Vĩnh Phúc: Đón công dân từ “tâm dịch” trở về

Thứ bảy, 24/07/2021 07:35
(ĐCSVN) - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 và thấu hiểu nỗi lo của người dân xa quê khi sống trong những ngày dịch bùng phát ở thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, Vĩnh Phúc đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp kiểm soát dịch bệnh chặt chẽ từ bên trong và cả bên ngoài. Đồng thời, mở rộng vòng tay chào đón công dân của tỉnh đang sinh sống, học tập, công tác tại tâm dịch thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam trở về.
Việc đón tiếp công dân từ sân bay Nội Bài được thực hiện chu đáo, bảo đảm an toàn phòng chống dịch 

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Vĩnh Phúc, trong 1 tháng qua, Vĩnh Phúc đã đón hơn 2.700 công dân từ thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương có dịch trở về, trong đó có trên 1.100 người đang cách ly tại các cơ sở cách ly y tế tập trung. Tất cả công dân từ thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam trở về quê bằng máy bay thuộc địa phương nào, địa phương đó sẽ điều xe đến sân bay Nội Bài đón và thực hiện các biện pháp cách ly y tế tập trung. Ngân sách cùng nguồn xã hội hóa sẽ hỗ trợ tiền ăn, đi lại miễn phí cho toàn bộ người dân trong những ngày cách ly.

Còn theo thông tin từ các địa phương, hiểu được các chính sách nhân văn của tỉnh Vỉnh Phúc, hàng nghìn công dân ngoại tỉnh, nhất là công dân ở thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam đang tiếp tục đăng ký được trở về quê hương trong thời gian tới. Tuy nhiên, do đặc thù, hầu hết công dân Vĩnh Phúc sinh sống tại các tỉnh phía Nam đều làm nghề lao động tự do nên từ chỗ ở đến công việc cụ thể, di biến động hằng ngày đều phức tạp. Nếu số đối tượng này ồ ạt kéo vào tỉnh trong thời gian ngắn mà không được kiểm soát hoặc kiểm soát không tốt thì hệ lụy gây ra là không thể lường hết. Chính vì vậy, hơn lúc nào hết, đây là giai đoạn mang tính quyết định trong công tác phòng, chống dịch của tỉnh. Từ Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh cho đến cả hệ thống chính trị và mỗi người dân đều phải chung tay vào cuộc. Mỗi làng giữ lấy làng, xóm giữ xóm, khu dân cư giữ khu dân cư, cơ quan giữ cơ quan.

Nỗ lực đẩy mạnh phát triển kinh tế, duy trì ổn định sản xuất, bảo đảm an toàn cho công dân, nhất là sẵn sàng cơ sở vật chất để đón công dân trở về và ứng phó với làn dịch bệnh COVID-19 lần thứ 5 này, Vĩnh Phúc đã kích hoạt lại hoạt động của 9 chốt kiểm soát; thành lập đường dây nóng phục vụ phản ánh của người dân Vĩnh Phúc từ các vùng có dịch trở về; duy trì hiệu quả của 1.366 tổ COVID cộng đồng. Ngày 19/7/2021, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành Văn bản số 5824, yêu cầu Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 và UBND các huyện, thành phố, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh tập trung cao độ cho việc rà soát, nắm chắc danh sách người Vĩnh Phúc đang ở các vùng có dịch; làm tốt công tác tuyên truyền trong nhân dân để nắm được kế hoạch di chuyển của người Vĩnh Phúc ở tỉnh ngoài, trên cơ sở đó, có kế hoạch đón tiếp khi công dân trở về.

Không kể ngày hay đêm, những lái xe như anh Khánh đều sẵn sàng lên đường đón công dân trở về 

Cùng với đó, chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất để đón tiếp chu đáo, ân cần khi công dân trở về theo phương án đã duyệt. Mỗi huyện, thành phố chuẩn bị ít nhất 1.000 chỗ tại khu cách ly tập trung, riêng thành phố Vĩnh Yên, Phúc Yên chuẩn bị ít nhất 1.500 chỗ và tỉnh sẽ chuẩn bị khoảng 10.000 chỗ ở và sẽ tiếp tục yêu cầu đơn vị chức năng khảo sát, mở rộng quy mô lên 30.000 giường bệnh.

Từng địa phương, cơ quan, đơn vị tăng cường các biện pháp tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh trong tình hình mới và phải có trách nhiệm thông báo về chủ trương phòng, chống dịch bệnh của tỉnh tới từng hộ gia đình và công dân của mình đang tạm trú và làm việc tại các vùng dịch trọng điểm phía Nam. Mặt khác, tiếp tục khuyến khích, vận động công dân ở các vùng dịch ở yên tại chỗ, hạn chế tối đa việc di chuyển.

Chia sẻ với phóng viên báo chí mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành cho biết: Vĩnh Phúc sẵn sàng đón tiếp toàn bộ công dân về quê nhưng phải đón ngay từ sân bay để tránh nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cho cộng đồng. Đồng thời, sẽ bố trí nơi ăn ở, cách ly an toàn cho bà con. Tuy nhiên, các công dân trở về phải tuyệt đối tuân thủ các quy định của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh, của UBND tỉnh, UBND cấp huyện. Đặc biệt, khi có nhu cầu về, cần liên hệ với gia đình hoặc gọi trực tiếp đến số điện thoại đường dây nóng các huyện, thành phố để được cơ quan chuyên môn của tỉnh đưa đón chu đáo, chăm sóc an toàn khi trở về quê hương; phải được xét nghiệm và cách ly theo đúng quy định trước khi về nhà. “Với tinh thần tương thân, tương ái hỗ trợ đối đa các công dân của mình khi gặp khó khăn, Vĩnh Phúc đã chuẩn bị đầy đủ phương tiện, con người và các cơ sở cách ly, xét nghiệm, điều trị, bảo đảm tuyệt đối chu đáo, an toàn cho bà con”- Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành khẳng định.

Tin, ảnh: PV-NY

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực