Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác Công đoàn Bộ NN&PTNT

Thứ tư, 11/03/2020 16:03
(ĐCSVN) - Qua 10 năm triển khai Nghị quyết số 266-NQ/ĐU ngày 10/9/2009 của Đảng uỷ Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác Công đoàn Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn”, đến nay, ghi nhận đạt được nhiều kết quả tích cực.
 Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành NN&PTNT ủng hộ người dân vùng mưa lũ năm 2017. (Ảnh: BT)

Theo Đảng ủy Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, qua 10 năm thực hiện Nghị quyết số 266-NQ/ĐU, các cấp uỷ của Đảng bộ Bộ đã tập trung chỉ đạo Công đoàn đẩy mạnh và đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền, phổ biến trong công chức, viên chức, người lao động về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước nhằm giáo dục, nâng cao bản lĩnh chính trị, tập hợp trí tuệ của cán bộ công chức, viên chức lao động để tham gia xây dựng, bổ sung, sửa đổi và thực hiện chính sách, pháp luật.

Trong đó, Công đoàn các cấp đã chú trọng đổi mới nội dung, phương thức tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng trong đội ngũ đoàn viên công đoàn. Tổ chức đầy đủ các đợt học tập chính trị, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI, XII, Nghị quyết của Đảng ủy Bộ, Công đoàn NN&PTNT Việt Nam, Công đoàn cơ quan Bộ tới toàn thể cán bộ đoàn viên công đoàn. Qua công tác phổ biến, quán triệt Nghị quyết, công đoàn các cấp đã làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng đối với cán bộ đoàn viên, công chức, viên chức và người lao động, góp phần quan trọng giữ vững sự ổn định của đơn vị, của Bộ, ngành; củng cố sự đoàn kết, đồng thuận trong khối cơ quan Bộ.

Đáng chú ý, trong 10 năm, nhiều phong trào sôi nổi đã thu hút được đông đảo cán bộ, đoàn viên tham gia lập thành tích, chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện trọng đại của đất nước, của Bộ, ngành. Có thể kể đến như: Phong trào thi đua "Lao động giỏi - Lao động sáng tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”, tích cực tham gia nhiệm vụ “Tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng Nông thôn mới”, “Chương trình Cải cách hành chính”, “Văn hóa công sở”, “An toàn vệ sinh thực phẩm”

Đặc biệt, công tác bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của người lao động, chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho đoàn viên công đoàn là một trong những nội dung được Ban Chấp hành Công đoàn cơ quan Bộ quan tâm hàng đầu. Việc thực hiện các quy định của Nhà nước, chế độ liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động luôn được đảm bảo, đến nay chưa có trường hợp vi phạm, khiếu kiện.

Thời gian qua, nhờ thực hiện tốt vai trò tham gia quản lý cơ quan đơn vị và nỗ lực thực hiện nhiệm vụ được giao đạt hiệu quả cao, nhiều tập thể, cá nhân đã được Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Bộ tặng nhiều phần thưởng cao quý như: Huân chương Lao động, Cờ thi đua của Chính phủ, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen của Bộ trưởng và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Phát huy những kết quả đạt được 10 năm qua, đồng thời để tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác Công đoàn Bộ NN&PTNT thời gian tới, Đảng ủy Bộ NN&PTNT đề nghị cấp ủy các cấp cần dành sự quan tâm thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức đoàn kết, trách nhiệm, kỷ cương, biết khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đồng thời, phát động phong trào thi đua xây dựng môi trường dân chủ và văn minh công sở, thi đua hoàn thành nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan đơn vị, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của Bộ, ngành.

Bên cạnh đó, cấp ủy các cấp lãnh đạo tổ chức Công đoàn trực thuộc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Đồng thời, gắn kết với điều kiện thực tiễn của đơn vị, chương trình thực hiện cải cách hành chính, thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng và Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Đặc biệt, các cấp ủy tăng cường công tác nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của đoàn viên công đoàn, chủ động tổ chức những hoạt động đối thoại với đoàn viên công đoàn nhằm tạo sự đoàn kết, thống nhất trong mỗi cơ quan, đơn vị. Các cấp ủy đảng, lãnh đạo các cơ quan đơn vị chú trọng thực hành nguyên tắc nêu gương trong lãnh đạo, trong thực hiện nhiệm vụ, trong tu dưỡng đạo đức, lối sống, trong lời nói và việc làm.

Ngoài ra, cấp ủy các cấp cần chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn có đủ năng lực, phẩm chất, uy tín, là trung tâm xây dựng tinh thần đoàn kết. Mặt khác, lãnh đạo các cấp Công đoàn cần làm tốt công tác bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của người lao động, chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho đoàn viên công đoàn và tham gia các hoạt động xã hội. Tập trung chỉ đạo có hiệu quả công tác phát triển đoàn viên và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh; chỉ đạo các cấp công đoàn thực hiện nghiêm Điều lệ Công đoàn Việt Nam./.

Minh Hiền
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực