Gia Lai tập trung giải ngân đáp ứng kịp thời nhu cầu vay vốn cho người dân

Thứ hai, 09/10/2023 11:33
(ĐCSVN) – Trong 08 tháng đầu năm 2023, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh Gia Lai đã tranh thủ nguồn vốn Trung ương, đẩy mạnh huy động nguồn vốn địa phương, tập trung giải ngân đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác. Qua đó, đã góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động, xây dựng được nhiều công trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn...

Bám sát sự chỉ đạo của Hội đồng quản trị (HĐQT) NHCSXH và sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Gia Lai, Ban đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh Gia Lai đã tham mưu tốt cho cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp triển khai có hiệu quả Chỉ thị 40-CT/TW, Kết luận 06-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội. Tham mưu cho UBND tỉnh và 17/17 huyện, thị xã, thành phố đã chuyển nguồn vốn ngân sách ủy thác qua NHCSXH để mở rộng cho vay trên địa bàn.

Chi nhánh NHCSXH tỉnh đã tranh thủ nguồn vốn Trung ương, đẩy mạnh huy động nguồn vốn địa phương, kịp thời đáp ứng nhu cầu vốn cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác. Đến hết tháng 8 năm 2023, doanh số cho vay đạt 1.239 tỷ đồng, với 30.985 lượt khách hàng được vay vốn, tập trung các chương trình tín dụng chính sách phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ như: cho vay hộ nghèo 205 tỷ đồng, cho vay hộ cận nghèo 233 tỷ đồng, cho vay hộ mới thoát nghèo 81 tỷ đồng, cho vay hộ gia đình sản xuất kinh doanh vùng khó khăn 156 tỷ đồng, cho vay giải quyết việc làm 233 tỷ đồng… Tổng dư nợ đạt 6.423 tỷ đồng, tăng 447 tỷ đồng so với đầu năm.

 Cán bộ tín dụng NHCSXH đi kiểm tra hiệu quả sử dụng vốn vay.

Bên cạnh đó, Chi nhánh NHCSXH tỉnh thường xuyện phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện sơ kết, tổng kết định kỳ để đánh giá kết quả việc thực hiện ủy thác, đồng thời thống nhất các mục tiêu, giải pháp triển khai nhiệm vụ năm 2023. Đến nay dư nợ ủy thác qua 04 tổ chức chính trị - xã hội đạt 6.419 tỷ đồng, chiếm 99,9% tổng dư nợ, với 151.098 hộ dư nợ, thông qua 3.348 tổ tiết kiệm và vay vốn. Kết quả hoạt động tín dụng chính sách đã giúp cho gần 31.000 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách vay vốn đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh (trong đó có 15.460 hộ là người đồng bào dân tộc thiểu số); giải quyết cho hơn 5.270 lao động có việc làm ổn định; xây dựng hơn 22.000 công trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn… Nguồn vốn tín dụng chính sách được đầu tư đến đúng đối tượng thụ hưởng, vốn vay được sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả. Công tác kiểm tra, giám sát tiếp tục được chú trọng; chất lượng tín dụng, chất lượng hoạt động không ngừng được nâng cao.

Để hoàn thành nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm, Chi nhánh NHCSXH tỉnh tăng cường công tác tham mưu cho Ban đại diện HĐQT các cấp chỉ đạo triển khai kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển NHCSXH đến năm 2030. Phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành và các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác tổ chức thực hiện đảm bảo hoàn thành các mục tiêu đề ra. Đồng thời, tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương, hội, đoàn thể nhận ủy thác rà soát danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo cuối năm 2023, tăng cường công tác tuyên truyền vận động để hộ dân mạnh dạn vay vốn phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo bền vững. Tiếp tục thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để duy trì và nâng cao chất lượng tín dụng, chủ động rà soát xử lý thu hồi nợ đến hạn, nợ quá hạn, nợ khoanh; thường xuyên theo dõi khách hàng đi làm ăn xa, đi khỏi nơi cư trú, đôn đốc thu lãi tồn đọng… không ngừng nâng cao chất lượng tín dụng. Làm tốt công tác bình xét công khai, dân chủ, đúng đối tượng, hướng dẫn cụ thể các thủ tục vay vốn theo quy định, tạo điều kiện cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách vay vốn thuận lợi, dễ dàng. Thường xuyên theo dõi, hướng dẫn hộ vay vốn sử dụng vốn đúng mục đích, có hiệu quả. Qua đó, góp phần thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, từng bước hướng tới cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân.

 Một mô hình chăn nuôi hiệu quả tại thị xã An Khê, từ nguồn vốn vay NHCSXH.

Ngoài ra, Chi nhánh tập trung triển khai tốt các chương trình tín dụng phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 và chương trình tín dụng cho vay phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi theo Nghị định số 28/2022/NĐ-CP ngày 26/4/2022 của Chính phủ. Thực hiện hỗ trợ lãi suất đối với các chương trình tín dụng có lãi suất cho vay trên 6% được hỗ trợ lãi suất 2% theo Nghị định số 36/2022/NĐ-CP ngày 30/5/2022 của Chính phủ.  

CTV Truyền hình

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực