Nam Định: Chỉ số xanh cấp tỉnh (PGI) tăng 15,35 điểm

Thứ tư, 26/06/2024 09:45
(ĐCSVN) - Bí thư Tỉnh ủy Nam Định Phạm Gia Túc cho biết, chỉ số xanh cấp tỉnh (PGI) do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ công bố vào tháng 5/2024, Nam Định đạt 27,75 điểm, tăng 15,35 điểm so với năm 2022; trong đó 3/4 chỉ số thành phần tăng điểm gồm: Giảm thiểu ô nhiễm và thiên tai; Đảm bảo tuân thủ; Chính sách khuyến khích và dịch vụ hỗ trợ.
 Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nam Định Phạm Gia Túc phát biểu tại Hội thảo học quốc gia.

Đó là chia sẻ của đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nam Định Phạm Gia Túc tại Hội thảo học quốc gia với chủ đề “Phát triển kinh tế xanh - Lý luận và thực tiễn” sáng 26/6 do tỉnh Nam Định vui mừng phối hợp với Báo Nhân Dân, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, Học viện Báo chí và Tuyên truyền tổ chức.

Đồng chí Phạm Gia Túc cho biết, Nam Định là vùng đất văn hiến, giàu truyền thống lịch sử, văn hóa yêu nước và cách mạng. Là tỉnh ven biển nằm ở trung tâm vùng Nam đồng bằng sông Hồng, diện tích gần 1.700 km2, 72 km đường bờ biển, Nam Định có 09 huyện và 01 thành phố trực thuộc tỉnh với 226 xã, phường, thị trấn; dân số gần 2 triệu người trong đó 25% dân số là đồng bào công giáo. Đảng bộ tỉnh Nam Định hiện có 15 đảng bộ trực thuộc tỉnh với trên 110.000 đảng viên. 

Nam Định là tỉnh có nền sản xuất công nghiệp phát triển tương đối sớm với nhiều ngành nghề truyền thống, từng là một trong những trung tâm dệt may hàng đầu của cả nước và cũng là địa phương có truyền thống lâu đời về sản xuất nông nghiệp và làng nghề. Với vị trí chiến lược là trung tâm vùng Nam Đồng bằng sông Hồng, nằm trong vùng ảnh hưởng của Tam giác tăng trưởng Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh và Vành đai kinh tế vịnh Bắc Bộ cùng với hệ thống giao thông vận tải khá đồng bộ, hiện đại, nguồn nhân lực trẻ, dồi dào, có chất lượng… Đó là điều kiện thuận lợi để tỉnh Nam Định vận dụng sáng tạo vào điều kiện thực tiễn của địa phương trong quá trình xây dựng và phát triển. 

Các đồng chí chủ trì Hội thảo. 

Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ, sự ủng hộ, giúp đỡ của các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương, sự phối hợp của các địa phương bạn và cộng đồng doanh nghiệp; trên cơ sở phát huy truyền thống và những tiềm năng, lợi thế, sự chủ động, linh hoạt, quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, những năm gần đây, kinh tế - xã hội của tỉnh Nam Định có bước phát triển khá toàn diện. Quy mô nền kinh tế được mở rộng. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân đạt gần 9%/năm; trong đó năm 2023 đạt 10,19% (cao nhất từ trước đến nay và đứng thứ 6 cả nước), tổng thu ngân sách đạt 10.400 tỷ đồng (vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đề ra). Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực theo hướng phát triển công nghiệp và dịch vụ. Đến nay, công nghiệp và dịch vụ đã chiếm tỷ trọng 82,5% trong cơ cấu kinh tế; tỷ trọng nông nghiệp giảm xuống còn 17,5%.

Các đại biểu dự Hội thảo. 

Bằng sự nỗ lực, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và Nhân dân, năm 2019, Nam Định là một trong hai tỉnh đầu tiên của cả nước hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới. Hiện nay đang đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu; đến tháng 6/2024, toàn tỉnh có 197/204 xã, thị trấn (chiếm 96,6%) đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và 34/188 xã (chiếm 18,09%) đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu (vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX); tỉnh đã hoàn thành hồ sơ trình thẩm định, xét công nhận đạt chuẩn huyện nông thôn mới nâng cao năm 2023 đối với huyện Giao Thuỷ; xã Giao Phong (huyện Giao Thủy) là một trong 09 xã của cả nước được chọn để thực hiện thí điểm “Mô hình xã nông thôn mới thông minh”. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội được quan tâm chăm lo; an sinh xã hội được đảm bảo; chất lượng giáo dục phổ thông, giáo dục mũi nhọn giữ vững thành tích gần 3 thập kỷ trong tốp dẫn đầu cả nước; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện, nâng cao; tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều năm 2023 giảm còn 3,84%.

Các đại biểu dự Hội thảo. 

Xác định phát triển nhanh và bền vững kết cấu hạ tầng sẽ là đòn bẩy thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển, thời gian qua, Nam Định đặc biệt chú trọng hoàn thiện kết cấu hạ tầng theo hướng đồng bộ, hiện đại, nhất là hệ thống giao thông tăng cường tính kết nối vùng, các khu, cụm công nghiệp tạo nền tảng phát triển kinh tế - xã hội và thúc đẩy thu hút đầu tư. Đến nay, đã hoàn thành và đưa vào sử dụng nhiều công trình trọng điểm có tác động lâu dài đến sự phát triển của tỉnh. Đồng thời triển khai đồng bộ nhiều giải pháp cải thiện môi trường đầu tư; ưu tiên thu hút các dự án lớn có công nghệ cao, kinh tế xanh, thân thiện với môi trường, đóng góp nhiều cho ngân sách Nhà nước. Tỉnh Nam Định xác định kinh tế biển là động lực phát triển của tỉnh trong nhiều nhiệm kỳ tới. Toàn tỉnh đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư mới và điều chỉnh tăng vốn cho 158 dự án FDI với tổng số vốn đăng ký gần 4.200 triệu USD (trong đó vốn đã thực hiện ước đạt 1.400 triệu USD). Công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số, xúc tiến và thu hút đầu tư được triển khai mạnh mẽ. Hiện Nam Định đang là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước; đã thu hút được một số tập đoàn lớn, công nghệ cao, phát triển xanh, bền vững, có ý nghĩa quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh như: Tập đoàn Xuân Thiện; VSIP (Singapore); Tập đoàn Quanta, JiaWei (Đài Loan - Trung Quốc), Tập đoàn Sunrise Material, Công ty Xingyu Safety Technology (Singapore); TOP Textile (Toray - Nhật Bản), AEON (Nhật Bản), Công ty Cổ phần giấy GĐT... 

Quán triệt sâu sắc chủ trương của Đảng về tầm quan trọng của tăng trưởng xanh đối với sự phát triển của đất nước và của địa phương, trong quá trình phát triển kinh tế, Nam Định luôn chú trọng đến công tác bảo vệ môi trường, giảm thiểu nguy cơ ô nhiễm môi trường từ các làng nghề, kiểm soát chặt chẽ nguồn phát sinh khí thải tại các khu, cụm công nghiệp, hướng tới xây dựng mô hình tăng trưởng theo hướng hiện đại, xanh, bền vững, đạt được các mục tiêu về ứng phó với biến đổi khí hậu và đặc biệt là thực hiện cam kết của Chính phủ Việt Nam tại Hội nghị Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu COP26. 

Hình ảnh tại Hội thảo. 

Vừa qua, theo công bố đánh giá chỉ số xanh cấp tỉnh (PGI) do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ công bố vào tháng 5/2024, Nam Định đạt 27,75 điểm, tăng 15,35 điểm so với năm 2022; trong đó 3/4 chỉ số thành phần tăng điểm gồm: Giảm thiểu ô nhiễm và thiên tai; Đảm bảo tuân thủ; Chính sách khuyến khích và dịch vụ hỗ trợ. Đây là nền tảng, tiền đề thuận lợi để Nam Định bước vào giai đoạn phát triển mới nhanh và bền vững, hướng tới mục tiêu đến năm 2030, Nam Định là tỉnh phát triển khá của cả nước.

Bí thư Tỉnh ủy Nam Định nhấn mạnh, Hội thảo khoa học quốc gia với chủ đề “Phát triển kinh tế xanh - Lý luận và thực tiễn” nhằm chia sẻ các quan điểm về cách tiếp cận kinh tế xanh ở Việt Nam trong tiến trình thực hiện mục tiêu phát triển bền vững, đề xuất các giải pháp về huy động nguồn lực đầu tư trong phát triển kinh tế xanh; qua đó thu nhận các thông tin, bài học kinh nghiệm hữu ích từ các cơ quan quản lý Nhà nước các cấp, các cơ quan nghiên cứu, các nhà khoa học và từ các doanh nghiệp; gợi mở ra hướng nghiên cứu, xây dựng kế hoạch, chiến lược phát triển bền vững, giảm nhẹ tác động của biến đổi khí hậu ở Việt Nam nói chung và tỉnh Nam Định nói riêng.

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực