Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân đánh thắng hai trận Phai Khắt và Nà Ngần

Thứ hai, 30/09/2019 14:17
(ĐCSVN) - Thực hiện chỉ thị của đồng chí Hồ Chí Minh: trong vòng một tháng sau khi ra đời, Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân phải có hành động để gây tin tưởng cho các chiến sĩ và xây dựng truyền thống hành động tích cực nhanh chóng cho bộ đội, trận đầu nhất định phải thắng lợi, Đội đã tích cực khẩn trương chuẩn bị mọi mặt cho trận đánh đầu tiên.
Đồn Phai Khắt (Ảnh Tư liệu Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam)

Chiều ngày 25-12-1944, Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân dùng kế trá hình thành quân địch, mưu trí, táo bạo, bất ngờ đột nhập vào đồn Phai Khắt (thuộc xã Tam Lộng, châu Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng) và ngay sáng sớm hôm sau, ngày 26-12-1944, đột nhập đồn Nà Ngần (thuộc xã Cẩm Lý, châu Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng) cách Phai Khắt 15 km, tiêu diệt gọn hai đồn địch, giết chết hai tên đồn trưởng, bắt sống toàn bộ binh lính địch trong hai đồn, thu toàn bộ vũ khí, quân trang, quân dụng.

Sau khi tiến hành thắng lợi hai trận đánh, thực hiện chính sách đối với tù binh, trao đổi với nhân dân địa phương cách đối phó khi quân địch đến khủng bố, Đội nhanh chóng bí mật rút quân về căn cứ mới để giữ thế hợp pháp cho quần chúng.

Hai trận thắng đầu tiên của Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân gây tiếng vang mạnh mẽ, làm nức lòng nhân dân, mở ra một thời kỳ phát triển mới của cuộc đấu tranh vũ trang của nhân dân ta.

Đồng chí Võ Nguyên Giáp viết: “chỉ sau hai ngày ra đời, Đội đã xuất quân đánh hai trận liên tục Phai Khắt (chiều 25-12) và Nà Ngần (sáng 26-12), tiêu diệt gọn quân địch, giành chiến thắng trận đầu giòn giã (...). Vì sao Đội giành được thắng lợi lớn như vậy? Có thể nói, thực hiện đúng những lời căn dặn của Bác Hồ khi thành lập chính là những bài học thành công của Đội (...) đó cũng là những bài học kinh nghiệm cơ bản đối với quân đội ta".

---------------

Xem thêm tài liệu tham khảo TẠI ĐÂY

Nguồn: Lịch sử biên niên Đảng Cộng sản Việt Nam, tập 2, tr.888-889, NXB Chính trị Quốc gia, 2008.


Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực