Tạo mọi điều kiện thuận lợi cho hoạt động thông quan cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn

Thứ ba, 04/07/2023 08:39
(ĐCSVN) - Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu (KTCK) Đồng Đăng - Lạng Sơn đã đề nghị các sở, ngành, UBND các huyện liên quan phối hợp chặt chẽ, giải quyết các khó khăn, vướng mắc tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động thông quan; đặc biệt là các mặt hàng nông sản và hàng xuất khẩu giá trị cao trong thời kỳ cao điểm.

Đến nay, hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) hàng hóa qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn cơ bản dần được khôi phục nhưng chủ yếu vẫn duy trì qua 5 cửa khẩu: Hữu Nghị, Chi Ma, Tân Thanh, Ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng và Cốc Nam; các cửa khẩu phụ, lối mở chưa được thông thương trở lại. Phương thức giao nhận hàng hóa tại các cửa khẩu cũng dần đi vào ổn định, bước đầu đã giảm thời gian, chi phí đáng kể cho doanh nghiệp.

 Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp XNK 2023.

Hiện nay, nhiều mặt hàng hoa quả như: sầu riêng, vải, xoài, mít, thanh long đang vào vụ thu hoạch chính, do đó, lưu lượng phương tiện chở hàng hóa lên các cửa khẩu phía Bắc cũng gia tăng. Để tránh nguy cơ ùn tắc, mất thời gian chờ đợi, gây thiệt hại cho doanh nghiệp, Ban Quản lý Khu KTCK Đồng Đăng - Lạng Sơn đã đề nghị các sở, ngành, UBND các huyện liên quan phối hợp chặt chẽ, giải quyết các khó khăn, vướng mắc tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động thông quan; đặc biệt là các mặt hàng nông sản và hàng xuất khẩu giá trị cao trong thời kỳ cao điểm.

Theo Ban Quản lý, các Sở, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan sẽ tiếp tục triển khai các biện pháp tạo điều kiện thuận lợi, thúc đẩy hoạt động thông quan hàng hóa; các lực lượng chức năng tại cửa khẩu đẩy mạnh duy trì làm xuyên trưa với phương châm “làm hết việc chứ không hết giờ” để giải quyết thủ tục thông quan và các khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền tới các doanh nghiệp phải có trách nhiệm, chủ động hơn nữa trong hoạt động kinh doanh XNK hàng hóa. Thực hiện đúng, đủ các thủ tục thông quan theo quy định. Nâng cao chất lượng hàng hóa xuất khẩu, đáp ứng yêu cầu, tiêu chuẩn quy định của nước nhập khẩu Trung Quốc và tận dụng tối đa thời gian thông quan, đặc biệt là thời gian buổi sáng (từ 07-09 giờ hàng ngày) để tăng hiệu suất thông quan.

 Đồng chí Lê Văn Thắng - Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp XNK 2023

Bên cạnh đó, Ban Quản lý đã đề nghị Sở Công Thương đẩy mạnh triển khai các giải pháp linh hoạt trong việc thực hiện thủ tục cấp CO; tăng cường phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chung tay cùng doanh nghiệp đảm bảo điều kiện, tiêu chuẩn, chất lượng nông sản theo quy định.

Theo thông tin từ Ban Quản lý, ngày 25/6/2023, lượng phương tiện chở hàng hoá xuất khẩu đến cửa khẩu Hữu Nghị đã có dấu hiệu tăng mạnh do một số mặt hàng hoa quả Việt Nam, nhất là sầu riêng đang vào mùa thu hoạch. Trước tình hình đó, Ban Quản lý đã chỉ đạo Trung tâm Quản lý cửa khẩu tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng tại cửa khẩu, lực lượng Cảnh sát giao thông thực hiện sắp xếp phương tiện trong khu vực cửa khẩu theo hướng tận dụng tối đa hạ tầng cửa khẩu; tiếp đó thống nhất với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức điều tiết phương tiện chờ xuất khẩu qua cửa khẩu Hữu Nghị vào dừng đỗ tại Khu Phi thuế quan từ ngày 26/6/2023. Đồng thời, gửi Thư công tác tới thị Bằng Tường, Ban Bảo thuế (Trung Quốc) để đề nghị phối hợp kéo dài thời gian thông quan tại cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị - Hữu Nghị Quan.

 Giải quyết thủ tục thông quan cho doanh nghiệp.

Ngày 13/06 vừa qua, sau khi kiểm tra tình hình XNK hàng hóa và công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tại các cửa khẩu, đồng chí Đoàn Thu Hà - Phó Chủ tịch UBND tỉnh kết luận: Trong 5 tháng đầu năm 2023, hoạt động XNK hàng hoá trên địa bàn tỉnh luôn đảm bảo duy trì ổn định và tăng trưởng với hiệu suất thông quan cao, trọng tâm là cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị và cửa khẩu Tân Thanh đã đạt ở mức cao hơn so với cùng thời điểm trước khi phát sinh dịch năm 2019; lượng xe thông quan qua các cửa khẩu trung bình đạt trên 1.100 lượt xe/ngày, cao điểm lên tới trên 1.200 lượt xe/ngày; tổng kim ngạch các loại hình XNK đạt 17.447 triệu USD; trong đó kim ngạch XNK mở tờ khai với Cục Hải quan tỉnh là 1.790 triệu USD, tăng 105,5% so với cùng kỳ; thu phí theo Nghị quyết số 01/2019/NQ-HĐND ngày 12/7/2019 của HĐND tỉnh đạt 243,17 tỷ đồng, tăng 265,7% so với cùng kỳ 2022.

 Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị - thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn.

Tại cửa khẩu Chi Ma, trung bình đạt 70 lượt xe/ngày, tăng 250% so với cùng kỳ năm 2022, cao hơn 3 lần so với cùng kỳ năm 2019. Mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là nông sản, ván bóc, nhựa thông; mặt hàng nhập khẩu chủ yếu là máy móc, hàng tiêu dùng, vải may mặc. Ngoài ra, công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả được các lực lượng chức năng thực hiện tốt, không để hình thành các đường dây, tụ điểm phức tạp về buôn lậu. Trong 5 tháng đầu năm, các lực lượng chức năng đã kiểm tra, xử lý 170 vụ buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng cấm trên địa bàn huyện Lộc Bình với tổng số tiền gần 11 tỷ đồng.

 Đồng chí Đoàn Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn phát biểu kết luận cuộc kiểm tra tình hình XNK tại khu vực cửa khẩu Chi Ma

Để đạt được những kết quả trên là nhờ có sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, đặc biệt là sự cố gắng, nỗ lực của các sở, ban, ngành, UBND các huyện biên giới, các lực lượng chức năng trực tiếp tại cửa khẩu và doanh nghiệp. Thời gian tới, Ban Quản lý Khu KTCK Đồng Đăng - Lạng Sơn sẽ tiếp tục tập trung triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp có trọng tâm để bài toán thông quan được tháo gỡ kịp thời, khắc phục những hạn chế, khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động XNK hàng hóa, đặc biệt là các mặt hàng nông sản; góp phần tích cực vào sự phục hồi và phát triển kinh tế chung của tỉnh.

CTV Truyền hình

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực