Chủ tịch Hồ Chí Minh phát biểu tại buổi lễ khai mạc lớp chỉnh Đảng Trung ương khoá I

Thứ hai, 21/10/2019 01:30
(ĐCSVN) - Thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ ba (4-1952) của Ban Chấp hành Trung ương Đảng đặt công tác chỉnh Đảng, chỉnh quân là công tác trung tâm về xây dựng Đảng và xây dựng lực lượng vũ trang. Ngày 11-5, Trung ương Đảng khai giảng lớp chỉnh Đảng Trung ương khoá I.

Yêu cầu của đợt chỉnh Đảng là nâng cao trình độ giác ngộ giai cấp và giác ngộ dân tộc, củng cố lập trường vô sản cho cán bộ, đảng viên; thống nhất tư tưởng và hành động, chống các biểu hiện hữu khuynh và tả khuynh. Nhân dịp khai mạc lớp chỉnh Đảng cho cán bộ Trung ương khoá I, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tới dự và huấn thị những nội dung quan trọng của đợt chỉnh huấn.

Người nói: "Đảng ta đã lãnh đạo giai cấp và nhân dân làm Cách mạng Tháng Tám thành công, giải phóng dân ta khỏi ách thực dân và chế độ quân chủ, xây dựng chính quyền nhân dân.

Ngày nay, nhiệm vụ của Đảng ta là đoàn kết và lãnh đạo giai cấp cùng nhân dân kháng chiến kiến quốc. Đó là một nhiệm vụ nặng nề và vẻ vang, chỉ có Đảng ta - Đảng của giai cấp công nhân và nhân dân lao động làm được.

Đảng ta có chủ nghĩa Mác-Lênin là chủ nghĩa cách mạng và khoa học nhất. Có đường lối và chính sách đúng nhất. Có cơ sở ở khắp cả nước. Có những cán bộ và những đảng viên tận tuỵ, hy sinh vô cùng oanh liệt.

Nhưng vì điều kiện khó khăn, số đông cán bộ và đảng viên chưa được huấn luyện hẳn hoi, cho nên tư tưởng và trình độ chính trị còn thấp kém lệch lạc. Điều đó tỏ rõ ra ở mỗi khuyết điểm như: không nắm vững chính sách trường kỳ kháng chiến, tự lực cánh sinh, không phân biệt rõ ràng bạn và địch, bệnh quan liêu, công thần và nạn tham ô hủ hoá khá nặng, v.v.".

Người nhấn mạnh: "Là một đảng lãnh đạo, Đảng ta cần phải mạnh mẽ, trong sạch, kiểu mẫu.

Toàn Đảng phải tư tưởng nhất trí, hành động nhất trí, đoàn kết nhất trí mới làm trọn nhiệm vụ của Đảng".

Mục đích chỉnh Đảng là nâng cao tư tưởng và trình độ chính trị của đảng viên và cán bộ, làm cho đảng viên và cán bộ theo đúng quan điểm và lập trường vô sản.

Nếu chúng ta chỉnh Đảng thành công thì nó sẽ khuếch trương những thắng lợi về quân sự chính trị, kinh tế, v.v..

Do chỉnh Đảng mà Đảng rèn luyện chỉnh đốn và tăng cường đội ngũ của mình, để giữ vững “trường kỳ kháng chiến" và chuẩn bị đầy đủ lực lượng chuyển sang tổng phản công. Người đề nghị: "Chỉnh Đảng phải có trọng tâm: chỉnh đốn tư tưởng mới chỉnh đốn tổ chức. Chỉnh huấn cán bộ rồi mới chỉnh huấn toàn thể đảng viên".

Người nhắc nhở: nhiệm vụ của các đồng chí dự lớp chỉnh Đảng đầu tiên này là: thành khẩn học tập, thật thà tự phê bình và phê bình, hấp thụ thêm kinh nghiệm và đạo đức cách mạng, Sau khi chỉnh huấn xong thì thi đua giúp Trung ương chỉnh huấn toàn Đảng, toàn quân và chỉnh đốn công tác quần chúng.

Người căn dặn: "cán bộ quyết định mọi việc". Các đồng chí đều là cán bộ cao cấp, đều giữ những trách nhiệm quan trọng. Công việc thắng hay bại, một phần lớn là do tư tưởng, đạo đức, thái độ và lề lối làm việc của các đồng chí. Trong lớp chỉnh Đảng này, các đồng chí cố gắng thi đua học tập, rèn luyện để trở thành những cán bộ gương mẫu, xứng đáng với lòng trông mong tin cậy của Đảng và Chính phủ, của quân đội và của nhân dân; trở nên những chiến sĩ đắc lực nhất trong sự nghiệp xây dựng Đảng và giúp Đảng ta đưa kháng chiến đến thắng lợi, kiến quốc đến thành công.

----------

Xem thêm tài liệu tham khảo TẠI ĐÂY

Nguồn: Lịch sử biên niên Đảng Cộng sản Việt Nam, tập 3, tr.683-686, NXB Chính trị Quốc gia, 2008.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực