Chú trọng thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng đối với cán bộ, đảng viên

Thứ tư, 24/06/2020 00:12
(ĐCSVN) – Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành đề nghị, Đảng bộ Tổng cục KTTV tăng cường công tác quản lý nhà nước về KTTV; chú trọng đến công tác cán bộ, đặc biệt coi trọng và làm tốt hơn nữa công tác giáo dục chính trị tư tưởng đối với cán bộ, đảng viên.
 
 Ban Chấp hành Đảng bộ Tổng cục KTTV nhiệm kỳ 2020-2025 ra mắt Đại hội. (Ảnh: Hoàng Minh)

Ngày 23/6, tại Hà Nội, Đảng bộ Tổng cục Khí tượng thuỷ văn (KTTV) đã tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ V, nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Phát biểu khai mạc Đại hội, GS.TS Trần Hồng Thái, Bí thư Đảng ủy, Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV cho biết: Quán triệt và thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị và các văn bản hướng dẫn của Trung ương và cấp ủy cấp trên, trong thời gian qua, Ban Chấp hành Đảng bộ Tổng cục KTTV đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thành công Đại hội 22 chi, đảng bộ trực thuộc Đảng bộ Tổng cục.

Cùng với quá trình tổ chức đại hội; cấp ủy, chính quyền và đoàn thể các cấp đã chỉ đạo, tổ chức nhiều phong trào thi đua yêu nước, quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của ngành KTTV theo Khẩu hiệu hành động: Thống nhất – Chính xác – Liên tục – Tin cậy – Kịp thời.

Với tinh thần đó, ngay trong những tháng đầu năm 2020, mặc dù trong bối cảnh dịch bệnh COVID- 19 hết sức phức tạp, Tổng cục đã lãnh đạo đẩy mạnh triển khai từ công tác quản lý nhà nước, xây dựng hoàn thiện thể chế, chính sách lĩnh vực KTTV; công tác chuyên môn nghiệp vụ toàn diện từ quan trắc, dự báo, cảnh báo đến thông tin dữ liệu KTTV… 

Đặc biệt, Tổng cục đã tổ chức tổng kết công tác thi đua, điển hình tiên tiến giai đoạn 2015-2020 và phát động các phong trào thi đua giai đoạn 2020-2025, tạo khí thế mới trong triển khai các phong trào thi đua của Tổng cục.

Đại hội Đại biểu Tổng cục KTTV lần thứ V, nhiệm kỳ 2020 – 2025. (Ảnh: Hoàng Minh)

Theo Tổng cục trưởng Trần Hồng Thái, sự phát triển của ngành KTTV đang đứng trước nhiều thời cơ, vận hội mới. Thành công của Đại hội có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với sự phát triển của Tổng cục từ nay đến năm 2025 và tạo tiền đề phát triển cho những năm tiếp theo.

Kết quả của Đại hội Đảng bộ, chi bộ các cấp và các phong trào thi đua sôi nổi trong toàn Tổng cục đã tạo tiền đề quan trọng, góp phần tích cực vào việc chuẩn bị và tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng cục KTTV lần thứ5, nhiệm kỳ 2020-2025.

Báo cáo tổng kết công tác nhiệm kỳ 2020 – 2025, đồng chí Lê Hồng Phong, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV cho biết, trong nhiệm kỳ qua, Đảng uỷ Tổng cục KTTV đã chỉ đạo Tổng cục hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, trong đó nổi bật là dự báo, cảnh báo KTTV phục vụ tốt công tác phòng chống thiên tai, phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng và an ninh của đất nước; công tác hiện đại hóa ngành đã đạt được những thành tựu đáng kể.

Cụ thể, với 1640 trạm/điểm, bao gồm 202 trạm khí tượng, 782 điểm đo mưa tự động, 404 trạm thủy văn, 27 trạm hải văn, 180 trạm/điểm quan trắc môi trường không khí và nước, 18 trạm định vị sét...luôn được ngành KTTV duy trì ổn định và phát triển. Chất lượng tài liệu điều tra cơ bản hàng năm đối với các yếu tố khí tượng, thủy văn, hải văn, khí tượng nông nghiệp...đều được xếp loại tốt và vượt chỉ tiêu được giao, phục vụ hiệu quả công tác dự báo, cảnh báo KTTV.  Toàn ngành đã thực hiện tốt công tác kiểm định phương tiện đo với số lượng trung bình hàng năm kiểm định từ 2200 đến 2400 đầu phương tiện đo các loại cùng với việc tăng cường máy dự phòng, công tác kiểm định đã góp phần chấm dứt tình trạng sử dụng máy, phương tiện đo quá hạn trên mạng lưới. Đảm bảo thực hiện tốt công tác phân tích mẫu cho mạng lưới trạm môi trường của ngành và duy trì quản lý phòng thí nghiệm theo đúng tiêu chuẩn quy định. 

Đặc biệt, Đảng ủy Tổng cục đã triển khai nhiều đề án, dự án trọng điểm như: Dự án đầu tư 18 trạm hải văn phục vụ dự báo bão, nước dâng và sóng; Tăng cường hệ thống dự báo cảnh báo lũ lụt ở Việt Nam giai đoạn I và II; Nâng cấp phần mềm kiểm soát, chỉnh biên tài liệu thủy văn vùng sông không ảnh hưởng thủy triều HYDPRODB 1.0 và vùng sông ảnh hưởng thủy triều HYDTID 1.0 góp phần nâng cao chất lượng điều tra cơ bản và từng bước hiện đại hóa ngành KTTV... 

Về công tác thông tin, dữ liệu KTTV, Đảng ủy Tổng cục đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ đảm bảo sự hoạt động ổn định của hệ thống máy chủ, các hệ thống thông tin chuyên ngành, hệ thống mạng riêng ảo thông suốt trong mọi tình huống, nhất là khi thời tiết nguy hiểm, phục vụ tốt yêu cầu của công tác dự báo, cảnh báo lũ, cùng như truyền tin kịp thời tới các bộ ngành, địa phương; thực hiện phát báo quốc tế số liệu KTTV thời gian thực qua hệ thống viễn thông toàn cầu đảm bảo đúng quy định của Tổ chức Khí tượng Thế giới.

Về công tác khoa học, công nghệ và hợp tác quốc tế giai đoạn 2015-2020, Đảng ủy Tổng cục đã trình các cấp phê duyệt mới 85 đề tài, góp phần quan trọng vào phát triển, ứng dụng công nghệ  mới trong chuyên môn nghiệp vụ và quản lý , đẩy nhanh tiến độ hiện đại hóa ngành. Đồng thời chủ động tiếp xúc với các đối tác quốc tế, triển khai nhiều hoạt động hợp tác nhằm tìm kiếm nguồn đầu tư phát triển, tiếp nhận công nghệ mới , hỗ trợ tăng cường năng lực của Tổng cục. 

Về công tác giáo dục chính trị tư tưởng, công tác xây dựng Đảng, Đảng ủy Tổng cục đã luôn chú trọng, kịp thời cụ thể hóa các chỉ thị, nghị quyết thành chương trình, kế hoạch cụ thể để tổ chức thực hiện có hiệu quả, đặc biệt, là việc triển khai thực hiện Nghị quyết khóa XII của Đảng; luôn quan tâm duy trì thường xuyên, chặt chẽ mối quan hệ giữa cấp ủy với lãnh đạo cơ quan và các tổ chức đoàn thể trong toàn Tổng cục để có sự thống nhất, đồng bộ trong mọi hoạt động công tác, giúp hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao...

Tuy nhiên, theo Phó Tổng cục trưởng Lê Hồng Phong, trong nhiệm kỳ 2015-2020, vẫn còn những hạn chế, thách thức trong công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và thực hiện công tác xây dựng Đảng. Trong đó, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, gắn với tuyên truyền, phổ biến kiến thức về KTTV còn hạn chế; hầu hết các tỉnh chưa xây dựng cơ sở dữ liệu KTTV….

Với những thách thức còn tồn tại, Phó Tổng cục trưởng Lê Hồng Phong cho biết, trong nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ Tổng cục KTTV xác định mục tiêu trọng tâm là: Phát huy sức mạnh đoàn kết, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, vai trò tiên phong gương mẫu của đội ngũ cán bộ đảng viên trong toàn Đảng bộ; tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức lãnh đạo của các cấp ủy, xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh; chỉ đạo xây dựng phát triển ngành KTTV toàn diện, đồng bộ theo hướng hiện đại hoá và tự động hóa, đẩy nhanh tiến trình hiện đại hóa ngành KTTV…

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, Bí thư Đảng uỷ, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành đã biểu dương và đánh giá cao những thành tích đạt được và trong nhiệm kỳ qua của Đảng bộ Tổng cục KTTV.

Để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những tồn tại, hạn chế đã chỉ ra, Thứ trưởng đề nghị Đảng bộ Tổng cục KTTV tập trung lãnh đạo Tổng cục tăng cường công tác quản lý nhà nước về khí tượng thủy văn; triển khai thực hiện những nhiệm vụ quan trọng về điều tra cơ bản, dự báo, thông tin tư liệu khí tượng thủy văn, quan trắc môi trường không khí và môi trường nước, quan trắc định vị sét, giám sát biến đổi khí hậu phục vụ phòng, chống thiên tai, góp phần đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng trên phạm vi cả nước.

Bên cạnh đó, tiếp tục chú trọng đến công tác cán bộ, cần đặc biệt coi trọng và làm tốt hơn nữa công tác giáo dục chính trị tư tưởng đối với cán bộ, đảng viên. Đảng bộ cần đẩy mạnh củng cố và phát triển nguồn nhân lực để đảm bảo thực hiện tốt các nhiệm vụ của Tổng cục và của Ngành. Đồng thời, triển khai xây dựng và phát triển đội ngũ chuyên gia, cán bộ khoa học - công nghệ có trình độ để tham mưu, định hướng, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ lớn của Ngành và tham gia các chương trình, dự án hợp tác quốc tế.

Với tinh thần dân chủ, đoàn kết và nhất trí cao, Đại hội đã bầu ra Ban Chấp hành Đảng bộ Tổng cục KTTV gồm 25 đồng chí, đồng thời thông qua Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng cục KTTV lần thứ V, nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Bích Liên
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực