Festival Cao Nguyên Trắng Bắc Hà mùa hè năm 2022

Thứ hai, 06/06/2022 14:55
(ĐCSVN)- Sáng mồng 5 tháng 6 năm 2022, tại thị Trấn Bắc Hà, huyện Bác Hà tỉnh Lào Cai đã diễn ra Festival Cao Nguyên Trắng Bắc Hà mùa hè năm 2022. Đây là một sự kiện văn hóa đặc sắc đã được ủy ban Nhân dân huyện Bắc Hà tổ chức và duy trì trong nhiều năm nay.
 Festival Cao Nguyên Trắng Bắc Hà mùa hè năm 2022

Từ sáng sớm, hàng ngàn bà con các dân tộc trong và ngoài huyện Bắc Hà cùng nhiều du khách ngoài tỉnh đã đổ về Trung tâm huyện để tham gia các hoạt động của Festival, trong đó, hấp dẫn nhất với bà con là Giải đua ngựa truyền thống lần thứ 15 diễn ra tại sân vận động của Huyện. Vòng loại giải đua ngựa lần này diễn ra với sự tham gia của 65 nài ngựa từ các xã trong huyện. Cuộc đua vòng loại được tổ chức thành 13 đợt. 32 nài ngựa chiến thắng ở vòng loại sẽ được tuyển chọn vào vòng trong. 8h30 sáng, cuộc đua bắt đầu với sự náo nức đón chờ của đông đảo bà con ngồi kín sân vận động. Vào cuộc, mỗi đợt đua là mỗi lần cả sân vận đông ầm vang tiếng hò reo của bà con cổ vũ cho các đội đua. Các "kỵ sĩ" rạp mình trên lưng ngựa điều khiển cho ngựa phóng tới. Các chú ngựa càng phi càng hăng, tạo nên một cuộc rượt đuổi thật  ngoạn mục. Mỗi lần có chú ngựa nào vượt được qua chú ngựa đang dẫn đầu, cả sân vận động lại dậy lên tiếng reo hò reo, tiếng vỗ tay, tạo thành một bầu không khí thật sôi động, náo nhiệt. Vòng chung kết giải đua sẽ diễn ra vào ngày 12-6-2002.

 Festival  có sự góp mặt của đông đảo bà con tham dự

Cùng với  giải đua ngựa truyền thống, nhiều hoạt động văn hóa  khác cũng được tổ chức trong suốt đợt Festival (đến 12-6-2022). Đó là các  hoạt động: Giao lưu văn hóa nghệ thuật tại chợ đêm Bắc Hà của các đoàn văn nghệ dân gian một số huyện trong và ngoài tỉnh; là biểu diễn văn nghệ và trang phục truyền thống các dân tộc trong huyện; là hội chợ thương mại cấp huyện; là lễ hội mận Tam Hoa…

 Đua ngựa là một trong những hoạt động rất hấp dẫn thu hút đông đảo bà con đón xem

Gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa truyền thống là một nét đẹp của  Festivanl Cao Nguyên Trắng Bắc Hà. Những hoạt động của Festival đã góp phần làm giàu thêm đời sống văn hóa tinh thần cho người dân, tạo được sự gắn kết giữa bà con các dân tộc ở một vùng biên giới phía Bắc của Tổ quốc.  

 Đây là hoạt động được tổ chức thường niên

PV (Tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực