Cô giáo Nguyễn Thị Bích Ngọc - “bông hoa đẹp” của ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Phúc

Thứ hai, 14/06/2021 18:49
(ĐCSVN) – Là một trong nhiều “bông hoa đẹp” của ngành giáo dục và đào tạo nói riêng và tấm gương “người tốt, việc tốt” nói chung của địa phương, cô giáo Nguyễn Thị Bích Ngọc, Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Hai Bà Trưng, thành phố Phúc Yên đã vinh dự được tuyên dương trong đợt sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh do tỉnh tổ chức vào tháng 5 vừa qua.

Với niềm đam mê văn học, ước mơ được trực tiếp đứng trên bục giảng truyền dạy cho các thế hệ học sinh, ngay từ nhỏ Nguyễn Thị Bích Ngọc đã không ngừng miệt mài đèn sách. Năm 1994, Nguyễn Thị Bích Ngọc thi đỗ khoa ngữ văn Trường Đại học Sư phạm II Hà Nội.

Sau khi tốt nghiệp ra trường, cô sinh viên sư phạm Nguyễn Thị Bích Ngọc đã về công tác tại Trường THCS Nam Viêm, huyện Mê Linh (trước đây). Năm 2001, khi Trường THPT Bán công Phúc Yên, thị xã Phúc Yên (trước đây) chính thức thành lập và đi vào hoạt động, cô giáo Nguyễn Thị Bích Ngọc đã trực tiếp giảng dạy chuyên môn, đồng thời tích cực tham gia các hoạt động phong trào của nhà trường và của thị xã Phúc Yên. Nhiều năm liền, cô được đánh giá là một trong những giáo viên nổi bật với phương pháp làm việc khoa học, thường xuyên sáng tạo, đổi mới trong giảng dạy, nhiệt tình, trách nhiệm, tận tâm, năng động không chỉ trong giảng dạy mà cả trong các phong trào thi đua, trong công tác đoàn thể và công tác Đảng...

leftcenterrightdel
Cô giáo Nguyễn Thị Bích Ngọc (áo dài đỏ) chụp cùng lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Phúc, thầy cô và học sinh Trường THPT Hai Bà Trưng, thành phố Phúc Yên khi học sinh của trường đạt giải Ba Quốc gia Kỳ thi khoa học kỹ thuật năm học 2017-2018 (Ảnh tư liệu Trường THPT Hai Bà Trưng, Phúc Yên, Vĩnh Phúc) 

Sau nhiều năm liên tục là Tổ trưởng Tổ bộ môn, Bí thư Đoàn trường với những thành tích nổi bật như: danh hiệu giáo viên giỏi cấp cơ sở, Bằng khen của BCH Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên trường học, năm 2008, cô giáo Nguyễn Thị Bích Ngọc được cấp trên tin tưởng giao đảm nhiệm chức vụ Phó Hiệu trưởng Trường THPT Bán công Phúc Yên. Năm 2009, đảm nhiệm chức vụ Phó Hiệu trưởng Trường THPT Phúc Yên (do chuyển đổi mô hình hoạt động). Năm 2017, thực hiện chủ trương của tỉnh về việc sáp nhập Trường THPT Phúc Yên và Khối THPT của Trường THCS và THPT Hai Bà Trưng thành Trường THPT Hai Bà Trưng, cô giáo Nguyễn Thị Bích Ngọc được giao nhiệm vụ Phó Hiệu trưởng phụ trách nhà trường. Từ năm 2019 đến nay, đảm nhiệm chức vụ Hiệu trưởng Trường THPT Hai Bà Trưng.

Với vai trò là cán bộ lãnh đạo, quản lý, Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng Nguyễn Thị Bích Ngọc đã cùng với chi ủy, tập thể BGH nhà trường lãnh đạo công tác Đảng và chỉ đạo công tác chuyên môn cũng như các hoạt động, phong trào thi đua của nhà trường ngày càng có những bước tiến.

Bản thân cô giáo Nguyễn Thị Bích Ngọc luôn thực hiện tốt vai trò nêu gương của người đứng đầu; thấm nhuần tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong mỗi suy nghĩ, mỗi việc làm; chủ động nêu cao tinh thần trách nhiệm cao, tâm huyết với sự nghiệp giáo dục và đào tạo, đổi mới mạnh mẽ công tác quản lý theo hướng tự chủ, tự chịu trách nhiệm; tích cực chỉ đạo chi bộ, cán bộ, đảng viên thực hiện đúng Điều lệ Đảng, vai trò của người đảng viên, của người giáo viên nhân dân tích cực, tự giác, sáng tạo, đổi mới trong công tác chuyên môn, góp phần cùng nhà trường đẩy mạnh chất lượng giáo dục và đào tạo (cả về chất lượng giáo dục mũi nhọn và chất lượng giáo dục đại trà).

leftcenterrightdel
Cô giáo Nguyễn Thị Bích Ngọc cùng tập thể cán bộ giáo viên tại Giải thể thao Người giáo viên nhân dân 2020. (Ảnh tư liệu Trường THPT Hai Bà Trưng, Phúc Yên, Vĩnh Phúc) 

Nhiều phong trào, cuộc vận động do các cấp, các ngành phát động đã được Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng Nguyễn Thị Bích Ngọc quán triệt, chỉ đạo triển khai nghiêm túc, đầy đủ đến chi bộ, cán bộ, đảng viên, giáo viên nhà trường. Qua đó, tạo sự lan tỏa sâu rộng, nâng cao tính hiệu quả trong mọi hoạt động của nhà trường. Tiêu biểu là việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và các cuộc vận động lớn của ngành Giáo dục và Đào tạo như: “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Dân chủ, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm”, “Hai không”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Trường học Sáng – Xanh – Đẹp – An toàn”, “Giỏi việc trường – Đảm việc nhà”... Bên cạnh đó, các phong trào đền ơn đáp nghĩa, từ thiện nhân đạo như: Quyên góp gây quỹ xây dựng nhà tình nghĩa, ủng hộ đồng bào bị thiên tai, lũ lụt, Quỹ Vì người nghèo... cũng được phát động trong toàn trường, được đông đảo cán bộ, đảng viên, giáo viên tham gia, hưởng ứng, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

Tròn 20 năm gắn bó với Trường THPT Hai Bà Trưng (tiền thân Trường THPT Bán công Phúc Yên) kể từ những ngày đầu thành lập đến nay, cô giáo Nguyễn Thị Bích Ngọc luôn coi đây là ngôi nhà thứ hai của mình. Với cô, được cống hiến, được làm việc, được tận mắt thấy sự đổi thay của mái trường yêu dấu, những tiến bộ tích cực của đội ngũ giáo viên và học sinh, những bước chuyển về thành tích trong hoạt động dạy và học nhà trường... được các cấp, các ngành, giáo viên, học sinh và các bậc phụ huynh ghi nhận luôn là niềm vui, niềm tự hào. Cô luôn coi đó là đích đến đề không ngừng bồi dưỡng tư tưởng, phẩm chất chính trị, phẩm chất đạo đức cao quý của người giáo viên nhân dân; trau dồi kiến thức chuyên môn, năng lực quản lý lãnh đạo chi bộ nhà trường nhiều năm liền đạt danh hiệu Chi bộ Đảng trong sạch vững mạnh; tập thể cơ quan dân chủ, đoàn kết; chất lượng giáo dục mũi nhọn, chất lượng giáo dục đại trà, chất lượng đội ngũ giáo viên nhà trường nâng dần theo từng năm; cơ sở vật chất, cảnh quan sư phạm ngày càng xanh – sạch – đẹp, thân thiện, theo hướng chuẩn hóa.

Từ năm 2018 đến nay, Trường THPT Hai Bà Trưng luôn giữ vững danh hiệu trường chuẩn Quốc gia. Trình độ đào tạo của cán bộ, giáo viên nhà trường 100% đạt chuẩn, trong đó trên chuẩn đạt 50,7%. Trong 4 năm học trở lại đây, tỷ lệ học sinh giỏi nhà trường đạt trung bình 34,06%, tỷ lệ học sinh tiên tiến đạt trung bình 50,68% (riêng năm học 2020-2021, tỷ lệ học sinh giỏi đạt 34,90%, tỷ lệ học sinh tiên tiến đạt 54,22%). Tham gia các Kỳ thi học sinh giỏi văn hóa cấp tỉnh và các sân chơi trí tuệ mỗi năm học, nhà trường luôn có nhiều học sinh đạt giải và đạt đến mức giải Nhất. Tỷ lệ học sinh đỗ vào các trường đại học, cao đẳng đạt cao (riêng năm học 2019-2020, nhà trường có 98,3% học sinh đỗ cao đẳng và đại học); nhiều học sinh đỗ vào các lớp tài năng của một số trường đại học chất lượng như: Đại học Ngoại thương, Đại học Bách khoa, Đại học Kinh tế Quốc dân...

Gương mẫu, trách nhiệm, tận tâm, tâm huyết và cống hiến hết mình cho sự nghiệp trồng người trong suốt 23 năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Bích Ngọc cũng đã vinh dự nhận được nhiều phần thưởng và danh hiệu cao quý do các cấp, các ngành trao tặng như: Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc, Bằng khen của BCH Công đoàn Giáo dục Việt Nam, Bằng khen và Kỷ niệm chương “Vì thế hệ trẻ” của BCH Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh... và gần đây nhất là danh hiệu cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, được tuyên dương tại Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) do tỉnh tổ chức.

Không chỉ “giỏi việc trường”, cô giáo Nguyễn Thị Bích Ngọc còn là một tấm gương điển hình trong việc “đảm việc nhà”, được Ban Thường vụ Công đoàn Giáo dục Việt Nam chứng nhận dạt danh hiệu “Giỏi việc trường, đảm việc nhà” giai đoạn 2010-2015. Hằng năm, gia đình cô được công nhận danh hiệu “Gia đình văn hóa”, các con của cô chăm ngoan, học giỏi (con thứ nhất đã tốt nghiệp Trường Học viện Tài chính, con thứ hai đã học xong năm thứ nhất Trường Đại học Kinh tế Quốc dân). Bản thân cô giáo Nguyễn Thị Bích Ngọc là một tấm gương sáng về tinh thần không ngừng học tập. Hiện, cô đang hoàn tất bảo vệ nghiên cứu sinh, chuyên ngành Quản lý Giáo dục của Trường Học viện Hành chính (thuộc Bộ Quốc phòng).

Với những thành tích và kết quả đã cống hiến trong suốt thời gian công tác, gắn bó cùng với sự nghiệp giáo dục - đào tạo, kể cả khi trực tiếp giảng dạy lẫn lúc làm công tác quản lý, lãnh đạo, cô giáo Nguyễn Thị Bích Ngọc xứng là một trong những "đóa ngát hương trong vườn hoa Bác Hồ"./.

Hải Yến - Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Vĩnh Phúc

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực