Tăng cường phối hợp, tạo chuyển biến tích cực cho hoạt động văn hóa nghệ thuật

Thứ sáu, 05/04/2024 21:29
(ĐCSVN) - Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông mong muốn, trong thời gian tới, Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam và các Hội Văn học nghệ thuật chuyên ngành Trung ương phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các Bộ, ngành nhằm tạo được sức mạnh tổng hợp, tháo gỡ khó khăn, tạo chuyển biến tích cực cho hoạt động văn hóa nghệ thuật.

Ngày 5/4/2024, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tổ chức Hội nghị Giao ban với Liên hiệp các hội Văn học nghệ thuật (VHNT) Việt Nam và các hội VHNT chuyên ngành Trung ương quý I/2024.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông phát biểu tại Hội nghị. 

Báo cáo đánh giá khái quát tình hình VHNT gắn với các hoạt động của Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, các Hội VHNT chuyên ngành Trung ương quý I/2024, định hướng một số nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024, đồng chí Nguyễn Minh Nhựt- Vụ trưởng Vụ Văn hóa, Văn nghệ, Ban Tuyên giáo Trung ương cho biết: Quý I/2024, trên cả nước diễn ra nhiều hoạt động, chương trình nghệ thuật hưởng ứng, tuyên truyền các sự kiện chính trị, kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, mừng Xuân, mừng Đảng. Các chương trình, hoạt động đều được cấp ủy, chính quyền từ Trungương đến địa phương, các ban, ngành đoàn thể quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai, tổ chức thực hiện bằng nhiều hình thức, đạt chất lượng về nội dung tư tưởng và nghệ thuật, tạo không khí vui tươi, đầm ấm, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, góp phần đảm bảo nhu cầu hưởng thụ văn hóa, tinh thần của nhân dân.

Tiêu biểu như dịp đầu xuân năm mới, lãnh đạo Đảng, Nhà nước tổ chức gặp mặt đại biểu trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ; Bộ VHTTDL phối hợp với các Ban, bộ, ngành liên quan tổ chức Lễ trao danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân, Nghệ sĩ ưu tú lần thứ 10… Trong bối cảnh kinh tế, chính trị thế giới tiếp tục có nhiều biến động phức tạp, bất ổn, lạm phát toàn cầu vẫn ở mức cao; kinh tế thế giới phục hồi chậm đã ảnh hưởng không nhỏ đến các hoạt động kinh tế - xã hội của đất nước. Nhiều hoạt động văn hóa, văn học, nghệ thuật, đầu tư cho các hoạt động văn hóa, văn học nghệ thuật, chăm lo đời sống cho văn nghệ sĩ phải tiết giảm. Trước tình hình đó Liên hiệp và các hội VHNT vẫn chủ động, sáng tạo, linh hoạt theo điều kiện cụ thể, tiến hành tổ chức, triển khai nhiều hoạt động có ý nghĩa, thiết thực, hiệu quả.

Đồng chí Nguyễn Minh Nhựt- Vụ trưởng Vụ Văn hóa, Văn nghệ, Ban Tuyên giáo Trung ương báo cáo đánh giá khái quát tình hình VHNT gắn với các hoạt động của Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam quý I/2024.

Nhờ vậy, quý I/2024, trên cả nước, các hoạt động sáng tạo, biểu diễn, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật diễn ra sôi nổi, với các hình thức phong phú, đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ đa dạng của công chúng. Những cuộc liên hoan, triển lãm, các hoạt động văn học nghệ thuật do Liên hiệp và các hội tổ chức đã góp phần quan trọng vào thúc đẩy sáng tạo và xây dựng phong trào. Các đơn vị nghệ thuật tiếp tục được phục hồi, các loại hình nghệ thuật đã có những tìm tòi, đổi mới đáng trân trọng, sân khấu truyền thống có nhiều khởi sắc. Nhiều tác phẩm được in ấn, triển lãm, biểu diễn, nhiều chương trình nghệ thuật chuyên nghiệp được dàn dựng công phu, có chất lượng, phong trào văn học, nghệ thuật quần chúng ở cơ sở được quan tâm, đầu tư, góp phần bảo tồn và phát huy di sản văn hóa, nghệ thuật truyền thống của các dân tộc.

Trên cơ sở hướng dẫn của Trung ương, Liên hiệp và các hội đã tích cực triển khai tổng kết 10 năm Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; xây dựng kế hoạch, đề án tổng kết 50 năm văn học nghệ thuật sau ngày đất nước thống nhất; tham gia tích cực vào cuộc vận động sáng tác, quảng bá tác phẩm về đề tài “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”

Hoạt động lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật được Liên hiệp và các hội quan tâm, chú trọng. Hội đồng Lý luận phê bình do Liên hiệp thành lập đi vào hoạt động ổn định, tham gia tích cực, hiệu quả vào công tác phản biện, xét giải thưởng, triển khai các đề tài, hội thảo, tọa đàm, sinh hoạt chuyên môn. Công tác đối ngoại, hợp tác quốc tế trong lĩnh vực văn hóa, văn học nghệ thuật trên cả nước được tăng cường, nhiều thành phố trong nước phối hợp với Liên hiệp và các hội tiến hành đăng cai tổ chức thường kỳ các sự kiện nghệ thuật tầm cỡ quốc tế. Nhiều hội tổ chức thành công các cuộc thi, giao lưu, liên hoan nghệ thuật quốc tế và khu vực tại Việt Nam, tích cực cử đoàn, gửi tác phẩm tham dự các hoạt động văn học, nghệ thuật tại nước ngoài, góp phần thúc đẩy sự phát triển của văn học nghệ thuật Việt Nam, đáp ứng nhu cầu giải trí, đem lại những lợi ích về kinh tế - xã hội, góp phần tuyên truyền, quảng bá văn học nghệ thuật Việt Nam ra thế giới…

Toàn cảnh Hội nghị. 

Tại Hội nghị, các đại biểu đại diện cho các đơn vị cũng như các Hội VHNT chuyên ngành đã phát biểu làm rõ hơn những kết quả cũng như những hạn chế về VHNT trong quý I/2024. Đặc biệt Cục Điện ảnh đã báo cáo chuyên đề về “Sản xuất, phổ biến phim có sử dụng ngân sách Nhà nước cần được tiếp tục xây dựng chính sách”.

Phát biểu Kết luận Hội nghị, đồng chí Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Bộ VHTTDL biểu dương những kết quả mà Liên hiệp các hội VHNT Việt Nam và các hội VHNT chuyên ngành đã làm được trong quý I/2024, đồng chí nhấn mạnh: Lãnh đạo Đảng, Nhà nước luôn dành nhiều sự quan tâm đến hoạt động văn học, nghệ thuật nói chung và hoạt động của Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam và các Hội Văn học nghệ thuật chuyên ngành Trung ương nói riêng. Thứ trưởng cho biết, lãnh đạo Đảng, Nhà nước luôn mong muốn việc quảng bá hiệu quả văn hóa Việt Nam ra nước ngoài, đồng thời bảo tồn, phát triển văn hóa trong nước. 

Thứ trưởng mong muốn, trong thời gian tới, Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam và các Hội Văn học nghệ thuật chuyên ngành Trung ương phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các Bộ, ngành nhằm tạo được sức mạnh tổng hợp, tháo gỡ khó khăn, tạo chuyển biến tích cực cho hoạt động văn hóa nghệ thuật, sao cho có được chương trình lớn, tác phẩm lớn cả về tầm vóc, chất lượng và giá trị tư tưởng.

Thứ trưởng cho rằng, cần có những chiến lược, kế hoạch triển khai hiệu quả hơn cho hoạt động của các Hội chuyên ngành. Đồng thời, Thứ trưởng mong đội ngũ văn nghệ sĩ cần tiếp tục cố gắng, có ý thức trách nhiệm, nhiệt huyết hơn nữa, đóng góp cho nền văn học nghệ thuật nước nhà bằng những tác phẩm chất lượng./.

Tin, ảnh: TT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực