Vận dụng lý luận đường lối đổi mới đất nước của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào công tác giảng dạy tại các trường Chính trị cấp tỉnh

Thứ năm, 25/07/2024 15:49
(ĐCSVN) - Việc vận dụng các quan điểm chỉ đạo, lý luận đường lối đổi mới của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được đúc kết trong các bài viết vào công tác giảng dạy tại các trường chính trị cấp tỉnh không chỉ giúp nâng cao chất lượng giáo dục mà còn góp phần tạo ra những cán bộ lãnh đạo có tầm nhìn, có khả năng ứng phó với những thách thức mới.

Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ra đi, để lại vô hạn sự tiếc thương của toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân Việt Nam, cũng như đông đảo bạn bè quốc tế. Là một người cộng sản kiên trung, đồng chí đã để lại cho thế hệ sau những di sản tinh thần quý báu về trí tuệ và nhân cách của mình, đồng chí đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp giáo dục - đào tạo cán bộ của Đảng.

Mãi ghi nhớ những công lao to lớn của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, đồng thời nêu cao và lan tỏa phẩm chất đạo đức cách mạng trong sáng, việc vận dụng những tư tưởng, đạo đức, phong cách của đồng chí Tổng Bí thư vào công tác giảng dạy tại các trường chính trị cấp tỉnh không chỉ giúp nâng cao chất lượng đào tạo mà còn góp phần củng cố niềm tin và ý thức trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên.

1. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với sự nghiệp lý luận chính trị của Đảng

Đường lối phát triển và đổi mới của Đảng ta đã và đang mang lại những thành tựu to lớn cho đất nước. Trong tiến trình đó, vai trò lãnh đạo của các nhà Lãnh đạo Đảng, Nhà nước luôn giữ vai trò quan trọng trong việc định hướng, dẫn dắt và tạo nền tảng cho mọi hoạt động của đất nước. Để Việt Nam đạt được “tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”, thì không thể không kể đến vai trò đặc biệt quan trọng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, một trong những nhà Lãnh đạo có ảnh hưởng to lớn đến quá trình thực hiện đường lối đổi mới, phát triển đất nước.

Với gần 60 năm hoạt động cách mạng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã gắn liền với công tác lý luận chính trị của Đảng và trải qua nhiều vị trí công tác khác nhau, từ chuyên viên, biên tập viên đến Tổng Biên tập của Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành ủy Hà Nội, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc Hội; Chủ tịch nước; và cuối cùng là Tổng Bí thư. Là người thay mặt Bộ Chính trị trực tiếp phụ trách công tác lý luận của Đảng, đồng chí đã thể hiện rõ vai trò là hạt nhân lãnh đạo, cùng tập thể Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư xây dựng sự đoàn kết, thống nhất ý chí và hành động trong Đảng, qua đó đã tạo được sự thống nhất cao trong hệ thống chính trị với tinh thần “Tiền hô hậu ủng”, “Nhất hô bá ứng”, “Trên dưới đồng lòng”, “Dọc ngang thông suốt”, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, giành nhiều thắng lợi mới. Mặc dù công việc bộn bề, Tổng Bí thư vẫn đặc biệt dành thời gian cho nghiên cứu khoa học, cho công tác lý luận chính trị của Đảng.

 Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong chuyến công tác tại huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Kế thừa quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Đảng muốn vững thì phải có chủ nghĩa làm cốt, trong Đảng ai cũng phải hiểu, phải theo chủ nghĩa ấy”[1]. “trong lúc học tập lý luận, chúng ta cần nhấn mạnh: lý luận phải liên hệ với thực tế”[2]. Đồng thời, trước yêu cầu của Đại hội Đảng lần thứ XIII đó là: “Đẩy mạnh tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận, hoàn thiện hệ thống lý luận về đường lối đổi mới, về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam. Gắn kết tổng kết thực tiễn với nghiên cứu lý luận, định hướng chính sách.”[3].

Với phương châm gắn lý luận với thực tiễn phát triển của đất nước, trong quá trình nghiên cứu, phát triển lý luận, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã luận giải những vấn đề thực tiễn đang đặt ra và mang tính chỉ đạo, định hướng cao đối với đất nước. Với quan điểm: “Nghiên cứu lý luận là phải trên cơ sở nắm vững chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh mà đi sâu vào thực tiễn để phát hiện, phân tích, đánh giá, tổng kết những vấn đề mới phát sinh, tìm ra cái mới, dự báo được chiều hướng vận động, phát triển của các lĩnh vực đời sống. Làm được như thế mới thực sự đóng góp được cho công cuộc đổi mới, xây dựng, phát triển đất nước. Nếu chỉ ngồi sau bàn giấy hay sao chép lại những bài vở cũ thì làm sao tìm ra được cái mới, làm sao có lợi cho ai”[4].

Mang trong mình bản lĩnh chính trị vững vàng, tư duy lý luận sắc bén và tinh thần cách mạng tiến công, đồng chí Tổng Bí thư đã có nhiều tác phẩm hết sức sâu sắc, có giá trị lý luận, thực tiễn cao, có sức lan tỏa sâu rộng và có giá trị soi đường cho công cuộc Đổi mới đất nước của Đảng và dân tộc ta. Có thể kể đến những tác phẩm như: “Vì sao Đảng Cộng sản Liên Xô tan rã” (năm 1992); “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam” (năm 2022); ); “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” (năm 2023); “Biến thách thức thành cơ hội, quyết tâm tạo đột phá đưa đất nước phát triển nhanh, bền vững” (năm 2024); “Xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng” (năm 2024); “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc” (năm 2024); “Xây dựng và phát triển nền đối ngoại, ngoại giao Việt Nam toàn diện, hiện đại, mang đậm bản sắc cây tre Việt Nam” (năm 2024); “Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” (năm 2024);… Nhiều ý tưởng, quan điểm của đồng chí Tổng Bí thư đã được cụ thể hóa thành các quy định của Đảng, như vấn đề xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam; vấn đề xây dựng Đảng về đạo đức, trong đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực với phương châm “Không có vùng cấm, không có ngoại lệ” được Đảng ta cụ thể hóa thành các quy định, cơ chế… và đã được thực hiện, mang lại hiệu quả rõ rệt. Khẳng định tính thiết thực và hiệu quả trong nghiên cứu, cũng như việc đảm bảo tính định hướng và vai trò dẫn đường của tư tưởng lý luận đối với thực tiễn cách mạng Việt Nam là điều hết sức quan trọng.

2. Những đặc điểm nổi bật trong đường lối đổi mới đất nước của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Thông qua việc tổng kết toàn diện và sâu sắc những vấn đề lý luận và thực tiễn của cách mạng Việt Nam, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định mạnh mẽ về mô hình chủ nghĩa xã hội (CNXH) và con đường đi lên CNXH mà Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đã lựa chọn; khẳng định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh là nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động của Đảng và nhân dân ta; khẳng định sự đúng đắn, sáng tạo của sự nghiệp đổi mới đất nước do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo...

Với tác phẩm: “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam” được Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản vào ngày 9/02/2022, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tập trung trả lời cho hai vấn đề lớn: “Chủ nghĩa xã hội là gì? Vì sao Việt Nam lựa chọn con đường xã hội chủ nghĩa? Làm thế nào và bằng cách nào để từng bước xây dựng được chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam? Thực tiễn công cuộc đổi mới, đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam trong thời gian qua có ý nghĩa gì và đặt ra vấn đề gì?”[5]. Đây là một vấn đề rất lớn, rất cơ bản và quan trọng, “đòi hỏi phải có sự nghiên cứu rất công phu, nghiêm túc, tổng kết thực tiễn một cách sâu sắc, khoa học”. Đây là những điểm mấu chốt mà các thế lực thù địch, phản động hiện nay, đã và đang tìm cách xoáy vào đó, nhằm chống phá Đảng và cách mạng nước ta.

Cùng với những luận giải sâu sắc, toàn diện của người đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam, đã khẳng định sự đúng đắn và phù hợp của mô hình, đặc trưng, nhiệm vụ của thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam; thể hiện quan điểm của Đảng ta đối với việc xây dựng chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam với cách tiếp cận toàn diện trên mọi lĩnh vực đời sống xã hội: kinh tế, chính trị, xã hội, an ninh, quốc phòng, đối ngoại,… nhất là vấn đề con người và văn hóa Việt Nam truyền cảm hứng, khơi dậy khát vọng lớn lao của toàn dân tộc trong thực tiễn phát triển đất nước giai đoạn hiện nay. Chẳng hạn như về chủ nghĩa xã hội, Tổng Bí thư đã khẳng định, mục tiêu, con đường mà Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng và Nhân dân ta đã lựa chọn và phấn đấu thực hiện đó là xây dựng xã hội chủ nghĩa với giá trị cốt lõi, bền vững và tốt đẹp mà nhân loại hướng tới là: một xã hội mà trong đó sự phát triển là thực sự vì con người; sự phát triển về kinh tế đi đôi với tiến bộ và công bằng xã hội; một xã hội nhân ái, đoàn kết, tương trợ lẫn nhau, hướng tới các giá trị tiến bộ, nhân văn; sự phát triển bền vững, hài hòa với thiên nhiên để bảo đảm môi trường sống trong lành cho các thế hệ hiện tại và tương lai; một hệ thống chính trị mà quyền lực thực sự thuộc về nhân dân, do nhân dân và phục vụ lợi ích của nhân dân.[6] Cùng với đó, từ thực tiễn công cuộc đổi mới, xây dựng và phát triển đất nước, trên cơ sở tổng kết, rút ra những nhận thức tổng quát về chủ nghĩa xã hội, dưới sự chủ trì của đồng chí Tổng Bí thư, Đảng ta đã ban hành Nghị quyết 27-NQ/TW xác định rõ 8 đặc trưng cơ bản của Nhà nước Pháp quyền Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.

Trong việc xây dựng mô hình kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, phát triển kinh tế - xã hội, Tổng Bí thư đã phân tích thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội bỏ qua chủ nghĩa tư bản là bỏ qua cái gì và phải kế thừa cái gì. Tổng Bí thư nhấn mạnh: “Ðưa ra quan niệm phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa là một đột phá lý luận rất cơ bản và sáng tạo của Ðảng ta, là thành quả lý luận quan trọng qua hơn 35 năm thực hiện đường lối đổi mới, xuất phát từ thực tiễn Việt Nam và tiếp thu có chọn lọc kinh nghiệm của thế giới…”[7]. Trong nền kinh tế nhiều thành phần của Việt Nam đều hoạt động theo Hiến pháp và pháp luật, bình đẳng trước pháp luật tạo động lực cho sự phát triển của đất nước.

Đối với phát triển văn hóa, con người, văn hóa được coi là một trong 4 trụ cột chính sách, là nền tảng tinh thần, đồng thời cũng là nguồn lực nội sinh, động lực phát triển kinh tế - xã hội. Việt Nam xây dựng và phát triển nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, thể hiện vai trò bảo đảm cho định hướng xã hội chủ nghĩa của tăng trưởng kinh tế. Đó là con người giữ vị trí trung tâm của chiến lược phát triển; phát triển văn hóa, xây dựng con người vừa là mục tiêu, vừa là động lực của công cuộc đổi mới. Đây là một vấn đề có tính quy luật, có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội. Bởi xét cho cùng, mọi sự phát triển đều do con người và vì con người. Mục đích xây dựng chủ nghĩa xã hội là mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc, tiến bộ và công bằng cho mọi thành viên xã hội không phân biệt đẳng cấp, địa vị xã hội.

Trên lĩnh vực quốc phòng, an ninh, cần tiếp tục xây dựng Quân đội nhân dân, Công an nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại. Kết hợp chặt chẽ phát triển kinh tế - xã hội với củng cố, tăng cường quốc phòng, an ninh. Tổng Bí thư yêu cầu các lực lượng vũ trang cần quán triệt đầy đủ, sâu sắc về vị trí, vai trò của lực lượng mình trong quá trình phát triển đất nước.

Trên lĩnh vực đối ngoại, qua công tác tổng kết thực tiễn công tác đối ngoại của Đảng, ngoại giao của Nhà nước, với những nhận thức, tư duy mới: “Đối ngoại ngày nay không chỉ là sự nối tiếp của chính sách đối nội, mà còn là một động lực mạnh mẽ cho sự phát triển của các quốc gia, dân tộc[8] được đồng chí Tổng Bí thư phân tích và khái quát cụ thể về trường phái ngoại giao “Cây tre Việt Nam” - mang đậm bản sắc dân tộc, “dĩ bất biến ứng vạn biến” để xử lý các thách thức đối ngoại một cách mềm mại mà hiệu quả, tranh thủ các điểm tương đồng về lợi ích để thúc đẩy hợp tác và phát triển, bảo vệ tối đa lợi ích của quốc gia - dân tộc.

Về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, trọng tâm là nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền của Đảng. Đồng chí Tổng Bí thư nhấn mạnh cần phải đặc biệt chú trọng công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, coi đây là nhiệm vụ then chốt, có ý nghĩa sống còn đối với Đảng và chế độ ta. Chính vì vậy, cần kiên trì, kiên quyết đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực là yêu cầu mà đồng chí Tổng Bí thư đặt ra với quyết tâm chính trị cao hơn nữa và có những hành động mạnh mẽ, triệt để hơn, hiệu quả hơn; gắn phòng, chống tham nhũng, tiêu cực với xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng, củng cố hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Với tinh thần “không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không bị tác động không trong sáng bởi bất kỳ tổ chức, cá nhân nào... Kết hợp chặt chẽ giữa tích cực phòng ngừa với chủ động phát hiện, xử lý nghiêm minh, kịp thời những hành vi tham nhũng, tiêu cực; xử lý đồng bộ kỷ luật đảng, kỷ luật hành chính và xử lý bằng pháp luật hình sự đối với những người vi phạm, bất kể đó là ai[9]. Cùng với công cuộc đấu tranh đó, thì trong nội bộ Đảng và trong hệ thống chính trị phải luôn thường xuyên tự đổi mới, tự chỉnh đốn, đấu tranh chống chủ nghĩa cơ hội, chủ nghĩa cá nhân, chống tham nhũng, tiêu cực, thoái hóa,…

Để giải quyết các vấn đề trên, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp tục có những bài viết giúp làm rõ hơn về các vấn đề lý luận và thực tiễn của cách mạng Việt Nam. Những bài viết này đã phân tích và thấu hiểu bản chất, giá trị cốt lõi của chủ nghĩa xã hội trên các khía cạnh chính trị, kinh tế, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, và đối ngoại… bằng những ngôn ngữ giàu hình ảnh, cách diễn đạt dung dị, gần gũi và dễ hiểu đối với mọi tầng lớp nhân dân.

Với mục tiêu là xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội, mang lại sự phát triển toàn diện cho mỗi cá nhân và độc lập, hòa bình, giàu mạnh cho đất nước. Những tư tưởng và lý luận trong các tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng không chỉ có ý nghĩa nền tảng, mà còn là cơ sở lý luận để Đảng xác định đường lối và đề ra các nhiệm vụ chính trị trong từng giai đoạn xây dựng và phát triển đất nước. Dựa vào những tư tưởng này, chúng ta có thể vận động, thuyết phục nhân dân, tập hợp lực lượng, huy động nguồn lực, khơi dậy ý thức dân tộc và lòng yêu nước. Đồng thời, cung cấp luận cứ khoa học sắc bén để đấu tranh phản bác những luận điệu sai trái, cố tình xuyên tạc về con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam.

Hình ảnh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng làm việc với Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế.

3. Vận dụng vào công tác giảng dạy tại các trường chính trị cấp tỉnh

Những nội dung trong các bài viết của Tổng Bí thư mang tính lý luận sâu sắc và là tài liệu quý giá mang tính tổng kết thực tiễn cao, là kim chỉ nam cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân nghiên cứu, học tập, vận dụng. Nhất là đội ngũ làm công tác giảng dạy lý luận chính trị - những người chiến sĩ tiên phong trên mặt trận lý luận, tư tưởng của Đảng - càng cần phải nghiên cứu kỹ, hiểu sâu những vấn đề mà các tác phẩm của đồng chí Tổng Bí thư nêu ra, để vận dụng thật tốt vào công tác nghiên cứu khoa học, giảng dạy, đảm bảo tính Đảng, tính chính trị, sự cập nhật, hấp dẫn, lôi cuốn, thiết thực góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy lý luận chính trị, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nghiên cứu khoa học và tổng kết thực tiễn.

Trong đó các trường chính trị cấp tỉnh, với vai trò là nơi đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý của hệ thống chính trị cấp cơ sở, cán bộ, công chức, viên chức ở địa phương. Đồng thời, tham gia tổng kết thực tiễn ở địa phương, cơ sở, tổ chức nghiên cứu khoa học phục vụ giảng dạy, học tập. Để thực hiện có hiệu quả việc vận dụng các quan điểm, lý luận về đường lối đổi mới đất nước của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào thực tiễn giảng dạy lý luận chính trị nói chung và giảng dạy tại các trường chính trị cấp tỉnh nói riêng cần đảm bảo thực hiện tốt một số nội dung sau:

Một là, tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường trong việc vận dụng, cụ thể hóa các quan điểm, lý luận về đường lối đổi mới đất nước của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào thực tiễn giảng dạy; bên cạnh đó, cũng cần tổ chức các buổi học tập chuyên đề liên quan đến các nội dung bài viết của Tổng Bí thư.

Hai là, trong vai trò là người truyền bá kiến thức, giảng viên ở các trường chính trị phải có trách nhiệm tuyên truyền sâu rộng những giá trị cốt lõi về mặt lý luận và thực tiễn của các tác phẩm đến toàn bộ học viên và nhân dân. Giảng viên cần chủ động tuyên truyền sâu rộng những giá trị lý luận và thực tiễn của tác phẩm, nhấn mạnh tính khoa học và sự đúng đắn của nội dung. Thông qua giảng dạy và các kênh thông tin, truyền thông, mạng xã hội tích cực tuyên truyền những thành tựu trên các lĩnh vực mà đất nước đã đạt được trong quá trình đổi mới, quá độ đi lên chủ nghĩa xã hội Việt Nam chúng ta đã đạt được, từ đó giúp toàn thể nhân dân giữ vững niềm tin, kiên định với con đường độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Đồng thời, góp phần làm thất bại những âm mưu thủ đoạn của các thế lực thù địch đang cố ra sức xuyên tạc, chống phá chủ nghĩa xã hội mà Đảng và nhân dân ta đang xây dựng.

Ba là, tăng cường công tác bồi dưỡng phương pháp, kỹ năng và nghiệp vụ giảng dạy, nhất là phương pháp dạy học tích cực cho đội ngũ giảng viên, báo cáo viên, qua đó, tạo điều kiện giao lưu, học hỏi kinh nghiệm trong việc tổ chức giảng dạy, tuyên truyền quan điểm của Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và của đồng chí Tổng Bí thư thiết thực hơn, hiệu quả hơn. Trong hoạt động giảng dạy, việc cập nhật, liên hệ vận dụng các văn kiện, đường lối, quan điểm chỉ đạo, nghị quyết của Đảng là hết sức cần thiết. Nó góp phần tạo tính thuyết phục, tính khoa học, sự gắn kết giữa lý luận và thực tiễn cho bài giảng.

Để đạt mục tiêu trên giảng viên cần chắt lọc nội dung cốt lõi của các quan điểm chỉ đạo, đường lối, nghị quyết của Đảng, gắn kết với nội dung từng bài học cụ thể. Tránh việc liên hệ, cập nhật quá nhiều nội dung các quan điểm chỉ đạo, nội dung liên hệ cập nhật không liên quan đến kiến thức, nội dung giảng dạy.

Bốn là, nghiên cứu triển khai xây dựng các chuyên đề bài giảng liên quan đến những tác phẩm, bài viết của Tổng Bí thư vào chương trình giảng dạy các lớp đào tạo lý luận chính trị, các lớp đào tạo bồi dưỡng,… để lan toả quan điểm của đồng chí Tổng Bí thư đến toàn thể học viên. Lồng ghép các quan điểm, tư tưởng nêu trên của đồng chí Tổng Bí thư vào các chuyên đề như: Chuyên đề Nhận thức về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam; Chuyên đề Đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước Việt Nam; Chuyên đề Xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân;… cần giao cho những giảng viên nắm chắc lý luận về CNXH.

Trong giảng dạy, căn cứ đặc thù lớp học, đối tượng học viên giảng viên cần xây dựng hệ thống các câu hỏi thảo luận làm rõ những quan điểm chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư qua các tác phẩm, làm rõ trách nhiệm bản thân học viên cần làm gì để thực hiện tốt các quan điểm chỉ đạo được nghiên cứu. Tiếp tục thiết kế câu hỏi thi, kiểm tra, viết thu hoạch lồng ghép nội dung quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư gắn với nhận thức, trách nhiệm cá nhân, đơn vị trong việc thực hiện các quan điểm chỉ đạo đó. Định kỳ có tổng kết, đánh giá, điều chỉnh nội dung chương trình, phương pháp giảng dạy phù hợp, góp phần thực hiện có hiệu quả những quan điểm chỉ đạo mà đồng chí Tổng Bí thư đã đề ra.

Năm là, đẩy mạnh triển khai các công trình, bài viết nghiên cứu cụ thể các tư tưởng, quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư. Hàng năm, Nhà trường cần tập trung xây dựng các kế hoạch hội thảo, thông tin lý luận và thực tiễn, toạ đàm khoa học có liên quan đến các nội dung của các chỉ đạo, bài viết của Tổng Bí thư, làm rõ tính đúng đắn, khoa học, sự cần thiết phải vận dụng các quan điểm chỉ đạo đó trong giai đoạn hiện nay. Tổ chức cho các đồng chí giảng viên viết các bài viết phản bác, đấu tranh chống lại các quan điểm sai trái thù địch. Thường xuyên mời các nhà khoa học, các chuyên gia, lãnh đạo các Ban Xây dựng Đảng tham gia viết bài, giảng dạy nhằm tạo điều kiện để viên chức các trường có điều kiện học tập, trao đổi kinh nghiệm trong nghiên cứu vận dụng quan điểm, đồng thời, học viên sẽ có điều kiện tiếp cận một cách đầy đủ, toàn diện và vận dụng có hiệu quả quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư vào thực tiễn công tác.

Hiện nay cách mạng công nghiệp 4.0 đang đặt ra những yêu cầu ngày càng cao về vai trò, sứ mạng của giảng dạy lý luận chính trị. Để thực hiện thành công mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện, thì đổi mới phương pháp giảng dạy các môn lý luận chính trị là vấn đề có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, đòi hỏi sự thích ứng về trình độ chuyên môn, bản lĩnh chính trị và đạo đức nghề nghiệp của mỗi giảng viên. Việc vận dụng các quan điểm chỉ đạo, lý luận đường lối đổi mới của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được đúc kết trong các bài viết vào công tác giảng dạy tại các trường chính trị cấp tỉnh không chỉ giúp nâng cao chất lượng giáo dục mà còn góp phần tạo ra những cán bộ lãnh đạo có tầm nhìn, có khả năng ứng phó với những thách thức mới. Đó là những tài liệu quý để giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân, tạo nên sự đồng thuận để khơi dậy, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu: “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, để đến giữa thế kỷ XXI nước ta trở thành nước phát triển, thu nhập cao, theo định hướng xã hội chủ nghĩa như Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đề ra. Những tư tưởng, chiến lược của đồng chí sẽ tiếp tục là nguồn cảm hứng và định hướng quan trọng cho sự phát triển của đất nước trong tương lai./.


[1] Hồ Chí Minh: Toàn tập, NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2011, tập 2, tr.289

[2] Sđd, tập 11, tr.94.

[3] Đảng Cộng sản Việt Nam (2021), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb. CTQG Sự thật, Hà Nội, tập 1, tr.181-182

[4] Tạ Ngọc Tấn (2024), Di sản quý báu từ những đóng góp lý luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, website: Vietnamnet.vn, truy cập ngày 24/7/2024.

https://vietnamnet.vn/di-san-quy-bau-tu-nhung-dong-gop-ly-luan-cua-tong-bi-thu-nguyen-phu-trong-2304335.html

[5] Nguyễn Phú Trọng (2022), Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, Nxb CTQG Sự Thật, Hà Nội, tr.17

[6] Sđd, tr.9

[7]  Sđd, tr.91

[8]  Sđd, tr. 180.

[9] Sđd, tr. 226

TS. NGUYỄN THỊ CHÂU, Tỉnh Ủy viên, Bí thư Đảng ủy
Hiệu trưởng Trường Chính trị Nguyễn Chí Thanh, tỉnh Thừa Thiên Huế

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực