Nghiêm túc triển khai chuẩn bị nhân sự cho đại hội Đảng các cấp

Thứ tư, 30/10/2019 17:57
(ĐCSVN) – Trên cơ sở chỉ đạo của Ban Bí thư cũng như các chỉ đạo của Trung ương về tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng, các cấp ủy của Quảng Ninh đã nghiêm túc triển khai thực hiện trên tinh thần chủ động, đổi mới và sáng tạo.

Bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tổ chức xây dựng Đảng và tập huấn triển khai công tác tổ chức đại hội chi bộ, đảng bộ nhiệm kỳ 2020-2025 (Ảnh: Ngọc Ánh)

Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong phạm vi cả nước. Thông qua công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội để tập hợp, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị; củng cố, tăng cường sự đoàn kết, thống nhất, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ. Chính vì vậy, công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội cần tiến hành nghiêm túc, bài bản và chu đáo.

Các cấp ủy của tỉnh Quảng Ninh đã tiến hành chuẩn bị nhân sự từ rất sớm, gắn với tình hình thực tế tại địa phương. Việc chuẩn bị nhân sự cấp ủy phải trên cơ sở quy hoạch, tiêu chuẩn, điều kiện, yêu cầu, nhiệm vụ chính trị và khả năng đáp ứng của cán bộ. Công tác nhân sự cần được tiến hành từng bước, từng việc, chắc chắn, thận trọng, chặt chẽ, đúng quy trình, bảo đảm dân chủ, khách quan, công khai, minh bạch nhưng phải thật sự đúng người, đúng việc.

Tỉnh đề ra mục tiêu nhiệm kỳ tới phấn đấu 100% bí thư cấp ủy cấp huyện không phải là người địa phương và với cấp xã tối thiểu là 70%. Chủ trương này đã và đang nhận được sự đồng tình, ủng hộ cao của các cán bộ, đảng viên, nhân dân trong toàn tỉnh.

Căn cứ các quy định, hướng dẫn, chỉ đạo của Trung ương, Ban Tổ chức Tỉnh ủy Quảng Ninh đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành kết luận về việc rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ giai đoạn 2015 – 2020 (2016 – 2021) và giai đoạn 2020 – 2025 (2021 – 2026). Tham mưu tổ chức hội nghị, tổng hợp kết quả, lập danh sách, hồ sơ trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy báo cáo đề xuất Trung ương bổ sung quy hoạch các chức danh diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý giai đoạn 2015 – 2020 (2016 – 2021) và 2020 – 2025 (2021 – 2026).

Ngoài ra, Quảng Ninh cũng đã thực hiện tập huấn nghiệp vụ, hướng dẫn quy trình, các bước tiến hành trong việc rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ, trực tiếp tham mưu công tác rà soát quy hoạch tại các cơ quan, đơn vị, các cấp ủy trực thuộc trong toàn tỉnh.

Trên cơ sở đó, các cơ quan, đơn vị của tỉnh đã quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh theo phương châm: Đảm bảo đúng quy trình, khách quan, dân chủ, sát với thực tiễn, sát với yêu cầu thực tế của mỗi chức danh cán bộ; chú trọng những nhân tố mới, có triển vọng phát triển lâu dài; chú trọng quy hoạch cán bộ theo hướng “động” và “mở”.

Chi bộ thôn Pò Hèn (xã Hải Sơn, TP Móng Cái) họp chi bộ quán triệt tuyên truyền công tác tổ chức Đại hội Đảng các cấp. (Ảnh: Hoài Anh)

Trong quá trình triển khai chuẩn bị nhân sự cho đại hội Đảng các cấp, Quảng Ninh đã lấy quy hoạch cấp dưới làm cơ sở cho quy hoạch cấp trên; căn cứ vào kết quả nhận xét, đánh giá, xếp loại cán bộ, công chức, viên chức hàng năm để rà soát, bổ sung quy hoạch,... Sau đó, các cấp ủy, tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị cùng tiến hành biểu quyết, phê duyệt quy hoạch các chức danh cán bộ theo phân cấp quản lý và công khai quy hoạch. Việc làm này nhằm mục đích để người được quy hoạch biết và phấn đấu, đồng thời để cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên tiến hành giám sát đối với người được quy hoạch trong quá trình thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Cùng với đó, Quảng Ninh cũng chỉ đạo gắn chặt công tác chuẩn bị nhân sự cho đại hội Đảng các cấp với việc sắp xếp tổ chức bộ máy và công tác cán bộ, nhất là những nơi sắp xếp lại đơn vị hành chính, và thực hiện tinh giản biên chế đúng theo nghị quyết của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị, xã hội cũng được tỉnh Quảng Ninh đặc biệt chú trọng trong việc tuyên truyền và vận động các đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia tích cực vào quá trình chuẩn bị cho đại hội Đảng các cấp.

Cùng với công tác quy hoạch, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh cũng chỉ đạo kiện toàn các chức danh cán bộ, lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành địa phương; phân công nhiệm vụ các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Tỉnh ủy viên; phân công, điều động bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, giới thiệu bầu cử, bổ sung cấp ủy; đồng thời, triển khai thực hiện đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế.

Có thể thấy rằng công tác chuẩn bị nhân sự cho đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội XIII của Đảng, đang được tỉnh Quảng Ninh thực hiện một cách chủ động và tích cực. Kết quả đạt được không chỉ là bước chuẩn bị nhân sự kỹ lưỡng cho đại hội Đảng nhiệm kỳ mới, mà còn là thành quả từ việc quán triệt nghiêm túc, triển khai quyết liệt, hiệu quả chủ trương của Đảng ta./.

H.Anh (tổng hợp)
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực