Startup Việt đón đầu cuộc chơi 2,2 nghìn tỷ đô để thúc đẩy ngành công nghệ nước nhà

Thứ tư, 12/06/2024 16:06
(ĐCSVN) - Là xu hướng hàng đầu trong phát triển công nghệ Blockchain của năm 2024 với vốn hóa thị trường lên đến 2,2 nghìn tỷ USD, DePIN tức mạng lưới cơ sở hạ tầng vật lý phi tập trung, được giới chuyên gia dự đoán có thể đạt vốn hóa lên đến 3,5 nghìn tỷ USD vào năm 2028.

Việt Nam, vốn được coi là cứ địa mới của công nghệ Blockchain tại châu Á, cũng không đứng ngoài cuộc chơi DePIN đầy tiềm năng này. Trong đó, U2U Network là một trong những cái tên nổi bật nhất cho đến hiện tại trong thị trường DePIN nghìn tỷ. 

Khoản đầu tư của thập kỷ

Dù được coi là một ý tưởng đột phá có tiềm năng cách mạng hóa ngành tài chính, công nghệ Blockchain lâu nay dường như vẫn thiếu tính ứng dụng trong một số lĩnh vực quan trọng. Thực tế này khiến Blockchain trở nên kém hấp dẫn trong mắt nhiều chuyên gia đầu tư, tuy vậy, DePIN đang tạo ra một bước ngoặt quan trọng có khả năng thúc đẩy sự áp dụng rộng rãi của Blockchain. 

DePIN là viết tắt của Decentralized Physical Infrastructure Network, nghĩa là mạng lưới cơ sở hạ tầng vật lý phi tập trung. DePIN tận dụng công nghệ Blockchain để quản lý, kiểm soát và vận hành cơ sở hạ tầng vật lý như mạng lưới giao thông, năng lượng, băng thông Internet và lưu trữ dữ liệu. Vốn dĩ hạ tầng vật lý là sân chơi độc quyền của các tập đoàn lớn, nhưng giờ đây DePIN đang sẵn sàng thách thức sự độc quyền đó. DePIN do vậy không chỉ mở rộng khả năng ứng dụng của Blockchain vào các lĩnh vực thực tiễn ngoài tiền điện tử, nhưng còn giúp giảm chi phí trung gian, giảm sự phụ thuộc vào các nhà cung cấp dịch vụ trung tâm, tăng cường minh bạch và tính công bằng, đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý, tối ưu các nguồn lực một cách hài hòa.

Tiềm năng của DePIN có khả năng chuyển đổi ngành kinh tế chia sẻ bằng cách giảm thiểu vai trò trung gian của các công ty công nghệ lớn, cho phép người dùng cuối có quyền kiểm soát tài nguyên và dữ liệu của họ một cách trực tiếp. DePIN mở ra cơ hội cho các mô hình kinh doanh mới thông qua việc kết nối trực tiếp nguồn cung và cầu mà không cần thông qua trung gian, từ đó khuyến khích sự sáng tạo và đổi mới trong các lĩnh vực khác nhau.

Từng bị đánh đồng chỉ gắn liền với tiền điện tử, công nghệ Blockchain giờ đây nhờ sự xuất hiện của DePIN đã trở nên thực tế và hấp dẫn hơn. Không ít chuyên gia tin tưởng DePIN chính là khoản đầu tư blockchain của thập kỷ này, khiến các dự án liên quan đến DePIN ngày càng nhận được nhiều sự kỳ vọng.

Đón đầu cơn sốt nghìn tỷ

Theo một nghiên cứu của Messari, thị trường DePIN hiện có giá trị khoảng 2,2 nghìn tỷ USD và được dự đoán sẽ tăng lên khoảng 3,5 nghìn tỷ USD vào năm 2028. Còn theo BeInCrypto, chỉ riêng từ đầu năm 2024 đến nay, lĩnh vực này đã có sự gia tăng đáng kể với khoảng 650 dự án mới được triển khai và tổng vốn hóa thị trường đạt 20 tỷ USD. 

Tại Việt Nam hiện nay có rất nhiều startup và doanh nghiệp trong lĩnh vực Blockchain, U2U Network chỉ là một trong số đó. Tuy nhiên trong địa hạt DePIN, startup non trẻ này là cái tên đang đi tiên phong, thậm chí các sản phẩm ứng dụng DePIN của họ được phát triển ngay trước cả khi nó trở thành xu hướng được công nhận. Ở nhiều khía cạnh, điều này nhấn mạnh năng lực công nghệ mạnh mẽ và tầm nhìn của đội ngũ phát triển, vốn được coi là những yếu tố mang tính quyết định đến sự thành bại của một startup. 

Không chỉ tập trung vào khía cạnh kỹ thuật mà U2U Network còn đẩy mạnh một số chiến lược nhằm thúc đẩy cho sự áp dụng rộng rãi DePIN trong ngành công nghệ. Một trong số những nỗ lực quan trọng của U2U Network là tổ chức sự kiện ra mắt Liên minh DePIN, quy tụ các đối tác dự án DePIN uy tín diễn ra hôm 6/6 vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh. 

Sự kiện DePIN Alliance Yacht Party được U2U Network tổ chức trên một trong những du thuyền sang trọng nhất bên Bến Bạch Đằng. 

Sự kiện được U2U Network đồng tổ chức cùng Chain Capital và JDI Ventures - hai quỹ đầu tư mạo hiểm (VC) quốc tế nổi tiếng - DePIN Alliance Yacht Party đã gây tiếng vang khi không chỉ để lại dấu ấn là sự kiện quy mô lớn đầu tiên tại Việt Nam tập trung vào DePIN, mà còn gây chú ý nhờ thu hút đông đảo các tên tuổi khổng lồ quốc tế trong ngành tài chính - công nghệ cũng như các tên tuổi tầm cỡ trong lĩnh vực DePIN. Một số cái tên có thể kể đến như IBM, ByBIT, OKX, VinaCapital, Ethereum Foundation, IoTex, ATOR... đều là những thương hiệu tiếng tăm có sức ảnh hưởng toàn cầu. 

Với sự hiện diện hơn 200 khách mời được chọn lọc từ hơn 800 lượt đăng ký, thu hút hơn 1 triệu tương tác trên mạng xã hội, thậm chí được giới thiệu tại Quảng trường Thời Đại New York trước hơn 360 nghìn người, DePIN Alliance Yacht Party đã thực sự trở thành nơi quy tụ của những bộ óc sáng giá nhất ngành Blockchain Việt Nam cũng như các khách mới quốc tế. Sự kiện cũng là phát súng mở màn cho sự ra đời của DePIN Alliance - một liên minh chiến lược của những dự án DePIN toàn cầu mà U2U Network là một trong những đơn vị dẫn dắt tiên phong. 

Sự kiện đã quy tụ sự tham gia của rất nhiều các gương mặt và tên tuổi lớn trong ngành Blockchain Việt Nam cũng như quốc tế 

Sự thành công của DePIN Alliance Yacht Party tiếp tục nhấn mạnh vị thế và sự ghi nhận của cộng đồng blockchain quốc tế với U2U Network. Quan trọng hơn, thông qua sự kiện này, U2U Network đã mở ra một cơ hội giúp các startup công nghệ trong nước tiếp cận với các quỹ đầu tư mạo hiểm tầm cỡ, góp phần không nhỏ như một bệ phóng cho các ý tưởng công nghệ mang bản sắc Việt tiến ra thị trường thế giới. Đó cũng chính là một trong những sứ mệnh mà U2U Network không ngừng nỗ lực theo đuổi: góp phần thúc đẩy và xây dựng sự vững mạnh cũng như chỗ đứng cho ngành công nghệ Việt Nam. 

Hành trình của U2U Network một lần nữa đã thể hiện rõ nét tinh thần khởi nghiệp táo bạo của lớp doanh nghiệp trẻ đang khát khao đóng góp vào vị thế của quốc gia trên bản đồ thế giới. Khi nền kinh tế Việt Nam tiếp tục đi lên, công nghệ trở thành một trong những mảnh ghép quan trọng nhất định hình cho công cuộc hóa rồng của đất nước. Do đó, cần có thêm nhiều hơn những doanh nghiệp như U2U Network để giấc mơ cường quốc công nghệ thực sự trở thành hiện thực.  
 
CTV Hữu Quý

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực