Nỗ lực xây dựng tổ chức Đảng ở Đảng bộ Công ty CP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả

Thứ tư, 28/07/2021 21:23
(ĐCSVN) – Kinh tế tư nhân đã và đang đóng góp quan trọng cho nền kinh tế, vì thế việc xây dựng tổ chức Đảng trong khối doanh nghiệp này là vấn đề quan trọng. Thời gian qua, Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả (Tập đoàn Đèo Cả) đã rất tích cực trong việc xây dựng tổ chức Đảng trong đơn vị, góp phần thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 33-CT/TW ngày 18/3/2019, của Ban Bí thư về "Tăng cường xây dựng tổ chức Đảng trong các đơn vị kinh tế tư nhân".

Đảng bộ doanh nghiệp tư nhân tham gia tháo gỡ bất cập chính sách

Công ty CP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả là một trong 4 thành viên của Tập đoàn Đèo Cả có tổ chức Đảng. Ông Nguyễn Quốc Huy, Bí thư Đảng bộ công ty, cho biết Đảng bộ có 3 chi bộ trực thuộc với số lượng 108 đảng viên. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, năm nào Đảng bộ cũng phát triển thêm đảng viên mới.

Nói về vai trò quan trọng của tổ chức Đảng trong doanh nghiệp, ông Nguyễn Quốc Huy cho biết, Đảng ủy công ty thường xuyên tham gia ý kiến với HĐQT, ban điều hành về công tác cán bộ khi được đề bạt, bổ nhiệm. Đảng ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo điều hành theo nguyên tắc tập trung dân chủ, thể hiện tốt vai trò tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách chịu trách nhiệm trước Đảng bộ. Các vấn đề thuộc thẩm quyền đều được đưa ra tập thể bàn bạc, thảo luận để đi đến thống nhất chung trong lãnh đạo, điều hành chỉ đạo thực hiện.

 Ông Nguyễn Quốc Huy, Bí thư Đảng bộ Công ty CP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả

Cuộc họp thường kỳ đầu Quý III/2021 của Đảng bộ Công ty cổ phần đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (DII) được tổ chức theo hình thức trực tuyến từ trụ sở Công ty tại thành phố Đà Nẵng với các đầu cầu ở các dự án trên toàn quốc mà doanh nghiệp đang triển khai. Tại cuộc họp, báo cáo của Đảng bộ DII cho biết doanh thu của công ty năm 2020 hoàn thành trên 100% kế hoạch, lợi nhuận sau thuế đạt kế hoạch đã được phê duyệt. Kết quả sản xuất kinh doanh nửa năm 2021 duy trì sự tăng trưởng tương đương cùng kỳ năm 2020.

Đánh giá về tình hình 6 tháng đầu năm, đồng chí Nguyễn Quốc Huy - Bí thư Đảng bộ DII cho biết: “Đảng bộ đã phối hợp chặt chẽ trong hoạt động với ban điều hành bằng quy chế, đảm bảo cho doanh nghiệp thực hiện đúng đắn đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Đảng viên phải trở thành những người gương mẫu, tiên phong trong tham gia, đóng góp xây dựng doanh nghiệp vững mạnh. Tính tiên phong của người Đảng viên trong Tập đoàn phải thể hiện ở việc triển khai có hiệu quả chủ trương của Đảng, tuân thủ pháp luật, mẫu mực mẫn cán trong lao động sáng tạo, đóng góp có hiệu quả cả trí lực, tâm lực, tài lực vì sự phát triển của doanh nghiệp. Ý thức, trách nhiệm của người đảng viên càng cao bao nhiêu thì sự phát triển của doanh nghiệp ngày càng lớn mạnh và đại chúng hoá khi đã lên sàn chứng khoán (mã chứng khoán HHV)".

Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch COVID-19 hiện nay, hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty gặp không ít khó khăn. Bên cạnh đó, một sô bất cập về cơ chế chính sách chưa được tháo gỡ cũng là rào cản đối với hoạt động của doanh nghiệp. Một bất cập nhiều năm qua chưa được giải quyết đó là chính sách phân bổ, hạch toán lãi vay đối với dự án BOT. Với đặc thù là một doanh nghiệp đầu tư hạ tầng nên tổng vốn đầu tư rất lớn, trong đó chủ yếu là vốn vay ngân hàng nên khoản chi phí lãi vay trong các năm đầu khi dự án mới đưa vào vận hành rất cao do số dư tính lãi lớn, ngược lại doanh thu các năm đầu lại thấp và tăng dần vào các năm sau.

Tuy nhiên, việc ghi nhận chi phí lãi vay theo quy định hiện nay không phù hợp dẫn đến kết quả hoạt động kinh doanh chưa phản ánh khách quan hiệu quả tổng thể của dự án. Điều này không phù hợp với bản chất của dự án BOT và chuẩn mực tài chính quốc tế.

Ông Trần Văn Thế - Phó Bí thư Đảng bộ DII cho biết: “Bộ Tài chính đã tiến hành lấy ý kiến các bộ ngành từ năm 2018 để điều chỉnh nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả”.

Bất cập thứ 2 là việc hoàn thuế giá trị gia tăng của Dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả. Dự án này bao gồm hợp phần hầm Cổ Mã, hầm Đèo Cả, hầm Cù Mông và hầm Hải Vân mở rộng, được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt với tổng mức đầu tư 21.612 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng đã phát huy hiệu quả kinh tế, giảm tai nạn giao thông, nâng cao năng lực vận tải đường bộ, kết nối và phát triển kinh tế khu vực.

Phương án tài chính của dự án đang bị phá vỡ do nhiều vướng mắc, bất cập và thay đổi chính sách, trong đó bao gồm vướng mắc phát sinh từ việc không được hoàn thuế giá trị gia tăng. Các hóa đơn đầu vào phục vụ cho hoạt động đầu tư xây dựng dự án phát sinh sau ngày dự án đưa vào hoạt động thu phí không được hoàn thuế giá trị gia tăng gây thiếu hụt dòng tiền.

Nhiệm vụ kép của người đảng viên

Sau đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2021 - 2025, Đảng bộ DII đã tổ chức dâng hương tại đền thờ Bác Hồ (tỉnh Cao Bằng), báo cáo Bác về những nhiệm vụ được giao, cũng như nêu các khó khăn vướng mắc mà cán bộ đảng viên đã đồng lòng vượt qua.

“Những khó khăn còn rất nhiều phía trước, nhưng chúng tôi hứa với Người sẽ cố gắng hoàn thành các nhiệm vụ và dự kiến Đảng bộ sẽ có lễ tổng kết báo công người đồng thời lễ kết nạp các đảng viên mới sẽ được tổ chức tại hang Pác Pó - một di tích lịch sử gắn liền với Cách mạng Việt Nam”, ông Trần Văn Thế cho biết.

Đảng bộ công ty tái khẳng định với tinh thần tiên phong của người đảng viên, phải xây dựng quy chế phối hợp chặt chẽ hiệu quả. Đảng bộ vững mạnh, đầu tiên là  xây dựng công ty lớn mạnh, hoạt động gắn liền với chính quyền, phải làm cho người dân thấu hiểu, doanh nghiệp hoạt động không chỉ vì lợi ích doanh nghiệp mà còn có lợi ích của người dân, lợi ích cho xã hội.

 Một buổi sinh hoạt của Đảng bộ Công ty CP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả

Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp về chủ trương xây dựng đường cao tốc giai đoạn 2021-2025 và định hướng tới năm 2030. Thủ tướng nhấn mạnh quan điểm các dự án cao tốc phải triển khai theo hình thức PPP là chính, trên nguyên tắc hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, nhà đầu tư, người dân và trên tinh thần chia sẻ rủi ro, vì mục tiêu lấy hạ tầng giao thông làm động lực phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Việc cả nước hiện mới chỉ có 1.163 km đường cao tốc - loại hình giao thông hiện đại, linh hoạt có khả năng kết nối rất cao là một trong những lý do khiến hạ tầng giao thông chưa có sự bứt phá đủ lớn, thậm chí còn tiếp tục là điểm nghẽn của nền kinh tế.

Cùng với quyết tâm “biến không thành có, biến khó thành dễ, biến không thể thành có thể” như chỉ đạo của Thủ tướng, việc đổi mới tư duy mỗi tổ chức đảng đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng được cơ chế phù hợp tạo tính đột phá tạo tiền đề hoàn thành mục tiêu đề ra. Là một doanh nghiệp đầu tư hạ tầng giao thông, DII nhận thấy vai trò, trách nhiệm của mình trước một mục tiêu lớn của đất nước.

Ông Nguyễn Quốc Huy cho biết thời gian tới, song song việc chăm lo đời sống người lao động, công tác xã hội, xây dựng đảng, kiểm tra giám sát, thì Đảng bộ đã có đề ra những hành động cụ thể. Theo đó, Đảng bộ DII sẽ đăng ký làm việc với các ban đảng Trung ương để kiến nghị tháo gỡ những bất cập mà doanh nghiệp đang đối mặt, mong cơ quan chức năng sớm ban hành thông tư hướng dẫn về thuế thu nhập doanh nghiệp, phân bổ chi phí lãi vay các dự án BOT tránh kéo dài gây thiệt hại cho doanh nghiệp và giải quyết dứt điểm việc hoàn thuế giá trị gia tăng đối với những hóa đơn phát sinh cho doanh nghiệp BOT sau thời điểm đưa dự án vào khai thác.

Công ty Cổ phần đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (DII) tiền thân là Công ty Hamadeco với bề dày kinh nghiệm nhiều năm trong quản lý vận hành hầm đường bộ và đường cao tốc. Vai trò của Đảng bộ trong Công ty được nâng cao khi đồng chí Bí thư Đảng bộ được bầu làm thành viên Hội đồng quản trị độc lập của Công ty, từ đó tổ chức đảng góp tiếng nói quan trọng trong các quyết định của HĐQT. Đảng bộ DII được coi là mô hình đảng trong doanh nghiệp hiệu quả nổi bật hiện nay.

 

 

 

 

Bài, ảnh: Việt Bắc

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực