An Dương tri ân các anh hùng liệt sĩ nhân Ngày Thương binh - Liệt sĩ

Thứ hai, 22/07/2024 21:06
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Trong không khí trang nghiêm, thành kính, giây phút thiêng liêng và đầy xúc động, đoàn công tác của huyện An Dương, TP Hải Phòng đã dành một phút mặc niệm, tưởng nhớ sự hy sinh, công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đoàn công tác của huyện An Dương, TP Hải Phòng dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ

Nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ  (27/7/1947 - 27/7/2024), đoàn công tác huyện An Dương, TP Hải Phòng do ông Phạm Việt Hùng – Chủ tịch UBND huyện làm Trưởng đoàn vừa tổ chức dâng hương tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị; Nghĩa trang Liệt sĩ Trường Sơn; Nghĩa trang Đường 9 (Quảng Trị); Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Ba Dốc (Quảng Bình); Nghĩa trang Liệt sĩ Cầu Nhe (Hà Tĩnh).

Khu di tích Quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị được cả thế giới biết đến qua cuộc chiến 81 ngày đêm giữ thành đầy khốc liệt, đã có khoảng 328.000 tấn bom đạn của giặc Mỹ đã dội xuống mảnh đất nơi này. Hàng vạn anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống để bảo vệ Thành cổ, vì quê hương, vì sự hòa bình thống nhất đất nước, xương máu của các anh đã hóa thân trong từng tấc đất, ngủ sâu trong lòng đất mẹ Quảng Trị. Thành Cổ Quảng Trị là nơi tôn vinh, tri ân những anh hùng liệt sỹ đã ngã xuống vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì sự trường tồn của dân tộc. Nơi đây mãi mãi là địa chỉ đỏ để giáo dục truyền thống yêu nước, tinh thần bất khuất, kiên trung của cả một dân tộc anh hùng cho các thế hệ hôm nay và mai sau.

Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn là nơi tưởng niệm, tôn vinh và yên nghỉ của hơn 10 nghìn người con thân yêu của Tổ quốc, những anh hùng, liệt sĩ đã anh dũng hy sinh xương máu trên tuyến đường mòn Hồ Chí Minh lịch sử trong thời kỳ chống Mỹ cứu nước. Nơi đây là biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, của tinh thần, ý chí đấu tranh giành độc lập và khát vọng hòa bình của nhân dân ta. Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn không chỉ là nơi để các gia đình liệt sĩ, các đoàn đại biểu của Đảng và Nhà nước, chính quyền các địa phương đến viếng thăm mà còn là nơi hành hương của nhân dân khắp mọi miền đất nước theo truyền thống đạo lý cao đẹp của dân tộc Việt Nam "uống nước nhớ nguồn".

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Đường 9 là con đường nối liền từ biên giới Việt - Lào về tới Ðông Hà. Dọc trục đường số 9, Mỹ - Ngụy đã cho xây dựng các căn cứ quân sự, các cứ điểm và lô cốt nhằm cắt đứt sự chi viện của quân và dân miền Bắc cho chiến trường miền Nam. Ðường 9 đã đi vào huyền thoại của quân và dân ta trong cuộc kháng chiến chống Mỹ bởi những chiến công hào hùng và oanh liệt. Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Đường 9 là nơi yên nghỉ của hơn một vạn anh hùng, liệt sĩ gồm: bộ đội chủ lực, bộ đội địa phương, dân quân du kích và thanh niên xung phong đã từng chiến đấu, phục vụ chiến đấu trên mặt trận Đường 9 và ở đất bạn Lào trong suốt cuộc kháng chiến chống Mỹ.

Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Ba Dốc (xã Lý Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) là nơi yên nghỉ của hơn 3.000 liệt sĩ của mọi miền của Tổ quốc đã anh dũng hy sinh trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, bảo vệ Tổ quốc. Nơi đây là địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc cho các thế hệ mai sau.

Cách đây 56 năm, 70 chiến sĩ Tiểu đoàn 351 (Trung đoàn 5 Yên Tử, Hải Phòng) nhận lệnh vào Nam chiến đấu, đến địa phận xã Khánh Vĩnh Yên (huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) thì bị máy bay địch phát hiện, trút bom vào giữa đội hình. Trong 70 liệt sĩ, có 53 liệt sĩ là những người con quê hương Hải Phòng. Hài cốt các anh được nhân dân địa phương quy tập và an táng tại Nghĩa trang Liệt sĩ Cầu Nhe, nằm dưới chân núi Hồng Lĩnh. Hơn nửa thế kỷ trôi qua, Khu di tích lịch sử Nghĩa trang Cầu Nhe được đảng bộ, chính quyền, nhân dân 2 địa phương Hà Tĩnh và Hải Phòng góp công, góp của xây dựng, gìn giữ và tu bổ. Nơi đây không chỉ là nơi thờ phụng trang nghiêm mà còn là địa chỉ đỏ trên con đường di sản miền Trung, để người dân thập phương thăm viếng, tỏ lòng biết ơn đến sự hy sinh của các anh hùng liệt sĩ vì nền độc lập tự do của dân tộc, cũng như trở thành cầu nối văn hóa lịch sử thiêng liêng giữa 2 địa phương Hải Phòng và Hà Tĩnh.

Trong không khí trang nghiêm, thành kính, giây phút thiêng liêng và đầy xúc động, đoàn công tác đã dành một phút mặc niệm, tưởng nhớ sự hy sinh, công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; thể hiện lòng thành kính, tri ân những người con ưu tú đã hiến dâng trọn đời cho nền độc lập, tự do của Tổ quốc, đồng thời các đồng chí đã dâng hương, dâng hoa lên từng phần mộ./.

Tin, ảnh: Ngô Quảng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực