Trường THCS Đồng Liên: Điểm sáng của ngành GD&ĐT tỉnh Thái Nguyên

Thứ năm, 15/07/2021 09:02
(ĐCSVN)- Được sự quan tâm của các cấp, các ngành, các bậc cha mẹ học sinh cùng tinh thần chung sức đồng lòng, phấn đấu hết mình của thầy và trò trên tinh thần chủ động, sáng tạo, tự lực tự cường. Đến nay, Trường THCS Đồng Liên đã thực sự trở thành “chiếc nôi” văn hóa của địa phương, một “điểm sáng” của ngành GDĐT tỉnh Thái Nguyên.

 

Trường THCS Đồng Liên 

Tháng 12/2020, Nhà trường đạt trường chuẩn Quốc gia mức độ 1 và kiểm định chất lượng cấp độ 2. Từ mái trường này, đã có biết bao thế hệ học sinh trưởng thành đã và đang đóng góp sức mình vào sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương, đất nước ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Nhận thức rõ vai trò quan trong của giáo dục đối với sự phát triển của xã hội, nên  Nhà trường đã không ngừng đầu tư xây dựng, trang bị mới hệ hống cơ sở vật chất, phục vụ tốt hơn nhu cầu học tập, giảng dạy của thầy và trò. Khuôn viên Nhà trường được nâng cấp, cảnh quan môi trường sư phạm ngày càng xanh - sạch - đẹp. Bằng các nguồn kinh phí khác nhau từ nguồn vốn của Nhà trường, sự tài trợ của các tổ chức cá nhân, các bậc phụ huynh. Trường đã đầu tư thêm trang thiết bị mới phục vụ cho khu nhà đa chức năng gồm phòng tin học, phòng trình chiếu các bộ môn, phòng ngoại ngữ, phòng thực hành các môn lý - hóa - sinh, hội trường,…

Hình ảnh ngày khai giảng năm học (2020 - 2021) 

Bên cạnh việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, Nhà trường còn thường xuyên quan tâm đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ giáo viên thông qua việc tuyên truyền, tự bồi dưỡng, tập huấn sư phạm, tập huấn sử dụng bài giảng điện tử, thiết kế bài giảng E-learning, tập huấn phần mềm tiếng Anh, phần mềm quản lý học sinh… Hiện nay, số cán bộ, giáo viên đạt chuẩn là 100%, trong đó trên 35% đạt trên chuẩn, nhiều giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi các cấp. Với trình độ chuyên môn vững vàng, có nhiều kinh nghiệm, phẩm chất đạo đức tốt, luôn tận tâm hết lòng trong sự nghiệp giáo dục, các thầy cô giáo đã trở thành “những con đò” đang ngày ngày chèo lái các thế hệ học sinh đến “bến bờ” tương lai tươi sáng.

Xác định việc đổi mới căn bản, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu đáp ứng nhu cầu phát triển của đất nước trong thời kỳ hội nhập sâu rộng, những năm qua Nhà trường đã tích cực thực hiện đổi mới phương pháp dạy và học; thực hiện đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh theo hướng chủ động, tích cực; sử dụng có hiệu quả thiết bị dạy học hiện có; bồi dưỡng học sinh giỏi và phụ đạo học sinh yếu kém; tích cực tổ chức các chuyên đề, sinh hoạt chuyên môn theo cụm, trường để giáo viên trao đổi kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy; đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong dạy và học nhằm tạo hứng thú trong mỗi tiết học cho học sinh;… Đồng thời, Nhà trường còn hưởng ứng và phát động nhiều phong trào thi đua của ngành như: Phong trào Hai tốt”, phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, cuộc vận động “hai không” với 4 nội dung, cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”… Các phong trào đã thu hút được tập thể giáo viên, học sinh tham gia, tạo nên không khí thi đua dạy và học sôi nổi, bên cạnh đó, đội ngũ giáo viên trong Hội đồng sư phạm nhà trường có nhiều sáng kiến nhằm nâng cao chất lượng dạy học.

Nhận rõ việc giáo dục học sinh trở thành những công dân hữu ích, tài năng thì việc giáo dục kiến thức thôi chưa đủ, Nhà trường còn đặc biệt quan tâm đến các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp như: Tổ chức các hoạt động sinh hoạt chủ điểm về Truyền thống nhà trường, Nhớ ơn thầy cô,…; tuyên truyền hưởng ứng tháng phòng chống Ma túy trong học đường, tháng an toàn giao thông; Xây dựng các câu lạc bộ như: Toán học, khoa học kỹ thuật, cờ vua, nghệ thuật, văn học;… Qua các hoạt động này không chỉ giúp các em rèn luyện phẩm chất đạo đức, giáo dục kỹ năng sống, ý thức tự giác, tính tích cực, chủ động, sáng tạo, mà còn phát huy tối đa tiềm năng sẵn có của bản thân để tự tin vững bước vào tương lai.

Năm nào Nhà trường cũng có giáo viên tham gia và đạt Danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp Thành phốcấp Tỉnh; học sinh tham gia và đạt giải cao trong các cuộc thi, Giao lưu Học sinh giỏi cấp Thành, cấp Tỉnh. Đặc biệt những môn như Toán, Văn, Tiếng Anh trước đây vốn không phải là thế mạnh của Nhà trường những năm gần đây đạt giải rất cao (Giải Nhất Ngữ văn lớp 9 cấp Thành phố; Giải Nhì Toán, Tiếng Anh cấp Thành phố...). Bên cạnh  đó, việc phân luồng học sinh thi vào các trường THPT rất hiệu quả;  năm học 2019-2020, điểm bình quân thi vào lớp 10 THPT của học sinh toàn trường xếp thứ 17/36 trường trong thành phố và xếp thứ  24/191 trường trên toàn tỉnh. Cũng trong năm đó, em Lê Thị Hải Nguyên -  cựu học sinh của trường thi vào trường THPT Chu Văn An đạt thủ khoa, em xứng đáng là “bông hoa ” tươi thắm đã góp phần tô điểm cho “vườn hoa giáo dục” của Nhà trường thêm rực rỡ. Với những nỗ lực và thành tích như trên, Nhà trường đã từng bước khẳng định vị thế của mình với các trường trên địa bàn Thành phố; Nhà trường nhiều năm đạt danh hiệu Tập thể Lao động tiên tiến.

Ngọc Thanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực