Phát huy vai trò của tổ chức Đoàn trong hướng nghiệp, khởi nghiệp

Thứ hai, 09/10/2023 11:42
(ĐCSVN) - Xác định đồng hành cùng thanh niên trên con đường lập thân, lập nghiệp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức Đoàn, Thị Đoàn Quế Võ (Bắc Ninh) đã có nhiều chương trình, hoạt động thiết thực, hiệu quả tạo điều kiện để đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tham gia các mô hình phát triển kinh tế ở địa phương; đẩy mạnh công tác tư vấn hướng nghiệp và giới thiệu việc làm cho thanh niên.

Trong thời gian qua, để phát huy tinh thần tiên phong trong khởi nghiệp, lập nghiệp của ĐVTN, đặc biệt là việc cụ thể hóa “Đề án thanh niên Bắc Ninh khởi nghiệp giai đoạn 2018 - 2025”, Thị Đoàn Quế Võ đã chủ động phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã rà soát hỗ trợ thanh niên tham gia vay vốn phát triển kinh tế. Từ đầu năm 2019 đến nay, toàn thị xã thẩm định được gần 130 dự án, trong đó lập hồ sơ, trình Tỉnh Đoàn Bắc Ninh xem xét, phê duyệt 11 dự án đủ điều kiện hỗ trợ vay vốn với tổng số dư nợ hơn 9 tỷ đồng.

 Tỉnh đoàn Bắc Ninh tổ chức Hội nghị tập huấn năng lực chuyển đổi số cho thanh niên khởi nghiệp.

Mô hình khởi nghiệp của chị Nguyễn Thị Lụa là một trong nhiều câu chuyện khởi nghiệp thành công được viết lên từ ý chí và sự quyết tâm của tuổi trẻ trên địa bàn thị xã. Nhận thấy nhiều Khu công nghiệp và thị trường cung cấp thực phẩm đang bị bỏ ngỏ, chị Lụa bắt tay vào tìm hiểu thị hiếu, nhu cầu về thực phẩm sạch, những bữa ăn bảo đảm chất lượng cho công nhân, người lao động và mạnh dạn đặt vấn đề để cung cấp thực phẩm cho các công ty trong Khu công nghiệp và các trường học tại địa phương. Năm 2011, Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại Tú Ngọc do chị làm Giám đốc chính thức được thành lập, đi vào hoạt động, với khoảng 20 công nhân lao động có mức lương hơn 5 triệu đồng/tháng, cung cấp 2 nghìn suất ăn công nghiệp mỗi ngày và thực phẩm cho nhiều công ty khác trong thị xã.

Chị Lụa bộc bạch: “Cung cấp suất ăn công nghiệp là một thị trường tiềm năng nhưng cũng lắm rủi ro, đặc biệt là vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm. Tôi luôn nhắc nhở đến nhân viên phải luôn đặt chữ tâm, uy tín lên hàng đầu, mỗi đầu bếp cần xác định rõ việc chế biến các suất ăn cho người lao động cũng như đang nấu ăn cho chính người thân của mình”.

 Chế biến thức ăn tại Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại Tú Ngọc.

Vừa làm vừa học hỏi, rút kinh nghiệm, công ty của chị ngày càng nhận được nhiều đơn hàng, tuy nhiên, với quy mô ban đầu, công ty không cung ứng đủ cho lượng suất ăn lớn hơn. Đầu năm 2021, sau khi được vay 2 tỷ đồng từ Đề án hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp của Tỉnh Đoàn Bắc Ninh, chị mạnh dạn đầu tư mở rộng cơ sở, mua thêm công cụ chế biến thức ăn và tìm kiếm thêm các đơn vị cung cấp nguyên liệu sạch. Với doanh thu hơn 20 tỷ đồng/năm, sau khi trừ chi phí Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại Tú Ngọc của chị cho thu lãi 3 tỷ đồng/ năm.

Có thể thấy, việc tạo điều kiện chuyển giao khoa học kỹ thuật, hỗ trợ vay vốn, tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm…, là một trong những đòn bẩy đã, đang được Thị Đoàn Quế Võ áp dụng để tạo sức bật cho thanh niên, khẳng định vai trò xung kích trên mặt trận phát triển kinh tế tại địa phương. Để tiếp tục đẩy mạnh phong trào, thời gian tới Thị Đoàn tiếp tục tổ chức các hoạt động tư vấn, đào tạo, hỗ trợ thông tin, kiến thức, kỹ năng cho thanh niên khởi nghiệp và cán bộ Đoàn, Hội phụ trách công tác khởi nghiệp; tổ chức diễn đàn, cuộc thi về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong ĐVTN; duy trì các Câu lạc bộ thanh niên khởi nghiệp; xây dựng mô hình điểm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp…/.

CTV Truyền hình

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực