Hội thảo “An Giang 190 năm hình thành và phát triển”

Thứ sáu, 29/07/2022 20:05
(ĐCSVN) - Theo Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang, Hội thảo “An Giang 190 năm hình thành và phát triển” là dịp để tìm hiểu, nghiên cứu đầy đủ, sâu sắc hơn quá trình hình thành, những giá trị và đóng góp của An Giang trong tiến trình lịch sử dựng nước và giữ nước.

Sáng 29/7, Tỉnh ủy An Giang đã tổ chức Hội thảo khoa học: “An Giang 190 năm hình thành và phát triển”. PGS.TS. Đoàn Minh Huấn, Uỷ viên Trung ương Đảng, Tổng biên tập Tạp chí Cộng sản; TS. Lê Hồng Quang, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ chủ trì Hội thảo.

Đồng chủ trì Hội thảo còn có các đồng chí: Lê Văn Nưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; TS. Nguyễn Thanh Bình, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Trần Thị Thanh Hương, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang.

TS. Lê Hồng Quang, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ An Giang phát biểu chào mừng Hội thảo 

Phát biểu chào mừng Hội thảo, TS. Lê Hồng Quang - Bí thư Tỉnh uỷ An Giang nêu rõ: Theo sách Đại Nam thực lục chính biên ghi nhận 190 năm trước, vào ngày mùng 01 tháng 10 năm Nhâm Thìn (1832), năm Minh Mạng thứ 13, trong buổi thiết triều, sau khi nghe Bộ Lại trình tấu, vua Minh Mạng đã chỉ dụ bãi bỏ Gia Định Thành, lập 12 tỉnh từ Quảng Nam đến Hà Tiên, trong đó đổi “ngũ trấn” thành “lục tỉnh” gồm: Biên Hòa, Phiên An, Định Tường, Vĩnh Long, An Giang và Hà Tiên.

Trải qua thăng trầm của lịch sử, nhất là trong 02 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, vùng đất An Giang nhiều lần sáp nhập, chia cắt địa giới hành chính, thay đổi tên gọi khác nhau như: Châu Đốc, Long Xuyên, Long Châu Hậu, Long Châu Tiền, Long Châu Hà, Long Châu Sa, An Giang, Châu Hà và từ năm 1976, tỉnh An Giang được tái lập đến nay.

Với vị trí địa đầu biên giới Tây Nam Tổ quốc, đầu nguồn của dòng Cửu Long, có gần 100km biên giới tiếp giáp Vương quốc Cam-pu-chia; An Giang là tỉnh đa dân tộc, đa tôn giáo, luôn giữ vai trò trọng yếu về chính trị, kinh tế, quốc phòng, an ninh trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước của dân tộc. Đây cũng là vùng đất “địa linh - nhân kiệt” với nhiều giá trị truyền thống lịch sử, văn hoá, cách mạng, là quê hương Chủ tịch Tôn Đức Thắng kính mến.

Nhìn lại chặng đường 190 năm hình thành, phát triển, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh An Giang luôn vinh dự, tự hào và mãi ghi ơn các bậc tiền nhân đã khai khẩn, bảo vệ, xây dựng và phát triển vùng đất này. Hội thảo là dịp để tìm hiểu, nghiên cứu đầy đủ, sâu sắc hơn quá trình hình thành, những giá trị và đóng góp của An Giang trong tiến trình lịch sử dựng nước và giữ nước - đồng chí Lê Hồng Quang, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh.

Hội thảo khoa học với chủ đề “An Giang - 190 năm hình thành và phát triển (1832 - 2022)” là một trong những hoạt động có ý nghĩa sâu sắc, tiến tới kỷ niệm 190 năm thành lập tỉnh. Thông qua Hội thảo nhằm làm rõ luận cứ khoa học và ý nghĩa lịch sử của quá trình hình thành, phát triển tỉnh An Giang, nêu bật những giá trị lịch sử, văn hóa, truyền thống tốt đẹp của nhân dân An Giang, cũng là dịp thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” đối với các thế hệ cha ông; đồng thời, hun đúc thế hệ hôm nay và mai sau có trách nhiệm ghi tiếp những trang sử vàng chói lọi của dân tộc, góp phần xây dựng quê hương An Giang ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Tại Hội thảo, nhiều nhà khoa học đến từ các cơ quan nghiên cứu, trường đại học, học viện của Trung ương, Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh An Giang và nhiều tỉnh, thành đã trao đổi, làm sâu sắc thêm một số chủ đề và nội dung chủ yếu: Xác định luận cứ khoa học và thực tiễn về sự kiện thành lập tỉnh An Giang; cung cấp, bổ sung những thông tin, tư liệu, sử liệu mới về ngày thành lập tỉnh; Quá trình hình thành, di dân, lập ấp ở vùng đất An Giang; vùng đất An Giang qua thư tịch, tài liệu cổ thời nhà Nguyễn; Công cuộc chống ngoại xâm, bảo vệ quê hương đất nước và tôn vinh những cống hiến của các bậc tiền nhân đối với quá trình xây dựng và phát triển trong suốt chiều dài của lịch sử tỉnh nhà; Quá trình hình thành và vai trò lãnh đạo của Đảng bộ An Giang trong 92 năm qua; những thành tựu và bài học kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, đối ngoại, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh…

PGS.TS Đoàn Minh Huấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản báo cáo tham luận với chủ đề: “Những đột phá, sáng tạo của tỉnh An Giang trong phát triển kinh tế - xã hội”  

Phát biểu kết luận Hội thảo, đồng chí Lê Văn Nưng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND cho biết, đa số các tham luận của tác giả đều bám chủ đề do Ban Tổ chức Hội thảo đề ra, bài viết có sự đầu tư công phu, nghiêm túc, có hàm lượng khoa học cao, thể hiện tình cảm, tấm lòng tri ân của thế hệ hôm nay đối với công lao to lớn của các bậc tiền nhân trong quá trình hình thành và phát triển của tỉnh nhà.

Các tham luận và ý kiến phát biểu cho thấy, dưới sự lãnh đạo đúng đắn, năng động, sáng tạo của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và sự đồng tình ủng hộ của Nhân dân, quân và dân An Giang không chỉ anh dũng, kiên cường, mưu trí trong chiến đấu chống kẻ thù xâm lược, mà còn rất năng động, sáng tạo trong lao động, sản xuất. An Giang là địa phương có nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, mang lại hiệu quả thiết thực trong phát triển kinh tế-văn hóa-xã hội, được Trung ương khen ngợi, được người dân và cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao. Đảng bộ luôn quán triệt tư tưởng: “Cùng nhau vẽ nên bức tranh đẹp và có hồn về môi trường kinh doanh của tỉnh trong mắt doanh nghiệp”. Đây có thể là tiền đề tốt cho hội nghị xúc tiến đầu tư vào cuối năm 2022 của tỉnh An Giang.

Các tham luận đã thể hiện phương pháp tiếp cận đa chiều, trên quan điểm hệ thống, toàn diện, lịch sử cụ thể, quan điểm thực tiễn, đổi mới và phát triển; có ý nghĩa tư tưởng chính trị sâu sắc, có hàm lượng khoa học cao, phản ánh thực tiễn đa dạng, phong phú, sinh động trong chặng đường 190 năm hình thành và phát triển của tỉnh.

Các tham luận, ý kiến phát biểu tại Hội thảo sẽ được Ban Tổ chức tiếp thu đầy đủ, nghiêm túc để tham mưu, đề xuất với Ban Thường vụ Tỉnh ủy về những chủ trương, giải pháp để xây dựng và phát triển quê hương An Giang xứng tầm khu vực và cả nước. Đó là cách thiết thực nhất để tiếp tục phát huy truyền thống, thể hiện lòng thành kính, tri ân các bậc tiền nhân đã có công khai mở, vun bồi và bảo vệ quê hương./.


Phương Liên - Trường Giang - Ngọc Hân

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực