Khẳng định vai trò quan trọng trong việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe bộ đội

Thứ tư, 03/06/2020 15:24
(ĐCSVN) - Phát huy vai trò chuyên môn về lĩnh vực y tế trong Quân đội, thời gian qua Đảng bộ Cục Quân y đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn, khẳng định vị trí, vai trò quan trọng trong công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe bộ đội và sự nghiệp y tế đất nước.
leftcenterrightdel
Thiếu tướng PGS.TS Nguyễn Xuân Kiên, Cục trưởng Cục Quân y thăm và kiểm tra hoạt động chuyên môn Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 1 tại Nam Xu-đăng tháng 02/2019 
leftcenterrightdel
 

Ngời sáng phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ

Nhiệm kỳ qua, Đảng bộ Cục Quân y đã quán triệt sâu sắc nghị quyết lãnh đạo, thực hiện nghiêm các chỉ đạo của cấp trên, tích cực đổi mới, sáng tạo, phát huy sức mạnh tổng hợp, lãnh đạo hoàn thành toàn diện các mặt công tác, hoàn thành xuất sắc nhiều nhiệm vụ được giao. Trong đó, ngành Quân y đã phát huy sức mạnh tổng hợp, thực hiện thắng lợi các nội dung, chỉ tiêu nhiệm kỳ 2015-2020, đáp ứng kịp thời cho các nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu thường xuyên và đột xuất; công tác phòng, chống dịch bệnh, quản lý, bảo vệ sức khỏe toàn quân; chủ động tham mưu, đề xuất có hiệu quả nhiều nhiệm vụ nội dung giải pháp chiến lược về công tác quân y, nhất là trong việc thực hiện chế độ bảo hiểm y tế toàn quân và bước đầu thực hiện tự chủ bệnh viện, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao trong công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe bộ đội và sự nghiệp y tế đất nước.

Nhiệm kỳ qua, ngành Quân y đã thực hiện tốt việc tổ chức các phân đội cơ động nhanh, mạnh, ứng phó hiệu quả với các tình huống; đổi mới phương tiện trang bị cấp cứu ngoại khoa dã chiến... Chất lượng cán bộ, nhân viên quân y được nâng lên rõ rệt cả về trình độ và y đức. Cơ sở hạ tầng, trang thiết bị của toàn ngành được đầu tư nâng cấp, các bệnh xá, bệnh viện quân y khang trang hơn. Nhiều cơ sở điều trị lớn của ngành được trang bị các phương tiện hiện đại, có những thiết bị hàng đầu thế giới. Kỹ thuật chuyên môn phát triển mạnh, trong đó đã làm chủ nhiều kỹ thuật mũi nhọn, chuyên sâu ngang tầm quốc gia và khu vực. Công tác nghiên cứu khoa học ngày càng phát triển mạnh. Trong nhiệm kỳ, đã thực hiện trên 3.000 đề tài nghiên cứu khoa học các cấp, trong đó có trên 200 đề tài cấp nhà nước và cấp Bộ.

Đặc biệt, nhiệm kỳ qua, cụ thể hóa Nghị quyết của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Tổng cục Hậu cần khi giao Cục Quân y là lực lượng tiên phong trong tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc. Cục Quân y đã tích cực, chủ động tham mưu, chỉ đạo và tổ chức huấn luyện Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 tham gia hoạt động trong phái bộ của Liên hợp quốc tại Nam Xu-đăng. Cục Quân y đã triển khai một bước đột phá đầy ấn tượng, thể hiện thiện chí, trách nhiệm của Việt Nam, thể hiện năng lực của Việt Nam trong việc tham gia trực tiếp vào hoạt động mang lại cuộc sống ổn định, hòa bình cho các quốc gia, khu vực còn gặp khó khăn vì bất ổn, xung đột hay nghèo đói, lạc hậu, dịch bệnh. Hình ảnh 63 cán bộ, nhân viên của Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 đã để lại những dấu ấn hết sức tốt đẹp trong lòng người dân Nam Xu-đăng và các quan chức của Liên hợp quốc, tô thắm truyền thống tốt đẹp của Quân đội Việt Nam, văn hóa Việt Nam.

Thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ Cục Quân y đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai tốt công tác quản lý sức khỏe bộ đội; chất lượng khám sức khỏe định kỳ được nâng lên, ngày càng đi vào nền nếp; quân số sức khỏe toàn quân đạt 99%. Các bệnh viện tuyến cuối quân đội đã được đầu tư phát triển về chuyên môn kỹ thuật; đặc biệt trong năm 2018 đã thực hiện thành công nhiều kỹ thuật mới lần đầu triển khai như: Phẫu thuật ghép phổi từ người cho chết não lần đầu tại Việt Nam; sử dụng laser trong điều trị bệnh nhân bỏng; sinh thiết phổi qua siêu âm nội soi... Các bệnh viện tuyến chiến lược khu vực, chiến dịch cũng đã phát triển một số kỹ thuật chuyên sâu như: Nội soi điều trị khớp vai, khớp háng; phẫu thuật vi phẫu u não; điều trị bằng ô-xy cao áp; triển khai các kỹ thuật cộng hưởng từ… Tiêu biểu có Quân y Quân khu 7; Quân đoàn 2, Quân chủng Hải quân, Binh chủng Đặc công; Binh chủng Công binh, Tổng cục Kỹ thuật, Học viện Quân y, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

leftcenterrightdel
Xét nghiệm xác định mầm bệnh truyền nhiễm tại Viện Y học dự phòng Quân đội 

Nhiệm kỳ 2015-2020, cùng với nhiệm vụ quản lý, chăm sóc sức khỏe bộ đội, Đảng bộ Cục Quân y đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác quản lý hệ thống bệnh viện, bệnh xá, đầu tư phát triển chuyên môn kỹ thuật đồng bộ trên các tuyến, kết hợp y học hiện đại với y học cổ truyền, nâng cao y đức và chất lượng chuyên môn. Bên cạnh đó, chỉ đạo thực hành và bảo đảm quân y cho diễn tập, các sự kiện lớn của Đảng, Nhà nước, quân đội an toàn tuyệt đối; đồng thời chỉ đạo các đơn vị bổ sung, hoàn chỉnh các kế hoạch bảo đảm quân y trong các tình huống, trọng tâm cho lực lượng bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Đặc biệt, công tác bảo đảm quân y trên khu vực Quần đảo Trường Sa - DK1 luôn được quan tâm hàng đầu và thực hiện hiệu quả mang lại niềm tin cho bộ đội và nhân dân.

Đóng góp quan trọng vào chăm sóc sức khỏe bộ đội và sự nghiệp y tế đất nước

Cùng với việc lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành xuất sắc các mặt công tác, Đảng bộ Cục Quân y đã lãnh đạo, chỉ đạo quân y đơn vị và hệ thống y học dự phòng trong toàn quân, phối hợp chặt chẽ với hệ thống y học dự phòng dân y, triển khai đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các biện pháp giám sát, phòng chống và kiểm soát dịch bệnh; đã chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị làm tốt công tác phòng chống dịch, kịp thời phát hiện, khống chế, dập tắt 70 vụ dịch, trong đó có 50 vụ dịch não mô cầu và các bệnh sốt rét, sốt xuất huyết; đặc biệt thời gian qua, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Đảng bộ Cục Quân y đã tham mưu cho thủ trưởng Bộ Quốc phòng các giải pháp thiết thực để chỉ đạo, triển khai phòng, chống dịch; tổ chức tiếp nhận, cách ly những người nghi và có khả năng nhiễm dịch, bệnh COVID-19 ở các đơn vị trong toàn quân. Tổ chức tập huấn bệnh viện quân y toàn quân hướng dẫn sử dụng máy thở và máy lọc máu nhằm mục đích phòng, chống dịch COVID-19 ở cấp độ cao hơn; sẵn sàng triển khai các tổ, đội quân y cơ động, thành lập bệnh viện dã chiến để tiếp nhận, điều trị bệnh nhân… Qua đó, đã góp phần ngăn chặn không để dịch COVID-19 lây lan vào quân đội, cùng cả nước đẩy lùi dịch COVID-19.

Trong công tác hậu cần, Đảng bộ Cục Quân y đã lãnh đạo, chỉ đạo duy trì chấp hành nghiêm các qui định, chế độ sẵn sàng chiến đấu, đóng quân, canh phòng bảo đảm an toàn cơ quan đơn vị; xử lý kịp thời các nhiệm vụ đột xuất phòng chống thiên tai, dịch bệnh. Duy trì nghiêm lượng dự trữ vật chất hậu cần sẵn sàng chiến theo quy định của cấp trên, bảo đảm đúng chế độ tiêu chuẩn hậu cần cho các đối tượng, các nhiệm vụ của cơ quan và đơn vị cơ sở. Tăng cường cải tiến chế biến món ăn, khai thác thực phẩm sạch bảo đảm đủ chế độ, dinh dưỡng, giữ vững ổn định đời sống nhất cùng với đó bảo đảm tốt xăng dầu, vận tải cho các nhiệm vụ an toàn, tiết kiệm. Công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm luôn được quan tâm chỉ đạo. Toàn quân không để xảy ra các vụ ngộ độc do ăn uống. Công tác vệ sinh lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp được duy trì thường xuyên hiệu quả, nhằm chăm sóc sức khỏe cho bộ đội và người lao động tại các xí nghiệp, nhà máy quốc phòng, kho quân khí, đạn dược. Đã tiến hành quan trắc môi trường lao động cho 506 xí nghiệp, nhà máy, kho xưởng; khám và giám định bệnh nghề nghiệp cho hơn 11 nghìn người lao động trong toàn quân, giúp giải quyết tốt chế độ chính sách cho 903 người bị mắc các bệnh nghề nghiệp.

Phát huy vai trò chuyên môn về lĩnh vực y tế trong Quân đội, thời gian qua Đảng bộ Cục Quân y đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn, trong đó hoạt động để lại dấu ấn không quên với các cặp vợ chống hiếm muộn là đã tiến hành hỗ trợ 354 cặp vợ chồng hiếm muộn có con; đồng thời chăm sóc, hỗ trợ cho hơn 1.650 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với kinh phí gần 35 tỷ đồng.

leftcenterrightdel
Lãnh đạo Tổng cục Hậu cần trao cờ thi đua cho các tập thể đạt thành tích xuất sắc trong phong trào Thi đua Quyết thắng, giai đoạn 2014 – 2019 

Trong công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ Cục Quân y đã tập trung bồi dưỡng nâng cao nhận thức lý luận Chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Quán triệt các nghị quyết, chỉ thị, quy định của trên về công tác xây dựng Đảng, nhất là Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI, XII), Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Chỉ thị 87 của Thường vụ Quân ủy Trung ương về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các qui định về trách nhiệm nêu gương, “tự soi”, “tự sửa” đối với cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ trì, cấp ủy, chỉ huy các cấp.

Đồng thời, duy trì thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, tập trung bồi dưỡng nâng cao năng lực tổ chức cơ sở đảng; trong công tác cán bộ triển khai hiệu quả nhiều giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ, từng bước giảm được số dư, số thiếu trong cùng một loại cán bộ, cơ cấu điều chỉnh ngày càng hợp lý với tỷ lệ cán bộ có trình độ cao đẳng, đại học và sau đại học đạt 100%, 98% trở lên cán bộ hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ. Ngoài ra, công tác kiểm tra, giám sát luôn được coi trọng; thực hiện đúng quan điểm, phương châm, nguyên tắc; tăng cường kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Chỉ đạo, xử lý kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên vi phạm nghiêm túc; tỷ lệ đảng viên phải thi hành kỷ luật hằng năm dưới 0,3%. Giải quyết đơn thư tố cáo đối với tổ chức đảng, cán bộ đảng viên chặt chẽ, kịp thời.

Có thể khẳng định, với những kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ 2015-2020 sẽ là tiền đề quan trọng để Đảng bộ Cục Quân y hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quân y trong mọi tình huống. Phát huy thành tích đó, xác định phương hướng trong nhiệm kỳ mới, Đảng bộ Cục Quân y đề ra nhiệm vụ là xây dựng ngành Quân y đồng bộ, chính quy, hiện đại, theo hướng “Tập trung, thống nhất; mạnh về tổ chức và khả năng cơ động; giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, vững về chính trị tư tưởng và y đức”. Trong đó, xây dựng Cục Quân y vững mạnh toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu” đi vào chiều sâu, chất lượng, ưu tiên phát triển hệ thống Y học dự phòng và quân y đơn vị, đủ khả năng hoàn thành mọi nhiệm vụ trong mọi tình huống. Đặc biệt, nâng cao công tác bảo đảm quân y cho sẵn sàng và các nhiệm vụ đột xuất, chú trọng lực lượng bảo vệ chủ quyền biển, đảo, biên giới, đơn vị đặc thù, đơn vị mới thành lập, nâng cao khả năng cơ động và chất lượng hoàn thành nhiệm vụ của các phân đội quân y… Thực hiện tốt công tác y học dự phòng, quản lý, chăm sóc sức khoẻ bộ đội, giữ vững tỉ lệ quân số khoẻ trên 98%./.

Ngô Hòa - Minh Chính
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực