TP Hồ Chí Minh: Khẩn trương thi công Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Quý Mão

Thứ năm, 29/12/2022 23:56
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Tại xưởng sản xuất mô hình các linh vật, cảnh trí cho Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Quý Mão 2023, công nhân đang gấp rút thực hiện những công đoạn cuối cùng. Tính tới thời điểm này, tiến độ thi công đạt khoảng hơn 75%.
Một số linh vật đã dần hoàn thiện 

Năm 2023, Đường hoa Nguyễn Huệ vừa tròn 20 năm tổ chức. Với chủ đề "Thành phố Hồ Chí Minh - Xuân an vui, xuân thịnh vượng", Đường hoa Tết Quý Mão 2023 sẽ được thiết kế và thi công với đủ đầy muôn sắc hoa xuân, thể hiện một diện mạo độc đáo, ấn tượng.

Theo chia sẻ của anh Lê Hoàng, Phụ trách kỹ thuật tại Xưởng của Nghệ nhân Văn Tòng, năm nay, ngoài linh vật chủ đạo của năm (những chú Mèo) thì Đường hoa còn xuất hiện đầy đủ 20 linh vật đã góp mặt tạo nên một đường hoa Tết đặc sắc của TP. Hồ Chí Minh trong suốt những năm qua.

Điểm đặc biệt của đường hoa năm nay chính là sự kết hợp hài hòa giữa quá khứ với hiện tại và tương lai với chất liệu để làm linh vật, trang trí đa dạng từ mút xốp, mây tre, hoa và đặc biệt là sử dụng ánh sáng để làm nổi bật các ý tưởng về linh vật. “Đường hoa sẽ như một thước phim trải dài từ cổng chính đến cuối đường hoa, với rất nhiều mảng sắc màu khác nhau, thể hiện TP. Hồ Chí Minh 20 năm với bao thay đổi, phát triển mạnh mẽ, hiện đại nhưng vẫn luôn giữ được nét đẹp văn hóa truyền thống rất riêng, đặc sắc”, anh Lê Hoàng cho biết.

 Hiện nay, toàn bộ lao động tại Xưởng đang tập trung cao độ để hoàn tất các công đoạn còn lại

Nghệ nhân Văn Tòng, người chịu trách nhiệm công việc thi công các linh vật của Đường hoa Tết 2023, chia sẻ: “Hơn một tháng qua, từ khi bắt tay thực hiện, đến nay, 40 công nhân vẫn đang gấp rút hoàn thành các công đoạn còn lại. Đến thời điểm này, các mô hình, linh vật sẽ trưng bày ở cổng chính đường hoa đã hoàn thành được 90%, các phần còn lại đạt khoảng 75%. Chúng tôi đang nỗ lực hoàn tất các công việc còn lại, công nhân có thể sẽ tăng ca để kịp tiến độ”.

Đặc biệt, năm nay, xưởng mới đầu tư thêm phòng thiết kế kỹ thuật cao 3D (2 máy, trị giá hơn 1,5 tỷ đồng), để thực hiện các mô hình linh vật, giúp công đoạn thực hiện các mô hình nhanh hơn, tiết kiệm thời gian. Theo Nghệ nhân Văn Tòng, đây là cách làm phù hợp với xu hướng của thế giới, ngày càng áp dụng khoa học hiện đại vào sản xuất. Sau khi máy đã “gọt thô” mô hình linh vật theo bản vẽ vi tính, các công nhân sẽ tiếp tục gọt giũa lại các chi tiết để linh vật sắc nét, thể hiện được thần thái, theo đúng bản tỷ lệ thiết kế kỹ thuật của Ban tổ chức Đường hoa đã duyệt.

Ông Nguyễn Đông Hòa, Phó Tổng Giám đốc Saigontourist Group, đơn vị chủ trì thực hiện Đường hoa Nguyễn Huệ 2023 cho biết, từ nhiều năm qua, Đường hoa Nguyễn Huệ là nét văn hóa đặc trưng của TP. Hồ Chí Minh,  phục vụ đời sống văn hóa tinh thần của Nhân dân Thành phố, đồng bào, khách du lịch trong nước và quốc tế, tạo không khí đón xuân tươi mới, bình an, hạnh phúc cho Nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán cổ truyền của dân tộc. Năm nay, du khách thưởng ngoạn đường hoa sẽ có dịp chiêm ngưỡng lại toàn bộ 20 linh vật đã từng xuất hiện tại vị trí cổng chào đường hoa trong hai thập kỷ. Đường hoa Nguyễn Huệ 2023 có điểm nhấn tại cổng kết là hình ảnh đôi linh vật cao và nổi bật nhất trên đường hoa với chiều cao lần lượt là 4,5m và 5,5m, thân được kết từ hơn 2.900 giỏ hoa tươi.

 Một số linh vật đang trong quá trình tạo hình

Cũng theo ông Hòa, năm nay, dự báo nhu cầu vui chơi giải trí của người dân sẽ tăng cao, có thể đông hơn Tết năm 2022, nên Đường hoa sẽ mở thêm 1 ngày để du khách có thêm thời gian tham quan.

Được biết, theo kế hoạch, Đường hoa Nguyễn Huệ năm nay dự kiến phục vụ du khách vui xuân trong 8 ngày, từ 19 giờ ngày 19/1/2023 đến 21 giờ ngày 26/1/2023 (tức từ 28 tháng Chạp đến hết mùng 5 Tết)./.

Tin, ảnh: V.Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực