Người tổ trưởng dân phố mẫn cán

Thứ ba, 01/03/2022 17:45
(ĐCSVN) - Anh Nguyễn Điệp Ninh, Chi ủy viên,Tổ trưởng Tổ dân phố 1 phường Xuân Hòa, thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc được nhiều người trên địa bàn phường biết đến và trân trọng.
 Tổ trưởng tổ dân phố 1 phường Xuân Hòa Nguyễn Điệp Ninh hướng dẫn nghiệp vụ công tác bầu cử cho thành viên Tổ bầu cử

Bố mẹ anh Ninh là công nhân công ty xây dựng Xuân Hòa nên tuổi thơ và thời niên thiếu của anh đều gắn bó với mảnh đất Xuân Hòa. Sau khi tốt nghiệp phổ thông trung học, anh học nghề tại trường đào tạo Công nhân kỹ thuật xây dựng, sau đó anh thi đỗ và được đào tạo tại khoa Xây dựng, trường Đại học Kiến trúc Hà Nội. Năm 1998, anh đi hợp tác lao động tại Cộng Hòa Séc. Năm 2003, anh Ninh kết hôn với một cô giáo mầm non tại Xuân Hòa.

Sau 13 năm làm việc theo hợp đồng lao động, năm 2011 anh Ninh đem theo chút kiến thức, tác phong lao động công nghiệp từ châu Âu và số vốn dành dụm được về quê hương, với hy vọng góp phần xây dựng kinh tế gia đình vượt qua khó khăn và được đóng góp sức lực, trí tuệ cho xã hội. Ngay sau khi về sinh sống tại địa phương, anh Ninh nhận thấy khu vực Xuân Hòa có rất nhiều trường học, doanh nghiệp, nhu cầu thuê phòng trọ của học sinh, sinh viên rất lớn. Với kiến thức và chút vốn liếng, anh đã bàn với các thành viên trong gia đình bỏ vốn đầu tư xây dựng nhà trọ cho sinh viên thuê. Với 2 dãy gồm 25 phòng trọ khép kín được xây dựng trên diện tích 180m2, đã mang lại cho gia đình anh mỗi tháng khoảng 20 triệu đồng. Đây cũng là nguồn thu chủ yếu trong nhiều năm, giúp gia đình anh ổn định cuộc sống, có điều kiện trang trải, nuôi các con của anh ăn học. Không dừng lại ở đó, đón bắt được nhu cầu, thị hiếu của nhiều người, anh bàn với vợ dành thời gian làm thêm nghề phụ là chế biến và sản xuất các loại bánh, xôi, chè,… phục vụ nhu cầu của người dân trong và ngoài khu vực Xuân Hòa, nhất là những dịp lễ, tết, ngày rằm, mùng 1 âm lịch hằng tháng. Tuy là nghề phụ nhưng cũng mang lại nguồn thu chính, ổn định cho gia đình anh khoảng từ 15-20 triệu/tháng. Từ các khoản thu nhập trên, đã giúp kinh tế gia đình anh ngày càng ổn định và có thêm tích lũy, vợ chồng anh yên tâm công tác.

Từ năm 2011, anh Ninh đã tham gia nhiều công việc của Tổ, trong đó có chức Bí thư chi đoàn. Năm 2016, khi đã 44 tuổi, anh vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Chỉ sau 2 năm kết nạp Đảng, với những đóng góp tích cực, anh Ninh đã được đảng viên trong chi bộ bầu tham gia ban chấp hành chi bộ, được Nhân dân trong Tổ bầu giữ chức Tổ trưởng Tổ dân phố 1. Ngoài ra, anh Ninh hiện còn là Tổ đội trưởng, là thành viên Ban bảo vệ Tổ dân phố của phường. Trong quá trình làm việc, anh Ninh luôn được sự quan tâm, giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền phường, của cán bộ, Nhân dân trong Tổ, nhất là được được người thân trong gia đình hết sức chia sẻ, ủng hộ. Công việc “Vác tù và hàng tổng” của anh Ninh tuy không đem lại nguồn thu nhập chính cho gia đình, nhưng lại là nơi rèn luyện, thử thách để anh trưởng thành và có cơ hội khẳng định mình.

Tổ dân phố 1 phường Xuân Hòa nằm dưới chân núi Thằn Lằn, địa bàn của Tổ hiện nay xa trục đường lớn, nên việc kinh doanh, buôn bán không thuận tiện. Từ năm 2018,anh Ninh đã cùng các đồng chí trong chi ủy bàn bạc, chi bộ thảo luận đồng tình ra nghị quyết lãnh đạo thúc đẩy kinh tế của các hộ trong tổ, trong đó có giải pháp kéo được sinh viên các trường trong khu vực về trọ tại các gia đình trong tổ. Tổ dân phố đã thực hiện việc đăng ký tạm trú cho sinh viên một cách nhanh nhất để các cháu ổn định chỗ ăn, ở; hướng dẫn các gia đình tiếp cận được các nguồn vốn của ngân hàng chính sách, vốn từ quỹ TYM, sửa sang và xây mới các phòng trọ, nâng cao chất lượng dịch vụ và phục vụ; yêu cầu 100% các gia đình cam kết cho sinh viên thuê trọ được dùng nước sạch. Đại diện Tổ dân phố đã liên hệ với Điện lực để làm hợp đồng giảm giá điện cho sinh viên. Tổ phát động phong trào chung tay tạo cảnh quan môi trường. Trong đó đã cải tạo các bức tường 2 bên trục đường Kim Đồng thành những bức họa, các đường hoa, xây dựng được 2 ngõ tự quản, định kỳ các hộ dân tham gia vệ sinh. Tổ dân phố đã liên kết, trao đổi thông tin 2 chiều với trường Đại học sư phạm Hà Nội 2 lập ra các tổ tự quản để quản lý sinh viên. Chi bộ lãnh đạo Chi đoàn Thanh niên tổ dân phố mời các đoàn viên là sinh viên đang ở trọ trên địa bàn tổ tham gia các phong trào của chi đoàn.Các gia đình trong tổ đã thực hiện cam kết về an ninh trật tự, bảo vệ tài sản cho sinh viên, giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, xây dựng phòng trọ như ngôi nhà thứ hai của các em sinh viên.

Nhờ những giải pháp trên, đến nay Tổ dân phố1 có 232 hộ, 834 nhân khẩu, đã có 77 gia đình cho sinh viên thuê trọ, với gần 1000 phòng. Rất nhiều sinh viên trước kia tìm phòng trọ ở xa, đã tự nguyện về trọ tại khu vực tổ 1, vừa giúp các em rút ngắn khoảng cách từ nơi ở trọ đến trường, vừa góp phần tăng thu nhập cho nhiều hộ gia đình trong Tổ. Từ năm 2018 đến nay, trong tổ không còn hộ nghèo và hộ cận nghèo. Nhân dân trên địa bàn tổ 1 luôn đoàn kết, tin tưởng vào chủ trương đường lối của Đảng, chính sách Pháp luật của Nhà nước. Chi bộ, Tổ dân phố, các đoàn thể tổ 1 đã nhiều lần được khen thưởng của các cấp, các ngành của phường, thành phố, tỉnh và Trung ương. Từ năm 2018 đến 2021, năm nào cán bộ và Nhân dân Tổ 1 cũng được Chủ tịch UBND thành phố Phúc Yên tặng Giấy khen. Cá nhân Tổ trưởng Tổ dân phố Nguyễn Điệp Ninh đã được tặng nhiều giấy khen, trong đó năm 2020 được Chủ tịch UBND thành phố Phúc Yên tặng giấy khen “Công dân đã có thành tích xuất sắc trong đợt thi đua đặc biệt chào mừng kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống Công an Nhân dân Việt Nam và 15 năm ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; được BCH Đảng bộ phường Xuân Hòa tặng giấy khen “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”; được Chủ tịch UBND phường Xuân Hòa tặng giấy khen “Tổ trưởng tổ dân phố hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”. Năm 2021 được Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen đã có thành tích trong triển khai thực hiện mô hình “Liên kết phường - trường đảm bảo an ninh trật tự” giữa phường Xuân Hòa - thành phố Phúc Yên và trường Đại học sư phạm Hà Nội 2 giai đoạn 2016-2021.

Một bức tường cũ kỹ của Tổ 1, phường Xuân Hòa nơi Tổ trưởng Nguyễn ĐIệp Ninh phụ trách được thay áo mới 

Ngoài kinh doanh và tham gia công tác của Tổ, gia đình anh Ninh còn tích cực hưởng ứng các hoạt động nhân đạo từ thiện, như ủng hộ cho hoạt động “Nồi cháo nhân ái” do chùa An Hòa, Cao Minh phát động. Sáng thứ 6 hàng tuần, đại diện gia đình anh tham gia phát cháo miễn phí cho bệnh nhân tại bệnh viện 74 Trung ương. Gia đình anh cũng đã ủng hộ tiền, quần áo, chăn màn cùng các đồ nhu yếu phẩm ủng hộ các tỉnh miền núi và các tỉnh chịu thiên tai do lũ lụt; tham gia các hoạt động tri ân các gia đình liệt sĩ và các thương bệnh binh, các hoạt động từ thiện do các cấp và địa phương vận động kịp thời, đầy đủ.

Gia đình anh thuộc diện có thu nhập khá cao so với mặt bằng chung của các hộ trong tổ, nhưng anh vẫn luôn giữ nếp sống khiêm tốn, giản dị, hòa đồng. Anh luôn chăm lo xây dựng và gìn giữ hạnh phúc gia đình. Hai con trai của vợ chồng anh hiện đang học tại các trường THCS và THPT Xuân Hòa, đều chăm ngoan, học giỏi. Đại gia đình anh luôn hòa thuận, 3 người em của anh Ninh đều là giáo viên, là đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam. Gia đình anh liên tục nhiều năm được công nhận gia đình văn hóa tiêu biểu./.

L.Đ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực