Đẩy mạnh sắp xếp, tinh gọn bộ máy trong hệ thống chính trị

Thứ ba, 27/08/2019 14:25
(ĐCSVN) - Thực hiện Nghị quyết 18-NQ/TW và Nghị quyết 19-NQ/TW của Bộ Chính trị, đến nay một số địa phương đã bước đầu sắp xếp tinh gọn bộ máy trong hệ thống chính trị, hoạt động có hiệu lực hiệu quả.

* Nhằm sắp xếp, đổi mới tổ chức và hoạt động các đơn vị sự nghiệp công lập, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng đã ký Quyết định số 3546/QĐ-UBND về việc thành lập các Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao quận, huyện trên cơ sở hợp nhất các Trung tâm Văn hóa – Thể thao và Đài Truyền thanh quận, huyện trên địa bàn.

Đà Nẵng thành lập các Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao quận, huyện trên cơ sở hợp nhất Trung tâm Văn hóa – Thể thao và Đài Truyền thanh quận, huyện trên địa bàn. Ảnh: Đắc Mạnh

Theo đó, UBND thành phố Đà Nẵng giao Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận, huyện chủ trì, chỉ đạo công tác bàn giao, tiếp nhận viên chức, người lao động, tài chính, tài sản, cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện hoạt động và các tài liệu có liên quan giữa các đơn vị sự nghiệp công lập và bộ phận thuộc đơn vị sự nghiệp công lập được hợp nhất. Việc bàn giao, tiếp nhận, giải quyết tài sản và các vấn đề liên quan, giao nộp con dấu cho cơ quan đăng ký mẫu dấu phải hoàn thành trước ngày 1/9/2019.

Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao quận, huyện có chức năng phát triển sự nghiệp văn hóa, thể thao và du lịch; tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội của địa phương; hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác văn hóa, thông tin, thể thao và du lịch ở xã, phường. Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao tổ chức và cung ứng các dịch vụ công; đáp ứng nhu cầu hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, du lịch, nhu cầu tiếp nhận thông tin, nâng cao dân trí, nhu cầu sáng tạo và hưởng thụ văn hóa của nhân dân trên địa bàn.

* Trong giai đoạn 2019 - 2021, tỉnh Thái Bình chủ trương sắp xếp trên 30 đơn vị hành chính cấp xã thuộc 5 huyện. Để hiện thực hóa chủ trương này, UBND tỉnh Thái Bình ban hành kế hoạch về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn 2019 - 2021 cùng phương án tổng thể sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã.

Theo kế hoạch, UBND các huyện chủ trì, phối hợp với UBND các xã, thị trấn xây dựng phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã theo mẫu hướng dẫn của Sở Nội vụ Thái Bình, sau đó chỉ đạo UBND các xã, thị trấn liên quan lập và niêm yết danh sách cử tri, lấy ý kiến cử tri theo quy định. Nếu có trên 50% số cử tri đồng ý, UBND các xã, thị trấn trình HĐND cùng cấp xem xét thông qua một số nội dung phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã. Trường hợp dưới 50% số cử tri đồng ý, xã báo cáo UBND huyện xin ý kiến cấp trên.

Sở Nội vụ Thái Bình tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã
trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2019 - 2021. Ảnh: thaibinh.gov.vn

Để triển khai hiệu quả công tác sắp xếp bộ máy của hệ thống chính trị và các đơn vị sự nghiệp, UBND tỉnh Thái Bình chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp, như việc bố trí đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã, đơn vị hành chính cấp xã mới khi sắp xếp bố trí tối đa không quá 11 người để đảm nhiệm 11 chức vụ cán bộ; những cán bộ cấp xã dôi dư do sắp xếp, được tiếp nhận, tuyển dụng vào công chức cấp xã và xét chuyển thành công chức cấp huyện trở lên nếu đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định, hoặc được tuyển dụng vào viên chức đơn vị sự nghiệp công lập; giải quyết chế độ, chính sách đối với cán bộ không đủ điều kiện về tuổi tái cử, tái bổ nhiệm giữ các chức vụ, chức danh theo nhiệm kỳ trong các cơ quan theo quy định của Chính phủ và giải quyết chế độ, chính sách nghỉ việc theo các nghị định của Chính phủ. Đối với công chức cấp xã, thực hiện nhập nguyên trạng đội ngũ công chức cấp xã và có phương án bố trí đội ngũ công chức dôi dư trong giai đoạn 2020-2025 để đảm bảo theo đúng quy định.

* Theo Ban Tổ chức Thành ủy Cần Thơ, đến nay, thành phố đã thực hiện xong chủ trương Trưởng Ban Tuyên giáo đồng thời là Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị tại 9/9 quận huyện; thực hiện thí điểm Trưởng ban Tổ chức cấp ủy đồng thời là Trưởng phòng Nội vụ của 2/9 quận huyện; Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra đồng thời là Chánh Thanh tra của 2/9 quận huyện; Trưởng Ban Dân vận đồng thời là Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tại 6/9 quận, huyện; Bí thư cấp ủy đồng thời là Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp ủy tại 1/9 quận, huyện và 19/85 xã, phường, thị trấn…

Công chức phụ trách Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ
hướng dẫn công dân đến thực hiện thủ tục hành chính. Ảnh: Phương Lam

Từ kết quả sắp xếp, đến nay, thành phố đã giảm được 3 đầu mối Đảng ủy trực thuộc Thành ủy, giảm 32 tổ chức cơ sở Đảng, 1 đơn vị sự nghiệp trực thuộc Ủy ban nhân dân thành phố, 45 Ban Chỉ đạo thành phố, 68 đơn vị cấp phòng, 1 lãnh đạo cấp huyện, 177 trưởng, phó phòng và tương đương, 988 cán bộ, công chức, viên chức. Ngoài ra, thành phố cũng đã sắp xếp, kiện toàn, giải thể giảm 40 đơn vị sự nghiệp, chuyển đổi 11 đơn vị sự nghiệp công lập sang loại hình tự bảo đảm toàn bộ kinh phí hoạt động chi thường xuyên, giảm được 1.896 biên chế.

Sau khi sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, Ban Thường vụ Thành ủy đã chỉ đạo các cấp ủy, cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị điều chỉnh, bổ sung chức năng, nhiệm vụ phù hợp với đề án đã được phê duyệt, ban hành quy định, chức năng nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy các cơ quan tham mưu, giúp việc của Thành ủy. Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo Ủy ban nhân dân thành phố triển khai đề án sắp xếp, kiện toàn các cơ quan hành chính và các đơn vị sự nghiệp công lập, rà soát, sửa đổi, bổ sung chức năng, nhiệm vụ các sở và các đơn vị sự nghiệp công lập đã được phê duyệt đề án sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy.

Qua sắp xếp, hệ thống chính trị ở cơ sở,đã giảm được 908 người, chiếm 24,58%, trong đó giải quyết chính sách cho 509 người và bố trí công tác khác cho 399 người. Thành phố Cần Thơ cũng đã thực hiện tinh giảm được 77% kế hoạch đối với biên chế hành chính và đã thực hiện tinh giảm đạt 139% kế hoạch đối với biên chế sự nghiệp. Dự kiến trong năm 2019, thành phố Cần Thơ sẽ hoàn thành đề án về sắp xếp bộ máy, tinh giảm biên chế./.

Thu Minh (t/h)
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực