Có một lớp học như thế: Hơn một nửa sỹ số lớp đỗ trường chuyên của tỉnh

Thứ sáu, 09/07/2021 19:12
(ĐCSVN) - Trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2021 vừa qua, lớp 9D, Trường THCS Liên Bảo (TP Vĩnh Yên) có 22 trong số 40 học sinh của lớp đỗ vào trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc. Kết quả đó đã góp phần nâng cao thành tích dạy và học của nhà trường suốt nhiều năm qua.

Trường THCS Liên Bảo là một trường đại trà, không nằm trong danh sách các trường THCS chất lượng cao của tỉnh. Tuy nhiên, Ban giám hiệu và tập thể giáo viên và học sinh nhà trường đã luôn nỗ lực đạt nhiều thành tích “đáng nể”. Năm học 2020 - 2021, Nhà trường đứng thứ 11 toàn tỉnh về tỉ lệ học sinh đỗ vào lớp 10 .

Đặc biệt, mới đây nhất, khi kết quả tuyển sinh vào 10 năm học 2021 - 2022 được công bố, nhà trường tiếp tục gây ấn tượng lớn với 50 học sinh đỗ vào Chuyên Vĩnh Phúc, đứng thứ nhất trong các trường đại trà và xếp thứ 4 toàn tỉnh sau 3 trường chất lượng cao.

 Các trường THCS có nhiều thí sinh đỗ vào Chuyên Vĩnh Phúc (Nguồn: Sở GD-ĐT tỉnh Vĩnh Phúc)

Từ những tháng ngày áp lực và kỷ luật

Là lớp đầu cao trong ngôi trường nhiều thành tích của thành phố, việc học sinh cũng như giáo viên chịu nhiều áp lực đã trở thành chuyện “hiển nhiên” của cô và trò lớp 9D. Để áp lực trở thành mục tiêu phấn đấu, ngoài tìm hiểu thế mạnh, nguyện vọng của từng học sinh, cô giáo chủ nhiệm Lưu Thị Hải Yến vừa định hướng, vừa tạo khuôn phép, kỷ luật cho tập thể. Mục tiêu của cô đặt ra cho cả lớp rất rõ ràng về số học sinh đạt giải tỉnh, số học sinh đỗ các lớp chuyên, tỉ lệ đỗ vào trường THPT trọng điểm…

Mặc dù đầu lớp 9 mới nhận lớp chủ nhiệm, lớp lại đông học sinh nam với nhiều cá tính nhưng với kinh nghiệm của mình, cô Hải Yến đã vạch ra cụ thể lộ trình học tập cho mỗi học sinh. Sự sát sao, đốc thúc kịp thời cũng như luôn giữ “lửa” trong quá trình học tập của học sinh là điều không bao giờ cô giáo chủ nhiệm “lơi là”. Mỗi học sinh đều có sự “giám sát” ở tất cả các môn học, yếu phần nào, phần nào còn chưa hoàn thiện được cô trực tiếp trao đổi với giáo viên bộ môn. Bởi vậy mà các thầy cô giáo bộ môn đều đặt mình vào “cuộc đua” cùng các em trong quá trình giảng dạy. Cô Lan dạy toán, cô Hạnh dạy tiếng Anh luôn điểm danh gắt gao trong các giờ học, gửi điểm và tình hình học sinh lên nhóm lớp để phụ huynh kịp thời nắm bắt thông tin và nhắc nhở con em mình. Cô Tình, cô Ngọc Anh, Cô Giang luôn miệt mài sưu tầm tài liệu, đề thi cho học sinh luyện tập thêm.

Để động viên cô và trò, Ban giám hiệu nhà trường không chỉ đóng vai trò chỉ đạo mà còn trực tiếp tham gia giảng dạy đầy tâm huyết. Sự “vào cuộc” của ban giám hiệu, trực tiếp là Cô Triệu Thị Thanh Hà giảng dạy bộ môn Văn đã khích lệ, truyền ngọn lửa đam mê học tập, thổi bùng quyết tâm nỗ lực giành thành tích cao trong mỗi học sinh. Trong cuộc đua với thời gian của học sinh cuối cấp, kể cả trong thời gian học trực tuyến cô Thanh Hà đã luôn định hướng phương pháp học tập, hướng dẫn học sinh cách tự học kết hợp nghỉ ngơi giảm căng thẳng. Cô không chỉ thổi hồn vào từng tiết dạy mà còn nhen lên ước mơ vươn tới đỉnh cao, truyền cảm hứng sống có trách nhiệm cho học trò. Đúng như lời tâm sự của cô với học trò của mình trước ngày thi: “Các con đã trải qua những ngày học tập cực kì vất vả, căng thẳng và cả lo lắng nữa. Các con phải chia tay thầy cô, bạn bè trong thầm lặng vì dịch COVID -19. Nhưng vượt lên trên tất cả, các con đã trở thành những cô cậu học trò mạnh mẽ, đầy quyết tâm và trách nhiệm. Cô rất tự hào về các con, tự hào vì các con là học trò của cô, học trò của trường THCS Liên Bảo….Cô chúc các con thật bình tĩnh, tự tin và may mắn trong cuộc đua ngày mai để mỗi con có một tấm vé xứng đáng trên con tàu tri thức”.

Cô Triệu Thị Thanh Hà (đeo kính) cùng đại diện Ban giám hiệu, phụ huynh bên các học sinh lớp 9D (Ảnh: Trường THCS Liên Bảo) 

Trên hành trình kiếm tìm tấm vé bước lên con tàu tri thức của các con không thể thiếu sự đồng hành của phụ huynh của lớp. Không thiếu những nụ cười và có cả những giọt nước mắt rơi của phụ huynh khi nhận thông báo kết quả khảo sát kiến thức từ nhà trường về con em mình. Vẫn còn đó những trăn trở, những đề xuất của phụ huynh cùng giáo viên chủ nhiệm tìm giải pháp dạy và học hiệu quả trong các cuộc họp phụ huynh. Những lo âu, thấp thỏm của bố mẹ khi COVID-19 tràn đến trong khi ngày thi đã cận kề. Nhưng vượt lên trên tất cả là sự đồng lòng, đồng tâm nhất trí cao của phụ huynh với các kế hoạch của trường, của lớp vì mục tiêu “ tạm dừng đến trường, không dừng học”.

Đến ngày thu trái ngọt

Ngạn ngữ Hi Lạp có câu “ học vấn có những chùm rễ đắng cay nhưng hoa quả rất ngọt ngào”. Đúng vậy, những nỗ lực của ban giám hiệu, giáo viên và học sinh trường THCS Liên Bảo đã được đền đáp. Về chất lượng mũi nhọn, riêng lớp 9D đã có 18 học sinh đạt giải cấp thành phố, 4 học sinh đạt giải cấp tỉnh trong kì thi học sinh giỏi lớp 9 các môn văn hóa. Trong kì thi tuyển sinh vào 10, kết quả lớp 9D đạt được hết sức ấn tượng: 22/40 học sinh của lớp đỗ chuyên vĩnh Phúc, nhiều nhất là chuyên tin với 5 học sinh, tiếp đến là chuyên Địa với 4 học sinh, còn lại là các em đỗ các lớp chuyên khác và lớp phổ thông. Trong danh sách các “cao thủ leo rào” vào chuyên Vĩnh Phúc lấp lánh những gương mặt học sinh nổi bật của lớp. Đó là Lưu Kim Đạt – xếp thứ 3 điểm đầu vào chuyên toán, xếp thứ 9 điểm cao nhất vào Chuyên Vĩnh Phúc với tổng điểm 53 điểm, môn toán chuyên 8,5 điểm. Nguyễn Dương Phương Thảo cũng lọt vào danh sách đỗ cao của Chuyên Vĩnh Phúc, đứng thứ 3 vào chuyên Địa với tổng điểm 52,33 điểm, môn Địa chuyên 9 điểm. Niềm vui nối tiếp niềm vui, chưa kịp vỡ òa sung sướng vì kết quả thi vào trường chuyên của tỉnh, lớp còn phấn khởi khi biết tin 100 % học sinh đỗ vào Trần Phú với kết quả cao.

Cô giáo chủ nhiệm Lưu Thị Hải Yến và em Lưu Kim Đạt - học sinh đỗ vào chuyên Toán với số điểm cao (Ảnh: Trường THCS Liên Bảo) 

Không chỉ giỏi văn hóa, tập thể lớp còn sôi nổi tham gia và đạt thành tích cao trong các phong trào văn nghệ, thể dục thể thao, các hoạt động đoàn thể của nhà trường… Học sinh Nguyễn Đình Việt đã đem về giải nhất “kép” bóng rổ cấp thành phố và cấp tỉnh làm nức lòng cả lớp và các bạn lớp khác. Việt còn ghi tên mình vào đội tuyển bóng rổ của tỉnh đi thi đấu quốc gia.

Thành tích “đáng nể” như vậy nhưng khi hỏi bí quyết cô giáo chủ nhiệm lớp rất khiêm tốn, cô chỉ cảm ơn phụ huynh đã nhiệt tình, quan tâm hết lòng, hết sức đến các con và phong trào của lớp. “Thành công không phải là đích đến, mà là cả một cuộc hành trình”, cô cũng mong những thành tích các học trò đã đạt được là điểm tựa, bệ phóng để các con bay cao, bay xa hơn nữa!

 

 

Lê Thị Hải Yến, THPT Chuyên Vĩnh Phúc

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực