Chủ tịch Hồ Chí Minh viết bài "Tự phê bình và phê bình” trong dịp chỉnh Đảng mùa Xuân 1952

Thứ sáu, 18/10/2019 09:13
(ĐCSVN) - Nhân dịp tiến hành công tác chỉnh huấn trong Đảng, với bút danh CB, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết bài "Tự phê bình và phê bình" đăng trên báo Nhân dân nhằm tuyên truyền sâu rộng hơn mục đích, phương hướng, trọng tâm, cách làm của đợt phê bình, chỉnh huấn tới toàn thể cán bộ, đảng viên.

Người viết: muốn có kết quả thiết thực thì tự phê bình và phê bình phải chú ý bốn điều sau:

- Mục đích: đoàn kết nội bộ từ trên đến dưới; làm cho công việc tiến hơn; thắt chặt mối quan hệ giữa Đảng, Chính phủ và nhân dân; sửa chữa những sai lầm, khuyết điểm ví dụ như: bệnh quan liêu, mệnh lệnh, xa rời quần chúng,..

- Phương hướng: mục đích tự phê bình và phê bình thì bất cứ ở nơi nào cùng giống nhau, nhưng vì công việc khác nhau nên mỗi nơi công tác kiểm thảo có khác nhau.

- Trọng tâm: trong mỗi thời kỳ ắt có một hai công tác chính (ví dụ công tác thuế nông nghiệp, công tác tạm vay). Lúc kiểm điểm phải nhằm vào ưu và khuyết của trọng tâm ấy.

- Cách làm: phải chia làm mấy bước: đả thông tư tưởng, nghiên cứu tài liệu, kiểm thảo công việc, kiểm thảo phải khởi đầu từ cấp trên. Trong kiểm thảo phải làm cho mọi người tự động, tự giác, thật thà nêu khuyết điểm của mình, thành thật phê bình anh em. Kiểm thảo nhằm vào tư tưởng, lề lối làm việc, kết quả của công việc chứ không nhằm vào cá nhân. Kết thúc kiểm thảo là phải làm cho mọi người tăng thêm lòng tự tin, hăng hái làm tròn nhiệm vụ.

Người đã phê bình một số những thiếu sót của cán bộ, đảng viên. Đó là tư tưởng hẹp hòi, địa vị “công thần", quan liêu, mệnh lệnh, kém đoàn kết, chưa biết quý trọng của công, chưa biết quản lý của công một cách chặt chẽ, có một số cán bộ còn tham ô, hủ hoá.

Để khắc phục những thiếu sót trên, Người nhắc nhở: từ nay, những cuộc tự phê bình và phê bình cần nhằm đúng mấy điểm:

- Đoàn kết chặt chẽ cán bộ trong Đảng, ngoài Đảng và toàn dân.

- Nâng cao tinh thần trách nhiệm, tinh thần thi hành nghiêm chỉnh và triệt để chính sách của Đảng và Chính phủ.

- Theo đường lối quần chúng, vượt mọi khó khăn để đưa kháng chiến đến thắng lợi hoàn toàn.

----------

Xem thêm tài liệu tham khảo TẠI ĐÂY

Nguồn: Lịch sử biên niên Đảng Cộng sản Việt Nam, tập 3, tr.661-663, NXB Chính trị Quốc gia, 2008.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực