Khánh Hoà đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch bệnh ngay từ đầu

Thứ sáu, 13/10/2023 11:06
(ĐCSVN) – Là lực lượng tuyến đầu trong việc phát hiện, ngăn chặn và phòng ngừa dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm xâm nhập qua biên giới, các cán bộ, kiểm dịch viên Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế Khánh Hoà đã thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các hoạt động kiểm dịch y tế đối với người, phương tiện và hàng hóa xuất nhập khẩu tại các cửa khẩu, điểm thông quan trên địa bàn tỉnh.

6 tháng đầu năm 2023, tỉnh Khánh Hoà đã đón trên 2,78 triệu lượt khách lưu trú, tăng 165,3% so với cùng kỳ. Trong đó, khách nội địa ước đạt hơn 1,9 triệu lượt khách, tăng 99,3% so với cùng kỳ; khách quốc tế ước đạt hơn 780 nghìn lượt khách, tăng gấp 17,6 lần. Để chủ động trong công tác phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm nói chung và Covid-19 nói riêng ngay từ các cửa khẩu, Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế Khánh Hoà đã chuẩn bị đầy đủ về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện, hóa chất; phương án để xử lý các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra.

 Cán bộ Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế tỉnh Khánh Hoà thực hiện công tác phòng, chống dịch

tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh.

Tùy theo số lượng xuất, nhập cảnh trong ngày tại các cảng hàng không và cảng hàng hải, vào những đợt cao điểm, Trung tâm tăng cường nhân lực, bố trí từ 5 đến 10 kiểm dịch viên trực 24/24 giờ. Đồng thời, sử dụng từ 5 đến 7 máy đo thân nhiệt từ xa và các máy nhiệt kế cầm tay để tiến hành giám sát bệnh truyền nhiễm tại khu vực xuất, nhập cảnh. Thực hiện việc phân luồng để giám sát chặt chẽ, phát hiện các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm, đặc biệt là COVID-19, Mác-bớc; đảm bảo thông thoáng, hiệu quả, không gây ứ đọng hành khách tại khu vực kiểm dịch y tế. Khi phát hiện các trường hợp nghi ngờ, Trung tâm sẽ chủ động phối hợp với các đơn vị y tế và cơ quan quản lý nhà nước tại các khu vực cửa khẩu để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định hiện hành của Bộ Y tế; báo cáo kịp thời về Sở Y tế, Viện Pasteur Nha Trang, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật để có biện pháp can thiệp phù hợp.

Song song đó, Trung tâm chủ động tuyên truyền về bệnh truyền nhiễm và những khuyến cáo của Bộ Y tế cho hành khách, thuyền viên nhập, xuất cảnh; tổ chức tập huấn cho toàn thể cán bộ, viên chức của Trung tâm và các đơn vị liên quan tại các khu vực cửa khẩu về công tác phòng, chống dịch bệnh; treo các bảng poster truyền tải những thông điệp, khuyến cáo của Bộ Y tế; duy trì đường dây nóng 24/24 giờ để tiếp nhận thông tin, tư vấn, hỗ trợ, giải đáp thắc mắc... cho hành khách. Nhờ chủ động trong mọi hoạt động, có sự phối hợp chặt chẽ từ các đơn vị liên quan, trong 6 tháng đầu năm 2023, Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế Khánh Hoà đã hoàn thành việc kiểm dịch y tế quốc tế tại các cảng hàng hải, hàng không quốc tế cho hơn 2.548 lượt tàu, chuyến bay nhập cảnh với hơn 473.946 lượt hành khách và 2.554 lượt tàu, chuyến bay xuất cảnh với hơn 471.822 lượt hành khách.

Trong thời gian tới, Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế Khánh Hoà sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, triển khai kiểm dịch y tế nghiêm túc đầy đủ đối với người, phương tiện và hàng hóa… theo quy định; tăng cường tập huấn nâng cao năng lực cán bộ kiểm dịch y tế; củng cố cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác kiểm dịch y tế tại các cửa khẩu; thực hiện nghiêm túc việc phân công cán bộ thường trực tại cửa khẩu; đảm bảo tốt tác phong, trang phục làm việc của cán bộ theo quy định, đồng thời nâng cao văn hóa giao tiếp với các hành khách xuất, nhập cảnh; đẩy mạnh các hoạt động truyền thông tại cửa khẩu bằng nhiều hình thức, ngôn ngữ phù hợp với các đối tượng khác nhau theo các loại hình cửa khẩu cụ thể./.

CTV Truyền hình

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực