Quận Bình Tân nỗ lực giảm nghèo bền vững

Thứ bảy, 30/12/2023 16:01
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Thời gian qua, nhờ tập trung thực hiện nhiều giải pháp chăm lo, hỗ trợ linh hoạt, bám sát nhu cầu thực tế và hoàn cảnh từng hộ nghèo, cận nghèo, hộ vượt chuẩn cận nghèo, đến nay trên địa bàn quận Bình Tân (TP Hồ Chí Minh) đã không còn hộ nghèo, hoàn thành mục tiêu không còn hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều của Thành phố trước 2 năm. Đây chính là kết quả vô cùng ý nghĩa, thiết thực chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập và phát triển của quận.

Theo UBND quận Bình Tân, đầu giai đoạn 2021-2025, toàn quận thực hiện khảo sát, bình nghị có 767 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 0,34%/tổng số hộ dân của quận và 659 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 0,62%/tổng số hộ dân của quận. Song dưới sự lãnh đạo quyết liệt của Ban Thường vụ Quận ủy, sự phối hợp của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội quận, Ban vận động Quỹ Vì người nghèo và Ban Giảm nghèo bền vững 10 phường đã thực hiện rà soát hộ nghèo, cận nghèo thường xuyên và định kỳ, tập trung thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp chăm lo, hỗ trợ linh hoạt, thiết thực về vật chất, tinh thần, phù hợp với điều kiện của quận, phường gắn với trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị vì mục tiêu “Phấn đấu kéo giảm không còn hộ nghèo theo chuẩn nghèo Thành phố giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn quận”. Các nguồn vốn của Đoàn thể, Ngân hàng chính sách xã hội đã giúp cho hộ nghèo là Hội viên, Đoàn viên có điều kiện buôn bán, lao động sản xuất, giải quyết việc làm để tăng thu nhập, từ đó, nhiều hộ gia đình đã vươn lên thoát nghèo, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình.

Đồng chí Lê Thị Ngọc Dung, Phó Chủ tịch UBND quận trao tặng học bổng Nguyễn Hữu Thọ cho HSSV thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo có hoàn cảnh khó khăn năm học 2023 - 2024. 

Nhờ phát huy những kinh nghiệm giảm nghèo tích lũy từ những giai đoạn trước, UBND các phường đã có sự chủ động, tích cực thực hiện nhiệm vụ giảm nghèo gắn với phát triển kinh tế - xã hội. Đề ra những giải pháp phù hợp với điều kiện từng địa bàn dân cư nên đã đem lại kết quả cao trong công tác giảm nghèo. Theo đó, bên cạnh việc triển khai hiệu quả các chính sách hỗ trợ cho hộ nghèo, cận nghèo trong Chương trình giảm nghèo bền vững Thành phố giai đoạn 2021-2025 như: hỗ trợ vay vốn, thẻ bảo hiểm y tế, miễn giảm học phí, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, bảo hiểm xã hội tự nguyện, hỗ trợ nhà ở, giá nước sinh hoạt, tiền điện, khuyến khích hỏa táng, hỗ trợ hộ đặc biệt khó khăn,… với tổng kinh phí gần 75 tỷ đồng. Toàn quận đã huy động cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân cùng chung tay chăm lo cho các hộ nghèo bằng nhiều mô hình, giải pháp tích cực như: Tổ chức Chương trình nghệ thuật “Nghĩa tình Bình Tân” vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” năm 2023 với số tiền hơn 16 tỷ đồng, xây dựng và sửa chữa 32 căn nhà tình thương với tổng số tiền 1.383.000.000 đồng, trao tặng phương tiện sinh kế như: xe gắn máy, máy may, xe nước mía, xe đẩy tay,… đến tận tay những hộ nghèo trên địa bàn.

Đồng chí Lê Thị Ngọc Dung- Phó Chủ tịch UBND quận trao tặng quà và thẻ BHYT cho hộ nghèo, hộ cận nghèo. 

Đồng chí Lê Thị Ngọc Dung, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân cho biết: “Ngay từ những ngày đầu thành lập, lãnh đạo quận đã quan tâm chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân, rất nhiều chính sách đã được triển khai, đặc biệt là công tác chăm lo cho người nghèo, người có công với cách mạng,... Đến nay quận đã hoàn thành chỉ tiêu không còn hộ nghèo trước 2 năm và đã có quyết định số 5613 của UBND TP. HCM công nhận quận Bình Tân không còn hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều thành phố giai đoạn 2021- 2025”. Có thể nói, đây chính là kết quả vô cùng ý nghĩa, thiết thực chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập và phát triển của Quận.

Thời gian tới, với phương châm “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” cùng tinh thần đoàn kết, đồng sức đồng lòng, quận Bình Tân sẽ tiếp tục hỗ trợ, chăm lo cho các hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo tổ chức sản xuất làm ăn, ổn định cuộc sống, không để các hộ tái nghèo. Từ đó, từng bước tiến tới xây dựng quận Bình Tân giàu đẹp, văn minh, hạnh phúc và ngày càng đóng góp nhiều hơn nữa vào sự phát triển chung của thành phố./.

CTV Truyền hình

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực