Ban Thường vụ Trung ương Đảng ra Thông cáo về chống khủng bố

Thứ hai, 23/09/2019 10:37
(ĐCSVN) - Sau khi dìm cuộc khởi nghĩa Nam Kỳ trong biển máu, thực dân Pháp tiếp tục thẳng tay bắt bớ, bắn giết, tù đày những người cộng sản nhằm tiêu diệt Đảng Cộng sản Đông Dương và phong trào cách mạng. Tháng 8-1941, nhiều đồng chí cán bộ chủ chốt của Đảng bị giết hại.

Trước tình hình đó, ngày 16-9-1941, Trung ương Đảng ra Thông cáo cho các cấp bộ Đảng "Phải dùng đủ cách để chống khủng bố”.

Thông cáo chỉ rõ hiện thời đế quốc đang thi hành ở Đông Dương một chính sách cực kỳ tàn bạo, nhiều đồng chí, nhiều đồng bào đã chết dưới bàn tay của chúng. Mục đích khủng bố của chúng không những nhằm tiêu diệt phong trào cách mạng, Đảng Cộng sản Đông Dương mà còn tiến công thành trì cách mạng thế giới. Phong trào cách mạng càng phát triển, chính sách khủng bố của đế quốc càng gay gắt. Thông báo cũng vạch rõ, chính sách khủng bố tuy tàn bạo, ác liệt, nhưng là biểu hiện "một chính sách cuối cùng của một nền thống trị yếu ớt sắp đổ nát”.

Thông cáo chỉ rõ những nguyên nhân thất bại là do ta kế hoạch kém, chủ trương sai, tổ chức vụng và hành động vô nguyên tắc. Để kịp thời đối phó những chính sách của đế quốc chúng ta phải thay đổi cách làm việc cho hợp với tình thế mới.

Thông cáo nhận định: “Lúc này tranh đấu chống khủng bố là một bộ phận của phong trào tranh đấu cứu quốc, là một bộ phận của cuộc tranh đấu ủng hộ Liên Xô”. Những công việc mà các cấp bộ Đảng phải làm ngay là: tuyên truyền, giải thích trên báo chí truyền đơn... ý nghĩa của cuộc khủng bố mới, làm quần chúng không ngạc nhiên, sợ hãi; nêu gương hy sinh anh dũng của các chiến sĩ Nam Kỳ, Đô Lương, Bắc Sơn, những người cộng sản đã hy sinh dưới đòn thù: Lê Hồng Phong, Hà Huy Tập, Nguyễn Văn Cừ, Nguyễn Thị Minh Khai. Đối với bọn phản động, phải lột mặt nạ chúng trước quần chúng; kiểm tra hàng ngũ nội bộ Đảng để phát hiện và loại bỏ bọn khiêu khích, phá hoại Đảng. Các Đảng bộ cần thường xuyên trao đổi kinh nghiệm thất bại để tìm cách đối phó với kẻ thù.

Thông báo chỉ rõ: "Hơn lúc nào hết các đồng chí phải tôn trọng kỷ luật của Đảng, tôn trọng nguyên tắc làm việc và nguyên tắc tổ chức của Đảng" nhưng không phải tuân theo nguyên tắc một cách máy móc.

Thông cáo nêu ra những phương hướng và biện pháp chống khủng bố tích cực và chủ động dựa vào nhân dân và sức mạnh của cách mạng.

Cuối bản Thông cáo, Trung ương kêu gọi: “Chúng ta phải có tinh thần sẵn sàng xông tới những khó khăn nguy hiểm”, “Thi hành một chính sách thực tế chống khủng bố chúng ta hãy tiến lên”.

--------------

Xem thêm tài liệu tham khảo TẠI ĐÂY

Nguồn: Lịch sử biên niên Đảng Cộng sản Việt Nam, tập 2, tr.752-754, NXB Chính trị Quốc gia, 2008.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực