Ban Thường vụ Trung ương Đảng ra Chỉ thị Về nhiệm vụ văn hoá

Thứ tư, 16/10/2019 14:19
(ĐCSVN) - Từ sau Hội nghị Cán bộ văn hóa của Đảng (2-1949) công tác văn hóa hoạt động còn tình trạng kém tích cực và ít hiệu quả.

Để đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ văn hóa trong giai đoạn mới, Ban Thường vụ Trung ương Đảng chỉ thị cho các Liên khu ủy, các Ban huấn luyện, tuyên truyền Trung ương phải kịp thời sửa chữa khuyết điểm, đẩy mạnh công tác văn hóa trong giai đoạn mới.

Kiểm điểm sâu sắc tình hình hoạt động văn hóa hơn một năm qua, Chỉ thị nêu rõ: so với công tác chính trị, quân sự, thì hoạt động văn hóa còn ít thành tích và chưa đi sát đường lối, chính sách của Đảng, văn hóa chưa thiết thực phục vụ kháng chiến, phục vụ cách mạng.

Nguyên nhân của những tồn tại trên là công tác văn hóa mắc một số khuyết điểm như sau: cán bộ văn nghệ trong và ngoài Đảng xa đường lối, chính sách của Đảng và của Chính phủ, do đó, văn nghệ nhân dân kém phát triển và chưa thỏa mãn được những đòi hỏi, yêu cầu của cuộc kháng chiến; cán bộ văn hóa xa quần chúng; cán bộ văn hóa tự cao tự mãn, chưa chú ý nghe lời phê bình của nhân dân và của Đảng; các cấp ủy chưa chú trọng đến vấn đề văn hóa, dành cho hoạt động văn hóa những cán bộ kém năng lực v.v..

Để đẩy mạnh phát triển văn hóa, kịp thời đáp ứng đòi hỏi của kháng chiến, Trung ương nhấn mạnh: các cấp ủy cần kịp thời sửa chữa những khuyết điểm trên, đồng thời đề ra phương hướng và nhiệm vụ cụ thể để các cấp ủy thực hiện.

- Cấp ủy phải cử các đồng chí có năng lực để theo dõi, thúc đẩy, lãnh đạo công tác văn hóa (văn hóa, khoa học, giáo dục).

- Cán bộ phụ trách văn hóa phải nắm vững đường lối, chính sách của Đảng, lãnh đạo cán bộ trong và ngoài Đảng theo đúng đường lối, chính sách của Đảng và Chính phủ.

- Cấp ủy phải giúp đỡ cán bộ văn hóa những phương tiện hoạt động tài chính, tài liệu.

- Văn hóa phải thỏa mãn nhu cầu kháng chiến, phục vụ nhân dân…

----------

Xem thêm tài liệu tham khảo TẠI ĐÂY

Nguồn: Lịch sử biên niên Đảng Cộng sản Việt Nam, tập 3, tr.481-483, NXB Chính trị Quốc gia, 2008.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực