Huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi): Đưa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng vào cuộc sống

Thứ tư, 26/10/2022 16:30
(ĐCSVN) - Để cụ thể hóa mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu trong nghị quyết (NQ) của Đảng từ Trung ương đến địa phương, huyện Bình Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) đã cập nhật, bổ sung những nhiệm vụ mới phù hợp với thực tiễn của huyện, xây dựng và ban hành chương trình hành động bảo đảm toàn diện, khả thi trong tổ chức thực hiện. Sau gần 2 năm triển khai thực hiện, huyện đã từng bước đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, tạo ra những kết quả tích cực trên các lĩnh vực.

Công tác tuyên truyền, quán triệt học tập và triển khai thực hiện Nghị quyết được đặc biệt coi trọng. Ngay sau khi Công văn số 307-CV/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tổ chức Hội nghị nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền Nghị quyết bằng hình thức trực tuyến được ban hành, Ban Thường vụ Huyện ủy Bình Sơn đã tổ chức Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu ở huyện để chỉ đạo các chi, đảng bộ trực thuộc Huyện ủy tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện Nghị quyết đến tất cả đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân trong toàn huyện. Kết quả toàn huyện có 4.509/5.088 đảng viên học tập Nghị quyết, đạt 88,6%; 595 quần chúng khối cơ quan và gần 26.000 lượt đoàn viên, hội viên và Nhân dân được tuyên truyền, học tập Nghị quyết; số đảng viên còn lại đã được cấp uỷ đảng sao gửi tài liệu, đồng thời đăng tải nội dung Nghị quyết trên fanpage của cơ quan, đơn vị để cán bộ, đảng viên và quần chúng nghiên cứu. Sau khi được nghiên cứu, quán triệt, học tập, tuyên truyền, cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và Nhân dân nắm vững nội dung cơ bản cốt lõi, những vấn đề mới trong các văn kiện Đại hội XIII của Đảng; nhiệm vụ, giải pháp của huyện và trách nhiệm của cá nhân để góp phần thực hiện thành công Nghị quyết.

Lãnh đạo tỉnh và huyện kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn huyện. 

Nhằm cụ thể hóa và triển khai thực hiện Nghị quyết đảm bảo tính thiết thực, khả thi, Huyện ủy Bình Sơn đã ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết (Chương trình số 11). Trong đó, có lồng ghép, tích hợp nhiều nội dung lớn trong Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XXVII, Chương trình hành động về thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX; tuyên truyền các quan điểm, mục tiêu, chủ trương trong các văn kiện Đại hội XIII của Đảng nhằm nâng cao nhận thức, thống nhất ý chí và hành động để quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII; cụ thể hóa, xác lập các nhiệm vụ, biện pháp chủ yếu, thời gian thực hiện và phân công trách nhiệm trong thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, đột phá chiến lược đề ra trong Nghị quyết Đại hội XIII gắn với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Bên cạnh đó, lãnh đạo các cấp ủy đảng, chính quyền xây dựng, ban hành các chương trình hành động, kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng bám sát Nghị quyết, Chương trình hành động của Tỉnh ủy và phù hợp với tình hình thực tiễn của ngành, địa phương, đơn vị, đảm bảo chặt chẽ, đúng quy trình, có tính khả thi.

Với sự lãnh đạo, chỉ đạo chủ động, linh hoạt, sâu sát của cấp ủy, chính quyền và sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, cùng sự đồng thuận, nỗ lực của các tầng lớp nhân dân trong huyện, sau một năm thực hiện Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, kết quả thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ trên các lĩnh vực là rất đáng ghi nhận. Theo đó, về xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức, trong thời gian qua, các cấp ủy đảng đã triển khai, tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII, Kết luận Hội nghị Trung ương 4 khoá XIII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị gắn với thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh với quyết tâm chính trị cao, đạt được nhiều kết quả quan trọng, làm chuyển biến nhận thức của các cấp ủy đảng, cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ; nhận diện những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có phẩm chất đạo đức trong sáng, lối sống lành mạnh, nêu cao ý thức trách nhiệm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của toàn Đảng bộ, lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

Bên cạnh đó, tổ chức bộ máy hệ thống chính trị của huyện tiếp tục được đổi mới, sắp xếp theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; bảo đảm tính tổng thể, đồng bộ, liên thông; gắn đổi mới tổ chức bộ máy với đổi mới phương thức lãnh đạo, tinh giản biên chế; cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn huyện. Công tác xây dựng, củng cố nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức cơ sở đảng, chất lượng sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ được quan tâm thực hiện với nhiều chuyển biến tích cực; nhiều tổ chức cơ sở đảng phát huy được vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở, dân chủ trong Đảng được mở rộng và phát huy; công tác kết nạp và quản lý đảng viên được quan tâm, thực hiện chặt chẽ hơn.

Công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng hằng năm được chỉ đạo triển khai đảm bảo theo kế hoạch; tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc Huyện ủy, các cấp ủy đảng chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch và tổ chức thực hiện hoàn thành nhiệm vụ kiểm tra, giám sát đã đề ra. Các cuộc kiểm tra, giám sát có nội dung toàn diện hơn và chất lượng được tăng lên.

Đối với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, Huyện ủy tăng cường trách nhiệm người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống tham nhũng; thực hiện công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị; thanh tra, kiểm tra, xây dựng kế hoạch giám sát khi phát hiện vi phạm. Chỉ đạo quán triệt, tuyên truyền cho toàn thể cán bộ, công chức và nhân dân trên địa bàn huyện thực hiện các quy định của pháp luật phòng, chống tham nhũng thông qua Đài truyền thanh huyện và các xã, thị trấn; lồng ghép trong các cuộc họp, hội nghị… Qua đó, đã góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức và người dân về tính nghiêm trọng của hành vi tham nhũng và tính cấp bách, thường xuyên của công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng. 

 Trung tâm huyện Bình Sơn.

Trong quá trình thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp theo Chương trình hành động của Huyện ủy nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết, mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhất là ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19, nhưng với sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể và sự đoàn kết, vượt khó của nhân dân nên tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện Bình Sơn phát triển ổn định, quốc phòng, an ninh luôn được đảm bảo giữ vững. Cụ thể, kinh tế tiếp tục phục hồi và phát triển, nhiều chỉ tiêu đạt khá: ước thực hiện năm 2022 tổng giá trị sản xuất đạt 20.405 tỷ đồng (theo giá so sánh năm 2010), tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất năm 2022 so với năm 2021 khoảng 9,17%; trong đó, giá trị sản xuất ngành nông, lâm, thủy sản đạt 2.800,17 tỷ đồng, giá trị sản xuất công nghiệp - xây dựng đạt 7.301,12 tỷ đồng, dịch vụ đạt 10.304 tỷ đồng. Tỷ trọng kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực: ngành nông - lâm - thủy sản đạt 13,72%; ngành công nghiệp - xây dựng đạt 35,78% và ngành dịch vụ đạt 50,50%. Văn hóa, xã hội được quan tâm và có bước phát triển; cơ bản kiểm soát tốt dịch bệnh COVID-19, thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh; các hoạt động chăm sóc sức khỏe nhân dân, giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, việc làm, đảm bảo an sinh xã hội,... được triển khai toàn diện, đạt kết quả tích cực. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên. Đảm bảo quốc phòng, an ninh và tăng cường công tác nội chính; sớm đưa huyện Bình Sơn đạt chuẩn huyện nông thôn mới, phấn đấu xây dựng thị trấn Châu Ổ đạt đô thị loại IV và huyện Bình Sơn trở thành thị xã trực thuộc tỉnh Quảng Ngãi.

 Nhân dân Bình Sơn trồng Hành tím.

Phát huy những kết quả đạt được, cùng với truyền thống cách mạng đã được hun đúc và tinh thần tự lực vốn có, thời gian tới, Đảng bộ và nhân dân huyện Bình Sơn quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, đoàn kết để tiếp tục thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, đưa những tư tưởng, quan điểm, chủ trương lớn của Đảng thành hiện thực như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã phát biểu nhấn mạnh “Biến những quyết định của Đại hội thành hiện thực sinh động trong thực tế, thành của cải vật chất, mang lại giàu có và hạnh phúc cho nhân dân”;  phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng Bình Sơn phát triển nhanh và bền vững./.

CTV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực