Đại Bình nỗ lực xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu

Thứ ba, 30/05/2023 21:04
(ĐCSVN) - Thấm nhuần tư tưởng Hồ Chí Minh về "Ý Đảng – lòng dân", với tinh thần đoàn kết trong toàn Đảng bộ, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chung sức, đồng lòng của các tầng lớp nhân dân, chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu ở xã Đại Bình bước đầu đã thu được “quả ngọt”.
Đại hội Đảng bộ xã Đại Bình lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025  

Đến nay, xã Đại Bình đã hoàn thành 19/19 tiêu chí trong bộ tiêu chí XDNTM nâng cao và phấn đấu trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2023; Các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh đang trên đà phát triển ổn định. Năm 2021 – 2022 mức thu nhập bình quân đầu người đạt 75-80tr/người/năm.

Xây dựng NTM là một cuộc cách mạng, vì vậy để thành công cần phải có sự hỗ trợ trực tiếp từ nhân dân. Sức mạnh từ lòng dân là vấn đề then chốt. Chính vì vậy công tác tuyên truyền phải thường xuyên được quan tâm, chú trọng, làm cho nhân dân hiểu chính họ là chủ thể trong xây dựng NTM và cũng là đối tượng thụ hưởng thành quả của NTM.

Nhận thức rõ điều đó, thực hiện tốt 6 chữ “Dân” (dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân đóng góp, dân thụ hưởng) Đảng bộ, chính quyền, nhân dân xã Đại Bình, chung sức đồng lòng, quyết tâm xây dựng quê hương. Các cấp ủy, chính quyền xã đã tích cực đẩy mạnh phong trào thi đua “Cả nước chung tay xây dựng NTM”, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư gắn với xây dựng NTM”; nêu gương người tốt, việc tốt mà gương mẫu, đi đầu là đội ngũ cán bộ, đảng viên…, với phương châm “làm đến đâu, chắc đến đó”.

Một góc xã nông thôn mới Đại Bình

Theo đó, các nội dung trong xây dựng NTM được nhân dân ủng hộ nhiệt tình, mỗi người dân dần có ý thức cần phải làm gì cho thôn, xóm, để xã nhà ngày một phát triển, sạch đẹp, thoát khỏi khó khăn, lạc hậu; khắc phục được tư tưởng trông chờ, ỷ lại, khơi dậy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, sự đồng thuận và khí thế thi đua sôi nổi trong việc thực hiện các tiêu chí.  Từ đó nhiều mô hình phát triển kinh tế - xã hội phục vụ xây dựng NTM được hình thành đem lại nhiều lợi ích, như: Chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng chất lượng, hiệu quả kinh tế cao và theo chuỗi liên kết sản xuất; phát triển kinh tế hộ gia đình, gia trại, trang trại; các vùng chuyên canh nuôi trồng, sản xuất hàng hóa áp dụng khoa học - kỹ thuật, vì thế năng suất, chất lượng, hiệu quả ngày càng được nâng cao... Nhiều mô hình kinh tế giỏi, cách làm hay được nhân rộng nhiều tấm gương điển hình đã có sự lan tỏa trong xã hội, nhiều mô hình sản xuất đạt hiệu quả cao, điển hình như: “ mô hình Ngan sao của gia đình ông Đinh Văn Tuấn; Mô hình dưa lưới, dưa hạt của gia đình ông Trương Thế Đô; mô trồng cây ăn quả Bưởi của nhà ông Nguyễn Quang Đạo và gần đây nhất là mô hình trồng lúa chất lượng cao được rất nhiều người dân quan tâm và thực hiện…”; từ đó góp phần nâng cao thu nhập cho người dân trong xã.

Diện mạo xã Đại Bình hôm nay đã thật sự đổi thay: Những con đường bê tông trải dài thẳng tắp, khắp đường làng, ngõ xóm, bồn hoa cây cảnh được cán bộ và nhân dân chăm sóc hằng ngày, nhà văn hóa được chỉnh trang nâng cấp, cơ sở hạ tầng: điện, đường, trường, trạm được đầu tư khang trang, các câu lạc bộ văn hóa văn nghệ ngày càng được nhân rộng; đời sống nhân dân cả về vật chất và tinh thần được nâng cao.

Trường học ở Đại Bình được xây dựng khang trang

Việc triển khai thực hiện chủ trương xây dựng thôn kiểu mẫu, vườn mẫu đạt kết quả tích cực là động lực để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Đại Bình tiếp tục vận động nhân dân chuyển đổi quỹ đất sản xuất nông nghiệp, đưa những giống cây trồng chất lượng và có giá trị cao vào sản xuất theo quy chuẩn nông thôn mới. Nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế làm giàu cho nông dân, từng bước xây dựng, hình thành khu du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm, thôn mẫu, vườn mẫu, thực hiện thành công chủ đề công tác năm 2023 và Nghị quyết về phát triển du lịch của của Đảng bộ huyện Đầm Hà.

Kết quả đó là minh chứng xác thực cho chủ trương, nghị quyết đúng đắn của Đảng và Nhà nước đã thực sự đi vào cuộc sống; minh chứng cho lời dạy của Bác về “Ý Đảng - Lòng dân”. Khi lòng dân đã thuận thì việc gì cũng thành công. Thành công ở xã Đại Bình là đòn bẩy, là động lực để huy động được sức dân, tạo được nềm tin trong nhân dân, sẽ là bàn đạp cho xã Đại Bình hướng đến NTM thông minh vào những năm tiếp theo.

Năm 2023, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân quyết tâm đưa Đại Bình trở thành một xã nông thôn mới kiểu mẫu; góp phần xây dựng huyện Đầm Hà đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, xây dựng tỉnh Quảng Ninh trở thành tỉnh kiểu mẫu, ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại./.

CTV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực