"Phiêu" cùng 1.001 chú rùa biển

Thứ bảy, 15/06/2024 11:45
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Sáng 15/6, tại Nhà triển lãm 93 Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội), diễn ra khai mạc triển lãm nghệ thuật sắp đặt gốm “Phiêu cùng rùa biển” của nghệ sĩ điêu khắc Cao Thanh Thà cùng sự bảo trợ chuyên môn của Liên minh Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN).
 Các đại biểu tham quan sản phẩm bằng gốm của tác giả.

Triển lãm trưng bày 1.001 chú rùa gốm với những tạo hình, màu sắc khác nhau. Được sắp đặt trong tông màu chủ đạo là màu xanh nước biển, không gian triển lãm mang đến cho công chúng cảm giác đang đứng trước bãi biển, nhìn ngắm các chú rùa hòa mình trong cát trắng và dòng nước biển trong xanh, đồng thời truyền cảm hứng mạnh mẽ trong việc bảo vệ môi trường.

Triển lãm còn trưng bày các cụm điêu khắc với các tên gọi Đại dương tươi đẹp -không gian thực tại - tương lai; dòng hải lưu; xoáy ngầm; bình minh - hoàng hôn - bóng đêm; trở về.

Chia sẻ về ý tưởng của triển lãm này, nghệ sĩ Cao Thanh Thà cho biết: “Phiêu” kể về hành trình đầy phiêu lưu của rùa biển, từ khi sinh ra, sống sót, hòa mình vào đại dương, bắt đầu những ngày theo dòng hải lưu lênh đênh trên biển cả.

 Góc triển lãm liên quan đến rùa biển.

1.000 trứng, con non rùa biển và chỉ một rùa biển trưởng thành trở về nơi được sinh ra để tiếp tục tạo nên một sự sống mới, trải qua những cơn xoáy ngầm trong đại dương và nhiều mối nguy hiểm rình rập. Tỷ lệ sống sót 1/1000 đã nói lên tất cả mức độ phiêu lưu của đời sống rùa biển. Vì vậy, tôi chọn con số 1.001 cho triển lãm bắt nguồn từ tỷ lệ sống rất thấp của loài động vật này.

Phiêu cũng là cuộc phiêu lưu của nghệ sĩ Cao Thanh Thà đánh dấu hành trình chạm tay vào gốm. Tham gia chương trình tình nguyện viên của IUCN năm 2018, Cao Thanh Thà có cơ hội trực tiếp tham gia công tác cứu hộ, bảo tồn rùa biển 12 ngày đêm tại Côn Đảo. Những khám phá, trải nghiệm đặc biệt này đã thôi thúc chị thực hiện triển lãm như một sự chung tay với công tác truyền thông bảo tồn rùa biển, môi trường biển và đa dạng sinh học vì mục tiêu phát triển bền vững.

 

HP

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực