Niềm tin bắt đầu từ những năm tháng khó khăn, bom đạn ác liệt. Ngày đó, các thầy cô giáo và học sinh đã cùng vượt qua bằng cả nghị lực của mình và tin vào một tương lai tốt đẹp hơn từ chính mái trường được dựng tạm bằng những gian nhà lá, nền đất trải lạnh dưới chân. Đó là trường Tiểu học Trưng Nhị.
Tiền thân là trường phổ thông cấp I B Phúc Yên, được thành lập từ tháng 9/1972. Năm học 1979 - 1980, sát nhập với một bộ phận của trường cấp 2 Phúc Yên thành trường cấp 1,2 Phúc Yên B. Đến năm 1990 được tách ra thành cấp 1A Phúc Yên, sau gọi là trường Tiểu học Phúc Yên A. Đến năm 2004, trường được đổi tên là Trường Tiểu học Trưng Nhị.
Nhớ lại những ngày đầu thành lập trường, cô giáo Nguyễn Thị Mai - nguyên Phó Hiệu trưởng của trường (giờ đã 58 tuổi) xúc động: “Những ngày đầu, nhà trường chỉ có 14 thầy cô giáo, về cơ sở vật chất trường gặp rất nhiều khó khăn, chỉ có 2 dãy lớp học cấp 4 gồm 6 phòng đủ cho 10 lớp với 150 học sinh. Lúc đó, đội ngũ giáo viên chúng tôi đã phải đi xe gạch tận Yên Lạc và chở cát ở chân núi Tam Đảo về để xây trường. Trong lớp, học sinh phải ngồi bàn ghế tre, có khi ghế gãy phải kê gạch ở hai đầu để ngồi học, sân trường thì lồi lõm, cứ mùa mưa là ngập vào cả lớp. Khó khăn như vậy mà trường đã có rất nhiều phong trào thi đua học tập: đã có học sinh giỏi thi cấp huyện; giáo viên tham gia dân công, tập bắn, văn hoá văn nghệ rất sôi nổi”.
Nhà trường đã có nhiều thay đổi, được sự quan tâm của chính quyền địa phương, phòng GD&ĐT thị xã Phúc Yên, cơ sở vật chất ngày một khang trang. Năm 1996, trường đã có một dãy lớp học 2 tầng gồm 12 phòng học; năm 2005 xây thêm 1 dãy lớp học 3 tầng gồm 15 phòng học với số tiền lên đến 3,5 tỷ đồng. Các phòng học đều có đủ điện, quạt, bảng từ chống loá, bàn ghế 2 chỗ ngồi, tủ đựng đồ dùng dạy học và được trang trí phù hợp, đẹp. Nhà trường có 1 phòng tin học với 30 máy tính, 1 phòng âm nhạc phục vụ cho giảng dạy, 1 phòng thư viện đầy đủ sách phục vụ giảng dạy và tham khảo cho giáo viên và học sinh, có 1 dãy nhà 2 tầng với đầy đủ các phòng chức năng, có nhà gửi xe cho giáo viên và HS với diện tích 150m2 cộng với bếp ăn bán trú có đầy đủ trang thiết bị đảm bảo vệ sinh.
Trải qua nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, trường Tiểu học Trưng Nhị luôn có đội ngũ học sinh giỏi vững chắc theo từng năm. Trong 5 năm trở lại đây, nhà trường có 58 HSG cấp cơ sở, 27 HSG cấp tỉnh, 1 HS đạt HCV và 2 HS đạt HCB trong kỳ thi cấp Quốc gia. Trong 5 năm, bình quân mỗi năm học có 60% HSG, 25% HSK toàn trường, không có HS yếu; 100% các em HS đạt hạnh kiểm tốt.
Có được đội ngũ HSG duy trì hàng năm và ngày càng tăng như vậy là do đội ngũ giáo viên tâm huyết, có trách nhiệm, gắn bó với nghề, với nhà trường. 100% giáo viên có trình độ tin học chứng chỉ A đáp ứng được yêu cầu đổi mới của giáo dục, 86% giáo viên có trình độ trên chuẩn. Từ năm học 2004 đến nay có 1 giáo viên giỏi cấp Quốc gia, 6 giáo viên giỏi cấp tỉnh, 22 giáo viên giỏi cấp cơ sở. Với những phương pháp cụ thể, mỗi giáo viên tự xây dựng cho mình kế hoạch bồi dưỡng và tự bồi dưỡng bản thân mình (học các lớp ngắn hạn và dài hạn) để đáp ứng được yêu cầu đổi mới của giáo dục. Mỗi giáo viên đã tự đổi mới phương pháp giảng dạy, 100% giáo viên sử dụng giáo án điện tử chuẩn bị bài dạy và phương tiện dạy học trước khi lên lớp và tự tay làm đồ dùng dạy học bổ sung những bộ chưa được cấp, mỗi em HS được sở hữu một bộ đồ chơi phong phú, sáng tạo. Hàng năm, nhà trường tổ chức 5 chuyên đề, 2 hội giảng và sinh hoạt tổ chuyên môn thường xuyên 1tuần/buổi để nêu ra những giải pháp cần giải quyết khi gặp bài khó, cùng nhau thống nhất cách dạy, thường xuyên dự giờ học tập, kinh nghiệm của đồng nghiệp. Bên cạnh đó, nhà trường thường tổ chức các buổi ngoại khóa cho HS tham gia để các em được tìm hiểu về các lĩnh vực: Toán, lịch sử, địa lý, ngoại ngữ, tin học; tổ chức cho HS tham gia CLB “Toán tuổi thơ”, “Rung chuông vàng”… để các em được phát huy khả năng của mình; tổ chức các tiết hội thảo hướng dẫn các giáo viên tự làm đồ dùng dạy học, bước đầu, một số tiết dạy cho HS giảng bài bằng phương tiện tin học theo dạng trình chiếu trên màn hình giúp các em linh hoạt, nhận thức nhanh và tiếp cận gần với những phương tiện hiện đại. Sau mỗi tiết hội giảng, các tổ khối chuyên môn tổ chức rút kinh nghiệm nhằm giúp cho đồng nghiệp của mình phát huy mặt tốt và khắc phục những thiếu sót.
Bằng những phương pháp đó, nhiều học sinh đã có những bước chuyển biến, tiếp thu nhanh, HS hiểu bài ngay tại lớp, từ đó chất lượng đại trà được nâng lên tạo đà cho chất lượng mũi nhọn. Bình quân mỗi lớp có 80% HS khá, giỏi; hàng năm 100% HS đều lên lớp. Nhiều phong trào thi đua học tập trong lớp sôi nổi, các em thêm ham học. Thầy hiệu trưởng Nguyễn Cát Thái cho biết: “Để đào tạo được một HSG quả là một quá trình phấn đấu. Chính các thầy cô giáo phải kèm cặp tận tình cho HS, làm cho HS yêu môn học đó, tạo đà cho HS”. Ở ngôi trường này, các giáo viên luôn chăm chút cho HS của mình từ khi mới bước vào lớp 1, bởi theo thầy hiệu trưởng: “Khi vào lớp 1 là thời điểm rất quan trọng vì nó bắt đầu hình thành nhân cách của các em. Các thầy cô giáo phải chú trọng, uốn nắn các em ngay từ lúc này thì mới mong các em ngoan và học giỏi được”. Trường hợp của em Đỗ Ngọc Huyền Trang là một minh chứng. Em Trang vào học lớp 1 với sự hướng dẫn của cô giáo Nguyễn Thị Thu Thuỷ, bằng phương pháp giảng tận tình, phù hợp với trình độ, tâm lý lứa tuổi, cô Thuỷ đã kèm cặp em từng bài học dễ nhất đến bài khó nhất để em nắm chắc kiến thức. Cô Thuỷ đã bỏ ra rất nhiều thời gian, thậm chí là ngoài giờ để giúp em Trang học. Nhờ vậy, Em Trang đã 5 năm liền là HSG của trường cho đến khi lên cấp 2.
Không chỉ trường hợp của em Trang mà còn rất nhiều em khác, tuỳ vào sự nắm bắt kiến thức của các em mà các thầy cô giảng dạy và hướng dẫn. Qua mỗi đợt khảo sát, nhà trường đều có khen thưởng cho các em và nêu gương từng em để các bạn học tập. Toàn trường dấy lên một phong trào học tập giỏi và chăm ngoan.
Với những thành tích đã đạt được, nhà trường được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen (năm học 2003- 2004), trường đạt chuẩn quốc gia mức độ I (năm học 2006- 2007), nhiều năm liền được UBND tỉnh tặng Bằng khen và đạt danh hiệu tiên tiến lao động xuất sắc được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba (năm học 2008- 2009). Nhắc đến trường Tiểu học Trưng Nhị là nhắc đến ngôi trường của những niềm tin - ngôi trường đã chắt chiu những giọt mồ hôi chứa đựng tâm huyết của các thầy cô giáo để truyền tải những kiến thức cho HS để rồi mỗi em sẽ là một mầm xanh được nuôi dưỡng bằng ánh sáng của trí tuệ và tâm hồn.