Vĩnh Phúc: Đẩy mạnh trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích

Thứ hai, 09/09/2019 19:45
(ĐCSVN) - Nhằm nâng cao chỉ số xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh của địa phương, mới đây, tỉnh Vĩnh Phúc đã xây dựng kế hoạch thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích giai đoạn 2019-2021.

 

Ảnh minh họa (Ảnh: MP)

Theo UBND tỉnh Vĩnh Phúc, kế hoạch nhằm nâng cao chỉ số xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp tỉnh giai đoạn 2019-2021, đồng thời tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh của địa phương. Bên cạnh đó, góp phần cải cách thủ tục hành chính, nâng cao tính minh bạch cho các cơ quan nhà nước trong tỉnh; tạo điều kiện thuận lợi và tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại, chờ đợi cho tổ chức, cá nhân khi cần giải quyết các thủ tục hành chính.

Trong đó, đối với các ngành, địa phương đã thực hiện việc trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích, cần duy trì kết quả các năm trước và đẩy mạnh hơn nữa việc thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua Bưu điện. Đối với các sở, ngành đơn vị chưa thực hiện, từ năm 2019, hàng năm phải đạt tỷ lệ tối thiểu từ 50% số thủ tục hành chính đã triển khai có phát sinh hồ sơ tiếp nhận hoặc trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.

Đến hết 15/9/2019, 100% số sở, ban, ngành và UBND huyện, thành phố thực hiện xong việc ký Thỏa thuận hợp tác với Bưu điện về việc sử dụng dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.

Về nhiệm vụ, UBND tỉnh giao Báo Vĩnh Phúc, Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh, Cổng thông tin – giao tiếp điện tử, Trung tâm văn hóa thông tin thể thao các huyện, thành phố chủ động phối hợp với Bưu điện để tuyên truyền về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích ở các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh.

Các sở, ban, ngành của tỉnh và Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh có trách nhiệm phối hợp đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền chủ trương của Thủ tướng Chính phủ trong việc thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Phối hợp cung cấp thông tin cho các cơ quan truyền thông đại chúng xây dựng và đăng tải, phát sóng các chuyên mục, chuyên đề liên quan. UBND các huyện, thành phố chỉ đạo Phòng Văn hóa – Thông tin, Trung tâm Văn hóa – Thông tin – Thể thao cấp huyện đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền bằng nhiều hình thức để giúp người dân hiểu rõ ý nghĩa, mục đích và lựa chọn sử dụng dịch vụ.

Nhằm triển khai kế hoạch, UBND tỉnh đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông là cơ quan thường trực, tham mưu cho UBND tỉnh việc thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn tỉnh. Đồng thời là đầu mối tiếp nhận, tổng hợp báo cáo thống kê và kiến nghị, phản ánh của các tổ chức, cá nhân về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.

Văn phòng UBND tỉnh chỉ đạo bộ phận chuyên môn phối hợp với Bưu điện tỉnh cài đặt, kết nối phần mềm chuyên dùng tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh với hệ thống máy tính của Bưu điện tỉnh và tạo điều kiện thuận lợi để Bưu điện tỉnh thực hiện cung ứng dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.

Song song với đó, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các cán bộ trực tiếp nhận hồ sơ tăng cường giới thiệu, hướng dẫn cho các tổ chức, công dân biết và lựa chọn phương án gửi hồ sơ và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích của bưu điện.

Trên cơ sở kế hoạch tập huấn của Bưu điện, phối hợp tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho đội ngũ giao dịch viên bưu điện về cách thức tiếp nhận hồ sơ, bàn giao hồ sơ của đơn vị mình về các trung tâm hành chính công. Giải đáp, hỗ trợ giải quyết các vướng mắc phát sinh nếu có, tạo điều kiện thuận lợi để các giao dịch viên, nhân viên bưu điện thực hiện tốt nhiệm vụ.

Đặc biệt, Bưu điện tỉnh chủ động bố trí nhân lực, kinh phí, cơ sở hạ tầng mạng lưới và các điều kiện khác có liên quan nhằm đáp ứng yêu cầu về cung ứng dịch vụ; lập kế hoạch phối hợp với các sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan tổ chức tập huấn cho đội ngũ giao dịch viên trực tiếp làm công tác tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Bên cạnh đó, chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh để lựa chọn, lập danh sách các thủ tục hành chính có thể thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.

Chỉ đạo đội ngũ nhân viên, giao dịch viên nâng cao tinh thần phục vụ, chất lượng phục vụ, đảm bảo chỉ tiêu thời gian tiếp nhận, trả kết quả cho cá nhân, tổ chức theo quy định. Tuyệt đối giữ an toàn, an ninh thông tin mạng bưu chính. Đồng thời đảm bảo tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của pháp luật về giữ gìn, bảo vệ bí mật Nhà nước trong cung ứng dịch vụ bưu chính, tổ chức khắc phục kịp thời những hạn chế, thiếu sót trong quá trình thực hiện (nếu có).

Ngoài ra, thực hiện tuyên truyền, giới thiệu dịch vụ tại các điểm tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tuyến xã để các tổ chức, cá nhân biết, sử dụng dịch vụ. Chủ động phối hợp với các cơ quan thông tin, báo chí cấp tỉnh, cấp huyện, Đài Truyền thanh tuyến xã để đẩy mạnh việc tuyên truyền, quảng bá về tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích./.

 

BT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực