Quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội): Đạt nhiều kết quả tích cực trong 6 tháng đầu năm 2021

Thứ hai, 09/08/2021 16:22
(ĐCSVN)- Trước bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, tác động đến mọi mặt của đời sống, kinh tế - văn hóa - xã hội, song bằng tinh thần đoàn kết, sự nỗ lực cao của cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể từ quận đến cơ sở, trong 06 tháng đầu năm 2021 quận Bắc Từ Liêm, Thành phố Hà Nội đã đạt nhiều kết quả tích cực trên tất cả các lĩnh vực công tác, tạo nền tảng vững chắc cho bước phát triển nhanh và bền vững trên những chặng đường tiếp theo.
 

Chặng đường 06 tháng đầu năm 2021, khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, quận Bắc Từ Liêm đã tập trung thực hiện tốt mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch bệnh với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, vừa phục hồi tăng trưởng kinh tế, nhiều mặt công tác được Thành phố và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Cụ thể, tổng giá trị sản xuất các ngành ước đạt 23.923 tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó: Giá trị sản xuất ngành công nghiệp - xây dựng ước đạt 16.837 tỷ đồng, tăng 10,7% so với cùng kỳ; giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ ước đạt 6.721 tỷ đồng, tăng 15,9% so với cùng kỳ; giá trị sản xuất ngành nông, lâm, thủy sản ước đạt 365 tỷ đồng, bằng 97,9% so với cùng kỳ. Thu ngân sách đạt kết quả tốt, 6 tháng đầu năm, thu ngân sách đạt 1.261 tỷ đồng, đạt 40% dự toán giao, bằng 48% so với cùng kỳ năm 2020. Chi ngân sách Quận đã đáp ứng đầy đủ được các nhiệm vụ kinh tế, chính trị, an ninh, quốc phòng trên địa bàn, các nhu cầu về an sinh xã hội và đặc biệt là đảm bảo cho công tác phòng chống dịch COVID-19, công tác phục vụ bầu cử trên nguyên tắc tiết kiệm, hiệu quả và đúng quy định.

Công tác quản lý quy hoạch, quản lý giao thông, hạ tầng kỹ thuật đô thị được Quận tập trung thực hiện tốt. Theo đó, Quận tiếp tục chỉ đạo thực hiện 04 đồ án quy hoạch chi tiết, 01 quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc trên địa bàn; tập trung triển khai các giải pháp để giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông trên địa bàn; tổ chức kiểm tra, xử lý các điểm vi phạm trật tự giao thông, đô thị, chở hàng quá khổ, quả tải, chở vật liệu để rơi vãi gây mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường trên các tuyến đường; thường xuyên kiểm tra, giám sát công tác thu gom rác, duy trì vệ sinh đường, hè phố, cơ bản không có tình trạng rác thải tồn đọng trong khu dân cư.

Công tác giải phóng mặt bằng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Quận tập trung chỉ đạo thực hiện. 6 tháng đầu năm, UBND Quận đã phê duyệt đối với 121 hộ gia đình, cá nhân và 13 tổ chức/134 phương án/50.512 m² và 29 ngôi mộ/21.269.849.250 đồng tại 28 dự án; xác nhận hoàn thành giải phóng mặt bằng đối với 10 dự án (tăng 07 dự án so với cùng kỳ năm 2020) với tổng diện tích thu hồi là 5,53 ha, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với 325 hộ gia đình, cá nhân và 08 tổ chức sử dụng đất với số tiền bồi thường, hỗ trợ là 250,67 tỷ đồng. Công tác quản lý hoạt động xây dựng, trật tự xây dựng, quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường cũng được Quận tăng cường thực hiện hiệu quả.

Với phương châm “Phát triển kinh tế gắn liền với phát triển văn hóa - xã hội, đảm bảo an sinh là nền tảng cho sự phát triển bền vững”, do vậy song song với nỗ lực phát triển kinh tế, Quận Bắc Từ Liêm cũng đặc biệt quan tâm chú trọng đến lĩnh vực văn hóa - xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Các hoạt động thông tin, tuyên truyền, cổ động trực quan Chào năm mới 2021, mừng Đảng - mừng Xuân Tân Sửu, các ngày lễ lớn, ngày kỷ niệm của đất nước, chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và bầu cử Đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 được tổ chức sâu rộng, hiệu quả. Công tác thông tin tuyên truyền phòng chống dịch bệnh COVID-19 được triển khai bằng nhiều hình thức phong phú, hiệu quả như: Trên Cổng thông tin điện tử, Đài Phát thanh các phường, lồng ghép trong các cuộc họp, hội nghị, lớp tập huấn, truyền thông, thông qua các poster, tờ rơi… giúp nâng cao ý thức của người dân và tăng cường hiệu quả công tác phòng, chống đại dịch.

Đối với công tác giáo dục và đào tạo, chất lượng dạy và học được duy trì, phát triển. Đến nay, trên địa bàn Quận có 42/46 trường công lập đạt chuẩn Quốc gia, đạt tỷ lệ 91,3%; 13/13 phường trên địa bàn Quận đạt chuẩn phổ cập giáo dục Mầm non cho trẻ em năm tuổi, phổ cập giáo dục Tiểu học đúng độ tuổi mức độ 3, phổ cập giáo dục Trung học cơ sở. Các nhà trường đã thực hiện nghiêm túc việc tổ chức cho học sinh học trực tuyến qua mạng Internet theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT Hà Nội đạt tỷ lệ 100%.

Công tác y tế, chăm sóc sức khỏe cho người dân được quan tâm thực hiện tốt theo kế hoạch. Đặc biệt, Quận đã tăng cường thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, kết quả: công tác thông tin tuyên truyền, công tác kiểm tra, giám sát, vệ sinh môi trường, khử khuẩn điều tra, khoanh vùng, xử lý y tế được thực hiện tích cực, kịp thời, đúng quy trình, quy định. Công tác tiêm chủng vacxin COVID-19 được triển khai khẩn trương theo chỉ đạo của Thành phố; tổng 04 đợt, toàn Quận đã tiêm được 6.767 mũi tiêm cho 6.529 người. Tích cực tuyên truyền, vận động ủng hỗ quỹ vacxin COVID-19 tới toàn bộ các tổ chức, doanh nghiệp, đơn vị và cá nhân trên địa bàn; đến hết ngày 30/6/2021, đã vận động ủng hộ được 6,42 tỷ đồng.

Các chế độ, chính sách đối với người có công, hộ cận nghèo, các đối tượng chính sách xã hội, bảo trợ xã hội được quan tâm thực hiện kịp thời, đầy đủ theo đúng quy định. Trong 06 tháng đầu năm, Quận đã thực hiện giải quyết việc làm cho 3.112 lao động, đạt tỷ lệ 51,9%, tăng 20,3% so với cùng kỳ năm 2020.

Cùng với đó, Quận tiếp tục duy trì thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền điện tử. Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm được chỉ đạo triển khai đảm bảo chất lượng, an toàn, dân chủ, đúng luật, tiết kiệm, thực sự là ngày hội của toàn dân. Tổng số cử tri tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND Thành phố là 181.471 cử tri, đạt tỷ lệ 98,66%; bầu cử đại biểu HĐND Quận có 181.416 cử tri, đạt tỷ lệ 98,64%. Kết quả, đã bầu cử được 03 đại biểu Quốc hội, 03 đại biểu HĐND Thành phố, 35 đại biểu HĐND Quận nhiệm kỳ 2021-2026. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; công tác quốc phòng quân sự địa phương được củng cố, tăng cường.

Những kết quả toàn diện trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội là minh chứng cho những nỗ lực không ngừng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận Bắc Từ Liêm trong suốt thời gian qua. Đây cũng là động lực, nền tảng quan trọng để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận Bắc Từ Liêm tiếp tục thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, kế hoạch đề ra trong 06 tháng cuối năm, xây dựng Bắc Từ Liêm ngày càng phát triển nhanh và bền vững theo hướng văn minh, hiện đại./.

 

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực