Đảng Cộng sản Đông Dương xúc tiến thành lập Mặt trận chống phát xít Nhật - Pháp

Thứ tư, 25/09/2019 14:33
(ĐCSVN) - Nhằm mục đích tập hợp hết thảy các lực lượng và khả năng chống phát xít trên đất Đông Dương, Hội nghị Ban Thường vụ Trung ương Đảng (2-1943) chủ trương thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất chống Nhật - Pháp và Mặt trận Dân chủ chống Nhật ở Đông Dương, đoàn kết với Hoa kiều chống Nhật, bắt tay có điều kiện với người Pháp thuộc phái Đờ Gôn ở Đông Dương.

Thực hiện chủ trương đó, đầu năm 1944, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của đồng chí Tổng Bí thư Trường Chinh, "Đội công tác" của Đảng tiến hành móc nối, liên lạc với một số người thuộc Đảng Xã hội, Đảng Cộng sản mang quốc tịch Đức, Áo, Pháp, Ba Lan đang làm việc trong quân đội Pháp và trong giới công chức Pháp ở Việt Nam. Đến giữa năm 1944, những người nói trên tập hợp trong nhóm "xã hội - cộng sản" có nhiệm vụ liên lạc với Việt Minh và vận động binh lính Pháp. Qua nhóm này, Trung ương Đảng và Tổng bộ Việt Minh mở rộng tiếp xúc với những người phái tả trong Đảng Xã hội Pháp và những người thuộc phái Đờ Gôn ở Đông Dương.

Tháng 11-1944, Trung ương Đảng tổ chức một cuộc gặp mặt giữa đại diện của ta với đại diện một số người cộng sản trong quân đội lê dương của Pháp, đại biểu phái tả Đảng Xã hội Pháp và đại biểu phái Đờ Gôn ở Đông Dương bàn chủ trương thống nhất hành động chống phát xít Nhật - Pháp.

Do bản chất ngoan cố và tư tưởng sợ Nhật của họ, chủ trương liên minh có điều kiện với những người Pháp thuộc phái Đờ Gôn để lập Mặt trận chống phát xít ở Đông Dương của Đảng ta không thực hiện được.

Nhìn nhận về vấn đề này, đồng chí Trường Chinh viết: "Phái Đờ Gôn vẫn còn khư khư chủ nghĩa đế quốc".

---------------

Xem thêm tài liệu tham khảo TẠI ĐÂY

Nguồn: Lịch sử biên niên Đảng Cộng sản Việt Nam, tập 2, tr.856-857, NXB Chính trị Quốc gia, 2008.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực