Thuận Thành: Bứt phá vươn lên trở thành thị xã năng động, hiện đại

Thứ tư, 05/04/2023 08:15
(ĐCSVN) - Trong năm 2022, huyện Thuận Thành (Bắc Ninh) đã hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Kinh tế không ngừng tăng trưởng; an ninh - quốc phòng được giữ vững; đời sống người dân từng bước được cải thiện và nâng lên. Qua đó, đã tạo ra thế và lực đưa Thuận Thành vươn lên trở thành thị xã năng động, xứng tầm đô thị hiện đại của tỉnh Bắc Ninh.

Từ những tháng đầu năm 2022, Ban Thường vụ Huyện ủy Thuận Thành đã tập trung lãnh, chỉ đạo và triển khai quyết liệt, đồng bộ, toàn diện các nhiệm vụ và giải pháp phù hợp với từng thời điểm nhằm thực hiện hiệu quả mục tiêu kép: “Vừa đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống dịch vừa hoàn thành các nhiệm vụ chính trị - kinh tế trọng tâm của huyện”.

Cụ thể, kinh tế huyện được duy trì và không ngừng tăng trưởng với tổng diện tích gieo trồng cây hàng năm ước đạt 10.095,5 ha, bằng 99% kế hoạch; trong đó, gieo trồng 9.020,3 ha lúa, đạt 98,9% kế hoạch. Đã chuyển đổi 38 ha đất trồng cây hàng năm sang cây lâu năm và 44,7 ha sang nuôi trồng thuỷ sản; lũy kế chuyển đổi được 668,3 ha. Tình hình chăn nuôi luôn giữ ổn định với tổng đàn vật nuôi toàn huyện đạt 1.026.015 con. Nuôi cá lồng trên sông Đuống được 245 lồng (trong đó có 04 cơ sở sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap).

 Trung tâm huyện Thuận Thành (ảnh: internet)

Bên cạnh đó, huyện cũng tăng cường thực hiện kế hoạch sử dụng đất năm 2022 với tổng 194 dự án, diện tích 766,1 ha (38 dự án đăng ký mới). Đến nay, đã hoàn thành công tác GPMB 34 dự án, đang triển khai 64 dự án. Đến tháng 10/2022, huyện đã thực hiện GPMB tại dự án KCN Thuận Thành 1 là 131,2 ha/262,3 ha; dự án KCN Thuận Thành 3 - phân khu B là 180,77 ha/300 ha; xây dựng và triển khai kế hoạch GPMB dự án đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô Hà Nội (đoạn qua địa phận huyện Thuận Thành).

Trong năm 2022, huyện đã đặc biệt quan tâm, chú trọng tới công tác giáo dục - đào tạo trên địa bàn. Ngoài việc tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác dạy và học, huyện đã đẩy mạnh triển khai kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông 2018. Đồng thời, không ngừng nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe, khám, chữa bệnh cho người dân. Thực hiện đầy đủ chế độ chính sách đối với người có công với cách mạng và các đối tượng bảo trợ xã hội, người cao tuổi. Thực hiện tốt chính sách hỗ trợ giảm nghèo gắn với mục tiêu phát triển bền vững; tỷ lệ hộ nghèo năm 2022 là 0,78%. Làm tốt công tác tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội và thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

Ngoài ra, công tác xây dựng Đảng, Chính quyền, MTTQ và các đoàn thể nhân dân tiếp tục được chỉ đạo thực hiện đạt hiệu lực, hiệu quả; công tác cải cách hành chính và giải quyết thủ tục hành chính từng bước đáp ứng nhu cầu của người dân; đặc biệt, thu ngân sách Nhà nước năm 2022 (không tính phần thu tiền sử dụng đất) của huyện ước đạt 411.091 triệu đồng, bằng 123% dự toán năm.

 Thuận Thành trang hoàng kỷ niệm 110 năm thành lập huyện và thành lập thị xã Thuận Thành.

Trong năm 2023, huyện tiếp tục phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo vệ môi trường theo hướng bền vững; không ngừng nâng cao thu nhập, chất lượng cuộc sống cho nhân dân; giữ vững, ổn định chính trị; xây dựng nền quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân vững mạnh, khu vực phòng thủ vững chắc. Cùng với đó, huyện tập trung xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể nhân dân thực sự trong sạch, vững mạnh; …Huyện Thuận Thành sẽ tăng cường đẩy mạnh sản xuất trồng trọt theo hướng an toàn, hiệu quả; khuyến khích tích tụ ruộng đất để tạo điều kiện phát triển vùng sản xuất hàng hóa tập trung. Quyết liệt lãnh, chỉ đạo nhằm nâng cao chất lượng dạy và học, khám chữa bệnh, chất lượng công tác y tế dự phòng tại địa phương. Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch thăm tặng quà cho đối tượng người có công và đối tượng bảo trợ xã hội nhân dịp Tết Nguyên đán năm 2023 và kế hoạch thăm tặng quà đối tượng người có công nhân kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh liệt sĩ 27/7.

Bên cạnh đó, không ngừng đẩy mạnh cải cách hành chính, hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp. Tiếp tục triển khai các giải pháp phòng ngừa, tấn công, trấn áp các loại tội phạm và tệ nạn xã hội. Thực hiện quy hoạch hệ thống các công trình quốc phòng, khu quân sự, kho đạn dược, công nghiệp quốc phòng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đồng thời, làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng đối với cán bộ, đảng viên và nhân dân; đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, mất dân chủ trong Đảng và hệ thống chính trị; bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Trong những năm qua, nhờ sự quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp của cả hệ thống chính trị cùng sự chung sức, đồng lòng của toàn thể nhân dân, chiều ngày 5/4, huyện Thuận Thành sẽ long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 110 năm thành lập và đón nhận Thị xã. Điều này, đã góp phần to lớn tạo ra thế và lực giúp huyện bứt phá vươn lên trở thành thị xã năng động, xứng tầm đô thị hiện đại của tỉnh Bắc Ninh trong thời gian tới.

CTV Truyền hình

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực