Nữ cán bộ thôn gần gũi với nhân dân, hết mình với công việc

Thứ hai, 09/08/2021 11:11
(ĐCSVN) - Nhân dịp sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tỉnh Vĩnh Phúc vinh dự có 2 tập thể, 2 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. Trong số đó, có tấm gương của một nữ cán bộ thôn tận tụy, hết lòng với công việc chung, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương ghi nhận, tin tưởng.

Bà là Nguyễn Thị Ghi, Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban Công tác mặt trận thôn Đông của xã Phú Đa. Trong quá trình công tác, bà đã luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu của một cán bộ cơ sở gần gũi với nhân dân, nhiệt tình với công việc.

leftcenterrightdel
 Bà Nguyễn Thị Ghi (hàng đầu tiên, thứ 2 từ trái sang) tại Đại hội đại biểu Đảng bộ xã Phú Đa, nhiệm kỳ 2020-2025.

Sinh ra và lớn lên tại xã Phú Đa, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc, trước khi nghỉ hưu, bà Nguyễn Thị Ghi đã có 27 năm làm y sĩ sản nhi tại Trạm Y tế xã Phú Đa. Trong suốt thời kỳ làm việc, bà Ghi đã nổi tiếng là một bà đỡ “mát tay”, nhiệt tình không quản ngày đêm, trực tiếp đón gần 2.000 bé sơ sinh chào đời. Suốt những năm tháng đóng góp cho hoạt động y tế cộng đồng, bà Ghi nhiều lần được Giám đốc Sở Y tế Vĩnh Phúc khen thưởng vì thành tích xuất sắc. Năm 2015, bà Nguyễn Thị Ghi được nghỉ hưu theo chế độ. Với năng lực công tác và lòng nhiệt tình sẵn có cùng sự tín nhiệm của cán bộ, đảng viên và Nhân dân, bà Ghi tiếp tục đảm nhiệm nhiều công việc tại địa phương: Chủ tịch Hội bảo trợ người tàn tật, trẻ em mồ côi của xã, Bí thư chi bộ, Trưởng ban Công tác mặt trận thôn Đông. Ở cương vị nào, bà cũng luôn chủ động, tích cực, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Nói về việc học tập và làm theo tấm gương Bác Hồ, bà Nguyễn Thị Ghi tâm niệm: “Đội ngũ cán bộ, đảng viên phải vừa có đức, vừa có tài; phải thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện, trau dồi  bản thân; đặc biệt là phải có mối liên hệ mật thiết với Nhân dân, là một tấm gương sáng để Nhân dân tin tưởng và làm theo”.

Năm 2018, xã Phú Đa, huyện Vĩnh Tường thực hiện chủ trương dồn thửa đổi ruộng. Đây là nhiệm vụ khó khăn nhất của cả Đảng bộ xã nói chung và chi bộ thôn Đông nói riêng, nhưng khi thực hiện thành công sẽ tạo tiền đề đưa sản xuất nông nghiệp vươn xa. Ngay sau khi có chủ trương của cấp trên và được sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Đảng ủy xã, Bí thư Chi bộ Nguyễn Thị Ghi đã chủ trì 18 buổi họp để cùng Nhân dân bàn bạc, xây dựng phương án dồn thửa đổi ruộng. Có những buổi họp kéo dài đến 1-2 giờ sáng. Đó là cả một quá trình đầy khó khăn, vất vả mà không ít lần người cán bộ cơ sở nhiều kinh nghiệm và bản lĩnh như bà phải khóc vì quá áp lực, bế tắc. Có những buổi họp, người dân không tới dự; có những đối tượng thể hiện rõ thái độ bất hợp tác, tư tưởng bè phái, lôi kéo người dân tụ tập bên ngoài nhà văn hóa thôn để bàn tán, phản ứng gay gắt trước chủ trương, chỉ đạo của cấp trên; thậm trí một số người có lời nói, hành động đe dọa… Trước tình hình đó, bà Ghi nhiều lần mất ăn mất ngủ, lo lắng, trăn trở, thậm chí cảm thấy bất lực khi chưa tạo được sự đồng thuận trong nhân dân. Ngay sau đó, người cán bộ cơ sở lại tự động viên mình không được bỏ cuộc mà phải dành nhiều thời gian, tâm huyết hơn nữa để lắng nghe, tiếp thu ý kiến nhân dân, từ đó dần dần gỡ từng nút thắt. Một mặt, bà tìm gặp những người có tư tưởng không đồng thuận để trò chuyện, nắm bắt tâm tư, đồng thời góp ý, tuyên truyền đề họ hiểu thêm. Mặt khác, bà trực tiếp trao đổi với những người có uy tín, những đảng viên gương mẫu và những người dân đồng thuận cùng tham gia vận động để mọi người đều hiểu được lợi ích to lớn của việc dồn thửa đổi ruộng. Là người trực tiếp tham gia công việc dồn thửa đổi ruộng tại địa phương, bà Ghi luôn thẳng thắn, công khai minh bạch mọi vấn thông tin liên quan đến việc dồn, ghép ruộng. Bản thân bà và gia đình luôn xung phong làm trước mọi công việc chung và tự nhận những thửa ruộng xấu, khó canh tác nhất. Sau những việc làm như thế, tất cả mọi người dân đã hiểu và cùng đồng thuận, nhất trí cao. Đến nay, xã Phú Đa, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc đã hoàn thành việc giao ruộng cho nhân dân trong thôn và bỏ thầu xong quỹ đất chung của thôn, người dân phấn khởi nhận ruộng và đã tiến hành canh tác trên mảnh ruộng của mình.

Bà Ghi tâm sự: “Cũng từ đây, tôi rút ra bài học sâu sắc. Muốn đảng viên, nhân dân tin tưởng, tín nhiệm, trước hết bản thân phải gương mẫu, đi đầu trong các phong trào và đặc biệt quan trọng là người cán bộ cơ sở phải luôn luôn chủ động gần gũi, cảm thông, thấu hiểu nhân dân”.

Nhớ lại khoảng thời gian mới nhận nhiệm vụ Bí thư Chi bộ thôn Đông, trong thôn còn duy nhất một con ngõ dài 226m chưa được đổ bê tông do một số người dân có thái bộ bảo thủ, nhiều năm qua chính quyền đã vận động nhưng không thành công. Bà Ghi đã tìm mọi cách tiếp cận, vận động khéo léo. Kết quả là, chỉ sau 21 ngày kể từ khi vận động, con đường ấy đã được bê tông hóa, đưa vào sử dụng trước niềm vui của cả người dân và chính quyền địa phương. Trong thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới và chủ trương xây dựng cống, rãnh nước thải ở thôn dân cư, khắc phục ô nhiễm môi trường, bà Nguyễn Thị Ghi cùng với Chi bộ thôn tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện. Thôn Đông đã xây dựng được 1.080m cống rãnh, đổ bê tông mới được 6 ngõ, góp phần xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp.

Bên cạnh việc triển khai các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, bà Ghi cũng được biết đến là người rất quan tâm đến công tác chăm lo cho hộ nghèo, hộ khó khăn và vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ, giúp đỡ 6 gia đình khó khăn với tổng số tiền 32 triệu đồng; phối hợp với các ban, ngành xây dựng Nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cô đơn, gia đình chính sách; đề nghị Ban Quản lý Chùa Phú Đa hàng tháng phát tâm hỗ trợ một số hộ khó khăn trong xã 10kg gạo/hộ…

Những việc làm ý nghĩa của bà Nguyễn Thị Ghi đã được các cấp, ngành, địa phương và đặc biệt là Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao, coi đó là tấm gương để mọi người noi theo. Nhân dịp sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, bà Nguyễn Thị Ghi đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen về thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo gương Bác.

Nguyễn Hằng - Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Vĩnh Phúc

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực