Dâng hương Quốc mẫu Tây Thiên tại Lễ hội Tây Thiên 2022

Thứ năm, 24/03/2022 09:41
(ĐCSVN) - Lễ hội Tây Thiên Xuân Nhâm Dần 2022 được tổ chức trang trọng, bắt đầu bằng lễ dâng hương Quốc mẫu Tây Thiên tại Đền Thỏng, khu danh thắng Tây Thiên từ sáng 17/3/2022 tức ngày 15/2 năm Nhâm Dần.
leftcenterrightdel
 Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân dự Lễ dâng hương (Ảnh: VP)

Lễ hội Tây Thiên được tổ chức từ ngày 15 đến 17/2 âm lịch hằng năm để tưởng nhớ Quốc mẫu Lăng Thị Tiêu, chính vương phi của Hùng Chiêu vương thứ VII, người có công lớn trong việc giúp vua Hùng mở mang bờ cõi, dạy dân trồng lúa nước, chiêu mộ quân sĩ. Khi bà hóa được sắc phong Sơn trụ quốc mẫu, tối linh Đại vương thuộc hàng Thượng đẳng phúc thần. Di tích thờ bà tại thị trấn Đại Đình, huyện Tam Đảo được Thủ tướng Chính phủ công nhận là di tích lịch sử quốc gia đặc biệt từ tháng 12/2015. Năm 2020, BộVăn hóa-Thể thao và Du lịch công nhận tín ngưỡng thờ Mẫu Tây Thiên là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch COVID-19, năm nay, huyện Tam Đảo chỉ tổ chức phần Lễ dâng hương Quốc Mẫu Tây Thiên, không tổ chức phần hội. Ngay trong ngày khai hội, hàng nghìn người dân và du khách đã có mặt tại sân đền Thỏng để tham gia nghi lễ dâng hương Quốc Mẫu, tham quan, lễ bái và thưởng ngoạn cảnh đẹp. Nhân dịp này, tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức nhiều hoạt động giới thiệu, quảng bá các điểm đến, sản phẩm du lịch.

leftcenterrightdel
 Phó Chủ tịch nước cùng đoàn đại biểu dâng hương (Ảnh: VP)

Tham dự buổi lễ, có đồng chí Ngô Văn Dụ, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, Võ Thị Ánh Xuân, Phó Chủ tịch nước; Nguyễn Văn Hùng, Bộ trưởng Văn hóa-Thể thao và Du lịch; Hà Thị Nga, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; Nguyễn Thị Thanh, Trưởng Ban Công tác đại biểu của Quốc hội, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Hoàng Thị Thúy Lan, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc; Nguyễn Thị Doan, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội khuyến học Việt Nam.

Trong không khí uy nghiêm, trầm mặc của núi rừng Tam Đảo, chúc văn tại buổi lễ đã khái quát công lao của Quốc mẫu Lăng Thị Tiêu - Chính Vương phi của Hùng Chiêu vương thứ VII. Di tích chính thờ Quốc mẫu Tây Thiên tại xã Đại Đình, huyện Tam Đảo đã được công nhận di tích lịch sử quốc gia năm 1991. Được sự quan tâm đầu tư của tỉnh Vĩnh Phúc và đóng góp của du khách thập phương, các công trình văn hóa trong quần thể khu danh thắng Tây Thiên đã được trùng tu, tôn tạo, tạo nên một tổng thể xứng tầm với Di tích quốc gia đặc biệt, đáp ứng tâm nguyện và tín ngưỡng thờ Mẫu của nhân dân. Vào dịp đầu xuân, lễ hội Tây Thiên đã trở thành nét đẹp truyền thống văn hóa của nhân dân địa phương nhằm khơi dậy các giá trị văn hóa truyền thống, lòng tự hào dân tộc đồng thời bảo tồn, kế thừa và phát huy những giá trị văn hoá vật thể, phi vật thể đậm đà bản sắc dân tộc, bản sắc văn hoá vùng núi Tam Đảo.

leftcenterrightdel
 Lễ hội là một nét sinh hoạt văn hóa truyền thống đậm đà bàn sắc dân tộc (Ảnh: VP)

Cũng trong các ngày 17 và 18/3, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức khảo sát, tọa đàm phát triển sản phẩm du lịch MICE Vĩnh Phúc với sự tham gia của đại diện nhiều công ty lữ hành. Các đại biểu đã khảo sát nhiều địa điểm du lịch như Khu danh thắng Tây Thiên, Flamingo Đại Lải resort, Công ty Ong Tam Đảo, sân golf Thanh Lanh. Trung tâm cứu hộ Gấu, thung lũng Chắt Dậu, các khách sạn 5 sao và tổ chức tọa đàm “Phát triển sản phẩm du lịch MICE Vĩnh Phúc 2022”.

Lãnh đạo Tổng cục Du lịch và hơn 70 doanh nghiệp lữ hành, cùng các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc tham dự tọa đàm, giới thiệu, thảo luận các giải pháp phát triển du lịch MICE Vĩnh Phúc.

Do ảnh hưởng của dịch COVID- 19, từ năm 2020 đến nay, Lễ hội Tây Thiên được tổ chức vào mỗi dịp rằm tháng 2 hàng năm đã phải tạm dừng tổ chức để phòng chống dịch bệnh. Với chủ trương mở cửa du lịch của Chính phủ, việc tổ chức Lễ dâng hương tưởng niệm quốc mẫu Tây Thiên xuân Nhâm Dần với sự tham gia của đông đảo du khách thập phương là điểm nhấn cho thời điểm phục hồi và phát triển kinh tế, hứa hẹn tiếp tục trở thành điểm đến hấp dẫn đối với khách du lịch. Qua đó, thúc đẩy ngành công nghiệp không khói của Vĩnh Phúc phát triển với mục tiêu đón 8 triệu khách du lịch trong năm 2022, trong đó khoảng 48.000 lượt khách quốc tế./.

Nguyên Khang

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực