gia phiên, 1.919 người tham gia phỏng vấn, 236 người được tuyển dụng và 1.008 người được doanh nghiệp hẹn sau phỏng vấn. 

Công tác tư vấn giới thiệu việc làm 

Trong công tác bảo hiểm thất nghiệp, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đảm bảo theo nguyên tắc 3 đúng “đúng đối tượng, đúng chế độ và đúng thời hạn”. Trung tâm cử cán bộ tham gia các lớp tập huấn theo kế hoạch của Cục Việc làm (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội); lên kế hoạch thực hiện công tác tuyên truyền để toàn thể người lao động và người sử dụng lao động nắm bắt được ý nghĩa cũng như tính ưu việt của chính sách bảo hiểm thất nghiệp, xây dựng quy trình tiếp nhận, chuẩn bị các biểu mẫu… để tiếp nhận hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp kịp thời, hiệu quả. Kết quả, trong 09 tháng đầu năm 2022, Trung tâm đã hướng dẫn làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp cho 6.739 người; 6.055 người có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng; 5.841 người được chi trả trợ cấp thất nghiệp; 162 người được hỗ trợ học nghề và 274 người có việc làm khi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp. Tư vấn cho 469 người không nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp và quay trở lại thị trường lao động.

Phát huy những kết quả đạt được trong 09 tháng đầu năm, tập thể cán bộ, viên chức và người lao động Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Nam Định quyết tâm nêu cao tinh thần đoàn kết, khắc phục khó khăn, tích cực nghiên cứu chuyên môn nghiệp vụ nhằm hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong những tháng cuối năm và trên những chặng đường tiếp theo; tiếp tục khẳng định vai trò là “cầu nối” gắn kết cung - cầu lao động trên địa bàn tỉnh, là kênh trao đổi thông tin đáng tin cậy giữa người lao động và doanh nghiệp./.

CTV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực