Đảm bảo lượng hàng hoá xuất nhập khẩu theo sự tăng trưởng của nền kinh tế

Thứ tư, 11/08/2021 18:52
(ĐCSVN) – Đó là chủ đề của Hội thảo quốc tế đối thoại với khách hàng, hãng tàu về việc đảm bảo hàng hoá thông suốt qua cảng do Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn tổ chức vào chiều 10/8.

Báo cáo của Ban tổ chức Hội thảo cho thấy, nhằm giữ chuỗi cung ứng hàng hoá xuất, nhập khẩu không bị đứt gãy do ảnh hưởng của dịch COVID-19, thời gian qua, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn (Tổng công ty) đã nhanh chóng thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt để hỗ trợ các doanh nghiệp, hãng tàu… đồng thời đẩy nhanh tốc độ giải phóng container, tối ưu hoá hiệu quả sử dụng bãi cảng, nhất là tại Tân cảng Cát Lái.

Đại diện Tổng Công ty  giải đáp những vấn đề liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh cùng khách mời. Ảnh: baophapluat.vn

Cùng với các giải pháp ngắn hạn, Tổng công ty chủ động thực hiện các giải pháp căn cơ, dài hạn như: Hợp tác với các cảng khu vực TP.HCM, Cái Mép; chiến dịch nạo vét cầu bến, tăng năng lực, tăng giao nhận trực tiếp tại Tân cảng Hiệp Phước; số hoá quy trình giao nhận tại Tân cảng Cát Lái…

 Tổng Công ty còn tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, đẩy mạnh dịch vụ trực tuyến, mở rộng các dịch vụ trực tuyến trên Eport như: đăng ký tàu xuất trực tuyến, kiểm tra trước điều kiện giao nhận container trước khi đến cảng… đặc biệt là đầu mối tiếp nhận hồ sơ cấp mã QR luồng xanh cho các phương tiện đến giao nhận hàng hóa tại cảng Tân Cảng Cát Lái. Tính đến hết ngày 05/08, lượng phương tiện được cấp mã QR lên đến 17.887 phương tiện (chiếm 97.89%) tổng số tiếp nhận.

 Do ảnh hưởng bởi dịch COVID-18, thời gian qua, có thời điểm cảng Cát Lái gặp nhiều khó khăn, thách thức tạm thời. Tuy nhiên, đến thời điểm này, cảng Cát Lái đã cơ bản ổn định trở lại. Thượng tá Bùi Văn Quỳ cho biết lượng chiếm bãi ở cảng Cát Lái là 85% không còn căng thẳng như trước, tất cả các hoạt động xuất – nhập khẩu hiện đang diễn ra bình thường, việc vận chuyển từ Cái Mép, Hiệp Phước về Cát Lái có sự điều tiết phù hợp, khoa học.

 Vướng mắc, khó khăn hiện tại tại Tổng Công ty thời điểm này là dư địa bãi chứa của các cảng trong cụm cảng nhóm 5 hiện nay (ngoài Tân cảng Cát Lái và khu vực Cái Mép Thị Vải) chỉ còn khoảng tương đương 35% dung lượng của cảng Tân Cảng – Cát Lái. Vì vậy nguy cơ ùn ứ ở Tân Cảng Cát Lái chính là nguy cơ ùn ứ cả cụm cảng này. Do đó, Tổng Công ty cần các doanh nghiệp chung tay tháo gỡ.

 Ngoài ra, ông Trương Tấn Lộc, Giám đốc Marketing Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đề nghị, để duy trì hoạt động sản xuất cảng là một mắt xích trong chuỗi cung ứng, là trách nhiệm của cộng đồng doanh nghiệp, Tổng Công ty đề nghị các doanh nghiệp, hãng tàu hãy đồng hành, hợp tác với các giải pháp mà Tổng công ty nêu ra để duy trì sản xuất, đảm bảo chuỗi cung ứng của Việt Nam, nhất là tại khu vực phía Nam.  Theo đó, môt số giải pháp, quy định mới, sẽ gây hạn chế cho một số khách hàng nhất định. Tuy nhiên Tổng công ty sẽ “đồng hành và chia sẻ” trân trọng cảm ơn khách hàng, hãng tàu đã và đang cùng gánh vác chia sẻ để cảng Cát Lái  duy trì hoạt động thông suốt góp phần làm cho chuỗi cung ứng được liên tục.

 Để việc tham gia hàng loạt hiệp định thương mại và hoạt động có hiệu quả, hoạt động xuất nhập khẩu sẽ tiếp tục khởi sắc trong các tháng cuối năm thì điều rất quan trọng là phụ thuộc vào tình hình tiêm vắc xin và kiểm soát dịch bệnh. Để nắm bắt cơ hội, tiếp tục đà tăng trưởng, Tổng công ty đã đưa 3 kịch bản tình hình sản lượng thông qua các cảng khu vực phía Nam trong 6 tháng cuối năm, gồm: Dịch bệnh được kiểm soát vào cuối quý III, doanh nghiệp hoạt động trở lại, sản lượng thông qua các cảng TP.HCM sẽ tăng 5 – 7% so với 6 tháng đầu năm. Riêng khu vực Cái Mép tăng 12-15%; Dịch bệnh được kiểm kiểm soát vào cuối quý IV, sản lượng thông qua các cảng TP.HCM chỉ tăng 3-5%. Riêng khu vực Cái Mép tăng 15-17% và Dịch bệnh được kiểm kiểm soát vào giữa quý IV, doanh nghiệp sẽ dần dần phục hồi chậm, dự kiến sản lượng thông qua TP.HCM và Cái Mép tương đương với 6 tháng đầu năm.

 Tại Hội thảo, đại diện Tổng công ty đã giải đáp các thắc mắc cũng như cảm ơn khách hàng, hãng tàu đã và đang cùng chia sẻ với cảng Cát Lái trong mọi hoạt động. Trước các biện pháp ngắn hạn, dài hạn nhằm quyết liệt xử lý các vấn đề tồn đọng, đảm bảo chuỗi cung ứng không bị gián đoạn, Tổng công ty khẳng định năng lực của Tân cảng Sài Gòn hoàn toàn đảm bảo lượng hàng hoá XNK theo sự tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam trong thời gian tới./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực