Xây dựng huyện Ngọc Hồi phát triển toàn diện, vững mạnh

Thứ tư, 12/04/2023 14:33
(ĐCSVN)- Với sự chủ động, linh hoạt, kịp thời trong công tác chỉ đạo, điều hành của Huyện ủy - HĐND - UBND huyện, cùng tinh thần chung sức đồng lòng, nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi của các cấp ngành, doanh nghiệp và nhân dân, trong quý I/năm 2023 huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum đã gặt hái được nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh.
Quanh cảnh huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum 

Cụ thể, tình hình sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản trên địa bàn huyện những tháng đầu năm 2023 diễn ra trong điều kiện thời tiết tương đối thuận lợi cho sinh trưởng và phát triển của cây trồng, vật nuôi. Theo đó, huyện đã hoàn thành gieo trồng lúa vụ Đông Xuân năm 2022-2023 đạt 895 ha, bằng 100,1% so với cùng kỳ; diện tích ngô vụ Đông Xuân đạt 70 ha, bằng 140% so với cùng kỳ; diện tích rau, đậu các loại đạt khoảng 90 ha, đạt 69,23% so với kế hoạch. Chăn nuôi trên địa bàn tương đối ổn định với tổng đàn gia súc, gia cầm đạt 176.220 con. Tổng diện tích nuôi trồng thủy sản đạt 361,3 ha, bằng 112,91% so với cùng kỳ.
Công tác quản lý bảo vệ rừng, ngăn chặn tình trạng phá rừng, vận chuyển lâm sản trái pháp luật và phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) được triển khai quyết liệt. Tích cực tuyên truyền, phổ biến cho người dân các biện pháp PCCCR và triển khai thực hiện nghiêm túc phương án PCCCR trong giai đoạn mùa khô năm 2023. 

Quang cảnh Lễ giao quân năm 2023 

Công tác kiểm tra, kiểm soát và bình ổn giá cả thị trường trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 được tăng cường thực hiện. Tình hình cung - cầu hàng hóa, kinh doanh buôn bán ổn định, đảm bảo nhu cầu mua sắm hàng hóa của nhân dân. Không phát hiện trường hợp nào có biểu hiện đầu cơ, gom hàng, gây sốt giá, nâng giá tùy tiện ảnh hưởng đến đời sống nhân dân; giá cả các mặt hàng thiết yếu trong dịp Tết tương đối ổn định, không có biến động lớn. Ước đến hết quý I/2023, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt 87.900 triệu đồng, đạt 20,21% dự toán tỉnh giao và đạt 19,63% dự toán huyện giao. 

Bên cạnh đó, huyện đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư công, phấn đấu giải ngân đạt 100% kế hoạch vốn đầu tư công giao đầu năm 2023, gắn với đảm bảo chất lượng công trình và hiệu quả sử dụng đầu tư công. Ước thực hiện đến hết quý I, huyện thực hiện giải ngân đạt 35,3 tỷ đồng, đạt 29,8% kế hoạch vốn giao đầu năm và bằng 43,26% so với thực nguồn. Đã hoàn thành công tác chuyển nguồn ngân sách đợt 1 năm 2022 sang năm 2023 để các đơn vị dự toán, các chủ đầu tư có cơ sở triển khai thực hiện.

Công tác thu hút đầu tư trên địa bàn huyện tiếp tục được quan tâm chỉ đạo thực hiện. Theo kết quả phân tích, đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh các Sở, ban, ngành và cấp huyện (DDCI) của phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - Chi nhánh tại Đà Nẵng: Năm 2022, huyện Ngọc Hồi là đơn vị có điểm số DDCI cao nhất trong nhóm cấp huyện, điểm số DDCI của huyện tăng 4,03 điểm lên mức 67,24 điểm. Trên cơ sở các kết quả đạt được, UBND huyện đã ban hành Kế hoạch cải thiện và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh (DDCI) của huyện trong năm 2023.

Công tác quản lý quy hoạch, trật tự xây dựng, trật tự đô thị đã được quan tâm chỉ đạo thực hiện. Trong quý I, trên địa bàn huyện không có trường hợp vi phạm trong lĩnh vực xây dựng nhà ở; đã thực hiện cấp 15 giấy phép xây dựng với tổng diện tích 1.024,22 m².

Đi đôi với phát triển kinh tế, lĩnh vực văn hóa - xã hội cũng được chính quyền huyện chú trọng triển khai thực hiện tốt, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Công tác Giáo dục - Đào tạo được quan tâm thực hiện thông qua việc tiếp tục thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ và giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục. Chất lượng phổ cập giáo dục và xóa mù chữ ngày càng được nâng cao. Tính đến ngày 15/3/2023, toàn huyện có 26/30 trường đạt chuẩn Quốc gia.

Công tác y tế, chăm sóc sức khỏe cho người dân được triển khai thực hiện hiệu quả. Tiếp tục thực hiện công tác tuyên truyền các giải pháp phòng, chống dịch bệnh và kiểm soát chặt chẽ các dịch bệnh nguy hiểm, các mầm bệnh trong cộng đồng. Tính đến ngày 15/3/2023, tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 80,9%.

Công tác chăm lo Tết cho nhân dân theo chủ trương “mọi người, mọi nhà đều được vui tết, đón xuân, bảo đảm an sinh xã hội” được triển khai kịp thời đảm bảo người dân đón tết vui tươi, đầm ấm, không để xảy ra tình trạng bị đói, rét. Công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn đang được triển khai thực hiện. Đã xây dựng Kế hoạch đào tạo nghề nông nghiệp cho lao động nông thôn giai đoạn 2022-2025. 

Công tác thông tin tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các ngày lễ, kỷ niệm của đất nước, địa phương; các hoạt động chăm lo tết cho người nghèo, gia đình chính sách và vui xuân đón tết Nguyên đán Quý Mão của nhân dân trên địa bàn được quan tâm thực hiện tốt. Công tác tổ chức, cán bộ, cải cách hành chính; phòng chống tham nhũng, lãng phí và giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân được tăng cường. Quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

Trên cơ sở các kết quả đã đạt được, trong quý II/năm 2023, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Ngọc Hồi tiếp tục nỗ lực thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, trong đó: Tiếp tục triển khai sản xuất vụ Đông Xuân theo đúng kế hoạch; duy trì lực lượng trực sẵn sàng đảm bảo công tác phòng cháy, chữa cháy rừng trong mùa khô; tiếp tục triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp theo Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và 03 Chương trình mục tiêu quốc gia; tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp để thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu trong quý II tỷ lệ giải ngân đạt trên 50% kế hoạch vốn. Song song đó, quan tâm phát triển văn hóa -xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân: tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục học sinh dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện; tăng cường công tác phòng, chống và kiểm soát dịch bệnh trên người, đặc biệt là dịch bệnh sốt xuất huyết; nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh; đẩy mạnh công tác cải cách hành chính và cải cách công vụ; phát huy vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; tiếp tục đổi mới phương thức, lề lối làm việc;… Từ đó tạo nền tảng cho việc hoàn thành thắng lợi mục tiêu, kế hoạch của cả năm 2023, xây dựng Ngọc Hồi ngày càng phát triển toàn diện, vững mạnh./.

 
PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực