Vĩnh Phúc: Chuyển biến tích cực trong giải ngân vốn đầu tư công cấp huyện

Thứ năm, 10/12/2020 17:40
(ĐCSVN) - Giải ngân vốn đầu tư công là một trong những giải pháp quan trọng nhằm thúc đẩy tăng trưởng, phục hồi kinh tế thời kỳ hậu COVID-19. Vì vậy, ngay đầu năm, Vĩnh Phúc đã đề ra nhiều giải pháp tăng cường hiệu quả quản lý nguồn vốn đầu tư, đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án, công trình.
Vĩnh Phúc: Chuyển biến tích cực trong giải ngân vốn đầu tư công  (Ảnh: TN)

Từ hiệu ứng lan tỏa sau 2 hội nghị trực tuyến toàn quốc do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì và trong tháng 8/2020, UBND tỉnh đã tổ chức các đoàn công tác kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho sản xuất, kinh doanh, giải ngân vốn đầu tư công thực hiện cưỡng chế, giải quyết dứt điểm một số vướng mắc để bàn giao mặt bằng thi công… nên tình hình giải ngân vốn đầu tư công ở Vĩnh Phúc có nhiều chuyển biến tích cực, nhất là ở cấp huyện.

Với 300,066 tỷ đồng vốn đầu tư công, đến hết tháng 9/2020, huyện Yên Lạc đã giải ngân được 71% kế hoạch, tăng gấp đôi so với thời điểm tháng 6/2020. Có được kết quả này là do thời gian qua, huyện Yên Lạc đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Triển khai  thực hiện tốt Chỉ thị số 06 và Chương trình hành động số 02 của UBND tỉnh về thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2020, thời gian qua, huyện Yên Lạc đã quyết liệt thực hiện nhiều giải pháp tháo gỡ các khó khăn, rào cản ảnh hưởng đến tiến độ thi công các công trình, dự án.

Đồng thời, địa phương đã đôn đốc các chủ đầu tư, các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình chuyển tiếp từ năm 2019 như: Dự án đường từ ĐT.305 cầu kênh Lũng Hạ, xã Yên Phương đi UBND xã Nguyệt Đức; đường vành đai 3 huyện Yên Lạc, tuyến từ vòng xuyến Mả Lọ đi tỉnh lộ 303; cải tạo, nâng cấp đê Trung ương đoạn từ Km17+950 đến Km28+800. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021-2025 theo quy định; hoàn thiện hồ sơ lập đề án công nhận các xã Đồng Văn, Tề Lỗ và Trung Nguyên là đô thị loại V, triển khai xây dựng đề án thành lập thị trấn Tam Hồng.

Đặc biệt, huyện đã chỉ đạo, đôn đốc các chủ đầu tư tập trung thực hiện các dự án phát triển đô thị đã được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết như: Dự án khu nhà ở dịch vụ xã Đồng Văn, dự án khu đô thị Yên Lạc - Dragon City tại thị trấn Yên Lạc và xã Tam Hồng; dự án khu nhà ở hỗn hợp tại thị trấn Yên Lạc và xã Tam Hồng. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án khu đô thị Trung Nguyên và thị trấn Yên Lạc, khu nhà ở sinh thái Đầm Khanh, dự án khu đô thị PICENZA Yên Lạc…

Cũng đạt kết quả tốt trong giải ngân vốn đầu tư công, đến hết tháng 9/2020, huyện Sông Lô đã giải ngân được 219,882 tỷ đồng/288,946 tỷ đồng vốn đầu tư công, đạt 76% và sẽ hoàn thành giải ngân 100% vốn đầu tư công trước ngày 31/12/2020.

Cũng theo báo cáo của UBND tỉnh Vĩnh Phúc, tổng nguồn vốn đầu tư công năm 2020 của cấp huyện là 3.396,383 tỷ đồng, trong đó, nguồn vốn phân theo nguyên tắc tiêu chí và tiền đất giao đầu năm là 1.259,326 tỷ đồng; nguồn vốn ngân sách tỉnh chuyển nguồn về ngân sách cấp huyện để bổ sung có mục tiêu thực hiện theo Nghị quyết số 38 của HĐND tỉnh Vĩnh Phúc là 300 tỷ đồng; các nguồn bổ sung khác trên 836,8 tỷ đồng.

Nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ giải ngân vốn đầu tư công, thời gian qua, các huyện, thành phố đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, UBND các xã, thị trấn phối hợp chặt chẽ với các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng; khẩn trương hoàn thiện các thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế bảo vệ thi công – dự toán, lựa chọn đầu tư, khởi công xây dựng các công trình mới. Đồng thời, đôn đốc các chủ đầu tư, các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình chuyển tiếp; hoàn thiện hồ sơ, thanh toán ngay với Kho bạc Nhà nước khi có khối lượng nghiệm thu, không để dồn thanh toán vào cuối năm…

Đến hết tháng 9/2020, các huyện, thành phố đã giải ngân được trên 2.338,5 tỷ đồng, đạt xấp xỉ 70% kế hoạch, tăng gấp đôi so với thời điểm tháng 6/2020. Ngoài huyện Tam Đảo giải ngân chưa đạt 50% kế hoạch, 8 huyện, thành phố còn lại đều có kết quả giải ngân trên 55%. Trong đó, giải ngân tốt nhất là huyện Vĩnh Tường, đạt 89% kế hoạch; huyện Yên  Lạc 88,3%; huyện Sông Lô và huyện Bình Xuyên đều đạt 76%.

Chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa năm 2020 sẽ khép lại, để hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giải ngân hết 100% vốn đầu tư công như cam kết, UBND tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu các địa phương phương tiếp tục quán triệt các Nghị quyết của Bộ Chính trị, Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh giải vốn đầu tư công; chủ động tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công; đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư, triển khai các dự án.

Theo đó, các chủ đầu tư cần đẩy nhanh công tác quyết toán đối với các dự án đã hoàn thành, không để dồn lại cuối năm; tập trung hoàn thành các hạng mục công trình, hoàn tất công tác nghiệm thu, thanh toán vốn cho nhà thầu; rà soát, chuẩn bị kỹ các dự án đầu tư công theo quy định để đề xuất, bố trí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

 

N.Y

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực