Niềm tự hào của đất học xứ Thanh

Thứ tư, 05/04/2023 09:04
(ĐCSVN) - Trường THPT Chuyên Lam Sơn (Thanh Hóa) là một trong những ngôi trường nổi tiếng của cả nước về bề dày thành tích giảng dạy và học tập. Trải qua hơn 90 năm hình thành và phát triển, Trường THPT Chuyên Lam Sơn đã không ngừng lớn mạnh, khẳng định vị thế và tầm vóc, xứng đáng là niềm tự hào của đất học xứ Thanh.
Hội đồng Trường THPT Chuyên Lam Sơn, tỉnh Thanh Hóa

Trường THPT chuyên Lam Sơn hôm nay có tiền thân từ trường Collège de Thanh Hóa, được thành lập từ năm 1931. Đến năm 1950, trường vinh dự được mang tên cuộc khởi nghĩa Lam Sơn - một cuộc khởi nghĩa lừng danh trong lịch sử dân tộc Việt Nam.

Trong suốt chiều dài lịch sử, trường THPT Chuyên Lam Sơn thực sự là cái nôi đào tạo rất  nhiều tên tuổi lẫy lừng. Đó là những chiến sĩ có nhiều đóng góp quan trọng cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc như Trần Mai Ninh, Thôi Hữu, Lí Chính Thăng..; những nhà trí thức lớn như  Giáo sư Nguyễn Trác, Giáo sư Đinh Xuân Lâm, Giáo sư Trần Quốc Vượng, GS Lê Viết Ly, GS - viện sĩ Nguyễn Văn Hiệu, nhà chính trị, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Dy Niên… Thầy và trò nhà trường qua bao thế hệ luôn tiếp nối truyền thống dạy tốt – học tốt, tạo dựng và khẳng định những giá trị cốt lõi: trí tuệ và nhân ái, tự tôn và trách nhiệm, năng động và sáng tạo. 

Tuyên dương các Thầy, Cô có học sinh đoạt giải Quốc gia năm 2022 - 2023 

Nhiều thập kỷ qua, trường Chuyên Lam Sơn liên tục có học sinh giành giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và quốc tế. Tính đến hết năm học 2021-2022, THPT Chuyên Lam Sơn đã có 53 học sinh dự thi quốc tế, đạt 47 giải trong đó có 43 huy chương, 4 giải khuyến khích; có 22 học sinh dự thi quốc tế khu vực, đạt 18 giải  trong đó có 14 huy chương và 4 giải khuyến khích; 03 dự án dự thi Khoa học kỹ thuật quốc tế, 01 giải Ba của Hiệp hội Tâm lí –Thần kinh Mỹ. Đồng thời, có tới 1863 học sinh đạt giải quốc gia, trong đó có 91 giải Nhất. 15 năm gần đây, THPT Chuyên Lam Sơn là một trong số ít trường chuyên của cả nước thường xuyên dẫn đầu về số lượng và chất lượng giải quốc gia, quốc tế hàng năm.

Riêng trong kì thi học sinh giỏi Quốc gia THPT năm học 2022-2023 vừa qua, trường THPT Chuyên Lam Sơn có 60/77 học sinh dự thi đoạt giải, gồm: 3 giải Nhất; 15 giải Nhì; 22 giải Ba; 20 giải Khuyến khích. Tỷ lệ học sinh đạt giải so với số lượng học sinh dự thi là 78,21%, xếp thứ 6 toàn quốc. Với thành tích trên, trường THPT Chuyên Lam Sơn đã đưa Thanh Hóa vào nhóm các tỉnh có tổng số học sinh đoạt giải cao nhất toàn quốc (từ 50 giải trở lên). Đặc biệt, trong số học sinh đoạt giải đã có 6 học sinh được chọn vào vòng 2 dự thi chọn đội tuyển Olympic Quốc tế, gồm: môn Toán học (2 học sinh), môn Vật lý (2 học sinh), môn Sinh học (1 học sinh), môn Tin học (1 học sinh). Kết quả thi học sinh giỏi quốc gia của tỉnh Thanh Hóa trong năm học 2022 - 2023 tăng cả về số giải nhất, tổng số giải cũng như số lượng HS được chọn vào vòng 2 dự thi chọn đội tuyển Olympic Quốc tế so với năm học 2021 – 2022.

Tuyên dương và trao thưởng cho các học sinh đạt giải HSG Quốc gia năm  2022 - 2023  

Không chỉ đẩy mạnh chất lượng giáo dục mũi nhọn, trường THPT Chuyên Lam Sơn còn luôn quan tâm tới việc giáo dục toàn diện, giáo dục kĩ năng sống nhằm phát huy năng lực sở trường, tinh thần chủ động, sáng tạo cho học sinh thông qua các hoạt động ngoại khóa, hướng nghiệp, các câu lạc bộ...

Để thực hiện nhiệm vụ khó khăn nhưng cũng đầy vinh quang, đào tạo nhân tài cho Đất Nước, ban giám hiệu trường THPT Chuyên Lam Sơn đã luôn quyết liệt, nhạy bén, linh hoạt trong công tác lãnh chỉ đạo, đặc biệt quan tâm tới việc xây dựng chất lượng đội ngũ giáo viên nhiệt huyết, sáng tạo, không ngừng đổi mới tư duy để kiến tạo môi trường giáo dục năng động, toàn diện, phát huy hết tiềm năng của người học, đưa Lam Sơn cất cánh trong sắc diện mới, tầm vóc mới.

Tin rằng với truyền thống hơn 90 năm xây dựng và phát triển, với khát vọng chinh phục những đỉnh cao mới, trường THPT Chuyên Lam Sơn sẽ tiếp tục cất cánh vươn xa, lập nên những thành tựu mới, xứng đáng với niềm tin yêu, kì vọng của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Thanh.

CTV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực