Nỗ lực không ngừng phát triển kinh tế - xã hội và giữ vững an ninh chính trị

Thứ năm, 20/04/2023 12:39
(ĐCSVN) - Trong quý I năm 2023, thực hiện sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh; Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng đã phát huy tinh thần đoàn kết, không ngừng thi đua, vượt qua khó khăn tập trung thực hiện các nhiệm vụ và đạt được kết quả toàn diện trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa xã hội, quốc phòng - an ninh và xây dựng hệ thống chính trị.

Theo đó, Thành ủy Sóc Trăng đã tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành chủ động triển khai các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp Nghị quyết năm 2023 ngay từ đầu năm. Trong đó, tập trung vào việc nâng cao trách nhiệm, tinh thần làm việc của các cán bộ, công chức và tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia tích cực vào các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố; tích cực phối hợp với các địa phương trong khu vực và cả nước nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư đến đầu tư và hợp tác trong việc phát triển các ngành kinh tế mũi nhọn.

Nhờ vậy, tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và công tác xây dựng hệ thống chính trị trong quý I đã đạt được nhiều thành tựu đáng tự hào. Cụ thể, về công tác phát triển kinh tế, tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội, giá trị sản xuất công nghiệp, thu ngân sách tăng so với cùng kỳ. Thị trường sản phẩm hàng hóa và các mặt hàng thiết yếu phục vụ Tết đa dạng, phong phú đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, không có hiện tượng thiếu hàng, khan hiếm, sốt giá. Tình hình tiêu thụ lúa tương đối thuận lợi, giá lúa tăng so với cùng kỳ. Trong nông nghiệp, vụ lúa Đông Xuân 2022 - 2023 toàn thành phố đã xuống giống 3.100 ha, đến nay thu hoạch đạt 100% diện tích, ước năng suất 5,75 tấn/ha, sản lượng 17.825 tấn, giá bán dao động từ 6.500 - 7.500 đồng/kg. Cùng với đó, hoạt động du lịch cũng có nhiều chuyển biến tích cực, trong quý, các khu di tích, điểm tham quan tại thành phố đã đón 171.243 lượt khách trong và ngoài tỉnh, tăng gấp 2,2 lần so với cùng kỳ, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán.

Quang cảnh Thành phố Sóc Trăng nhìn từ trên cao 

Trong công tác xây dựng cơ bản, giải phóng mặt bằng, chỉnh trang đô thị, vệ sinh môi trường,... được chính quyền Thành phố tập trung chỉ đạo thực hiện tốt, góp phần xây dựng diện mạo đô thị ngày càng khang trang, hiện đại. Tổng số công trình đầu tư trong năm 2023 là 19 công trình với tổng kinh phí 179 tỷ 085 triệu đồng, đến nay có 03 công trình bàn giao đưa vào sử dụng, 13 công trình đang triển khai thi công, 03 công trình đang hoàn chỉnh thủ tục để triển khai thi công, tỷ lệ giải ngân đạt 49,98% kế hoạch. Đồng thời, công tác xây dựng, quản lý và phát triển đô thị được tập trung đẩy mạnh; đến nay, thành phố đã lập quy hoạch đạt 92,48% trên nền diện tích hiện trạng là 7.599,15 ha (cuối năm 2022 đạt 89,35%). 

Không chỉ chú trọng phát triển kinh tế, lĩnh vực văn hóa - xã hội cũng được chính quyền Thành phố quan tâm thực hiện hiệu quả. Công tác an sinh xã hội, chăm lo các mặt đời sống vật chất và tinh thần cho người dân luôn đảm bảo, kịp thời giúp người dân ấm no, vui Xuân, đón Tết. Trước dịp Tết Quý Mão 2023, đơn vị đã tổ chức 57 đoàn đi thăm viếng, chúc Tết và tặng 10.938 phần quà, với tổng trị giá trên 6,3 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh, thành phố và vận động xã hội hóa. Tình hình an ninh chính trị được giữ vững ổn định, hệ thống chính trị tiếp tục phát huy hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Trước, trong và sau Tết Nguyên Đán Quý Mão, kỷ luật, kỷ cương hành chính được các đơn vị, địa phương thực hiện tốt. Đặc biệt, ngay sau Tết Nguyên Đán, các đơn vị, địa phương tập trung vào nhiệm vụ đã đề ra với tinh thần, trách nhiệm cao. Dân vận, Mặt trận và các đoàn thể tập trung hướng về cơ sở tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, nghị quyết của Đảng, Nhà nước, các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Lễ ra quân trấn áp các loại tội phạm, tệ nạn xã hội nhằm giữ vững ổn định an ninh chính trị 

Tiếp nối những kết quả đạt được, trong quý II năm 2023, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố Sóc Trăng tiếp tục nỗ lực phấn đấu thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp đề ra. Trong đó, một trong những mục tiêu quan trọng nhất là tăng cường đầu tư phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố. Đối với công tác phát triển kinh tế, Thành ủy Sóc Trăng tập trung duy trì và nhân rộng các mô hình sản xuất có hiệu quả như VietGAP, sản xuất nông nghiệp theo hướng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, hữu cơ, lúa đặc sản ST 25… Đồng thời đẩy mạnh chính sách tín dụng cho các đối tượng là doanh nghiệp nhỏ và vừa, tín dụng nông nghiệp, tín dụng chính sách xã hội bằng các hình thức phù hợp. Chỉ đạo các tổ chức tín dụng dành nguồn vốn nhất định để phát triển các gói sản phẩm cho vay phục vụ đời sống, tiêu dùng và phục vụ nhu cầu chính đáng của người dân.

Bên cạnh đó, Thành ủy Sóc Trăng cũng xác định công tác giải phóng mặt bằng là một trong những nhiệm vụ then chốt, trọng tâm trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ năm 2023. Nâng cao chất lượng lập, thẩm định các đồ án quy hoạch chi tiết, phủ kín quy hoạch trên địa bàn của thành phố làm cơ sở quản lý, thúc đẩy kinh tế - xã hội. Đặc biệt là đẩy nhanh tiến độ thực hiện quy hoạch đường Vành Đai 1, Vành Đai 2 đảm bảo tiến độ kế hoạch đề ra; phối hợp với Sở Xây dựng rà soát, nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thành phố Sóc Trăng theo hướng đô thị loại I. Đồng thời tập trung nâng cao chất lượng giáo dục, đẩy mạnh sắp xếp mạng lưới, trường lớp; xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia; xã hội hoá giáo dục. Ngoài ra, đơn vị cũng sẽ tăng cường, đẩy mạnh tổ chức thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Với những nỗ lực không ngừng trong việc phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và  xây dựng hệ thống chính trị, Thành ủy Sóc Trăng đang từng bước đưa thành phố trở thành một trung tâm kinh tế, du lịch, giáo dục và đào tạo chất lượng cao, đáp ứng được nhu cầu hội nhập và phát triển cùng đất nước./.

 

 


CTV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực