(ĐCSVN) - Nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng của công tác phát triển đảng trong trường học nhằm bổ sung nguồn sinh lực mới cho Đảng, nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng của tỉnh, Ban thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc đã ban hành Thông tri số 08-TT/TU ngày 19-4-2011 về tăng cường công tác phát triển đảng trong học sinh sinh viên (HSSV).
Trong những năm qua, hệ thống các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề, trường trung học phổ thông (THPT) đã ngày càng phát triển. Hiện tại có 58 chi đảng bộ trong khối trường học nói trên, trong đó có 37 chi bộ trường THPT, 9 chi bộ trung tâm giáo dục thường xuyên và 12 chi đảng bộ các trường cao đẳng, trung học chuyên nghiệp- dạy nghề với tổng số học sinh, sinh viên là 57.892 người, có 96 đảng viên HSSV. Kết quả đó góp phần nhất định nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên, bởi đây là nguồn nhân lực trẻ có trình độ chuyên môn, có bản lĩnh chính trị, tích cực phục vụ nhiệm vụ, yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ CNH, HĐH đất nước.
Sau 1 năm thực hiện Thông tri số 08, công tác phát triển đảng trong HSSV đã có bước tiến bộ hơn so với những năm trước đây. Đã có 175 HSSV được tham gia học lớp đối tượng Đảng, bồi dưỡng kết nạp được 15 đoàn viên ưu tú vào Đảng, trong đó có 13 đảng viên là sinh viên, 2 đảng viên là học sinh THPT. Các trường phát triển được nhiều đảng viên là: Cao đẳng cơ khí nông nghiệp, Cao đẳng Vĩnh Phúc, Cao đẳng cơ khí xây dựng số 1, Trường THPT Nguyễn Viết Xuân.
Tuy vậy, công tác phát triển đảng trong HSSV cũng còn nhiều khó khăn, hạn chế do nhiều nguyên nhân. Trong đó có nguyên nhân khách quan là: độ tuổi quy định để kết nạp đảng là người từ 18 tuổi trở lên, do vậy số học sinh THPT do ở độ tuổi này không nhiều và học ở kỳ 2 lớp 12; các trường chuyên nghiệp và dạy nghề thời gian đào tạo chỉ từ 1 năm đến dưới 3 năm, một bộ phận sinh viên ở ngoại trú, vì vậy quá trình theo dõi, giúp đỡ đối tượng Đảng đến các thủ tục đề nghị cấp trên chuẩn y kết nạp thì cũng là thời điểm học sinh ôn thi tốt nghiệp và kết thúc khóa học tại trường. Bên cạnh đó, những tác động của mặt trái nền kinh tế thị trường đã ảnh hưởng không tốt tới tư tưởng, động cơ sống của một bộ phận HSSV như: sống thờ ơ, chưa có ý thức phấn đấu, còn mơ hồ về lý tưởng; một số khác có động cơ thực dụng. Về nguyên nhân chủ quan là: nhận thức của nhiều cấp uỷ Đảng, tổ chức đoàn, hội sinh viên còn chưa thực sự đầy đủ, có biểu hiện coi nhẹ việc phát triển Đảng trong HSSV, chưa xây dựng được các kế hoạch, giải pháp và có cách chỉ đạo sâu sát, cụ thể để nâng cao nhận thức chính trị, giúp HSSV phấn đấu rèn luyện để trở thành đảng viên. Chỉ có số ít những HSSV đạt thành tích xuất sắc trong học tập, tham gia tích cực vào các phong trào đoàn, hội mới được xem xét kết nạp.
Để công tác phát triển Đảng trong HSSV trên địa bàn tỉnh đạt hiệu quả; phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu của Thông tri số 08 đã đề ra về phát triển Đảng là: hàng năm có từ 50-70% số trường THPT, 100% các trường cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề kết nạp được đảng viên mới, thiết nghĩ, cần thực hiện tốt và đồng bộ các giải pháp, bao gồm:
Thứ nhất, các cấp, các ngành cần tiếp tục đẩy mạnh việc quán triệt và thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, đặc biệt là Chỉ thị số 34 của Bộ Chính trị và Thông tri số 08 của Ban thường vụ Tỉnh ủy nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cấp ủy và tổ chức Đảng đối với công tác phát triển đảng viên là HSSV trong các nhà trường. Trong mỗi nhiệm kỳ cấp ủy nhà trường cần có nghị quyết chuyên đề về công tác phát triển đảng viên là HSSV, lập kế hoạch để tổ chức thực hiện, đề ra chỉ tiêu về bồi dưỡng đối đượng đảng và kết nạp đảng viên mới là HSSV, coi đây là một tiêu chí quan trọng để đánh giá, xếp loại tổ chức đảng cuối năm. Chú trọng giáo dục, bồi dưỡng nhận thức chính trị cho HSSV để họ tự giác ngộ và xác định chí hướng phấn đấu; phân công đảng viên phát hiện nguồn, theo dõi, giúp đỡ những đoàn viên ưu tú, tổ chức giao việc để bồi dưỡng kết nạp đảng. Tiến tới cần chỉ đạo để xây dựng được chi bộ Đảng độc lập cho sinh viên trong các trường chuyên nghiệp và dạy nghề, bước đầu phân công đảng viên là giáo viên làm bí thư chi bộ, đồng chí này có nhiệm vụ bồi dưỡng rèn luyện đảng viên là sinh viên trở thành bí thư chi bộ. Đối với những HSSV là đảng viên, tổ chức đảng nhà trường cần tăng cường giáo dục bồi dưỡng để những đảng viên này thực sự là nòng cốt, là tấm gương sáng tiếp tục phát triển tốt ở các năm sau nhằm tạo động lực phấn đấu cho HSSV trong nhà trường.
Thứ hai, tổ chức Đoàn, Hội sinh viên các cấp, đặc biệt là Bí thư đoàn và Chủ tịch Hội sinh viên cần nêu cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể, thiết thực và thích hợp đến công tác phát triển Đảng trong HSSV. Cần đổi mới các hoạt động của đoàn, hội trong các trường như: chủ động, sáng tạo trong việc tổ chức các hoạt động phong trào, sân chơi tập thể bổ ích, ý nghĩa gắn chặt với nhiệm vụ chính trị của trường, các hoạt động văn hóa, xã hội của địa phương, của Tỉnh để HSSV được đóng góp, thể hiện; chú trọng công tác giáo dục tư tưởng chính trị để mỗi HSSV xây dựng cho mình lý tưởng sống cao đẹp, có hoài bão, ước mơ, phấn đấu học tập, rèn luyện để được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Gắn các hoạt động phong trào như: đồng hành cùng thanh niên trên con đường lập thân lập nghiệp, ngày chủ nhật xanh, hiến máu nhân đạo, thanh niên tình nguyện, tiếp sức mùa thi…với Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", qua đó phát hiện và bồi dưỡng những nhân tố điển hình, tiêu biểu, giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp đảng.
Thứ ba, tổ chức Đảng trong nhà trường cần xây dựng những tiêu chuẩn và kế hoạch, cách làm phù hợp với thực tiễn của trường, phù hợp với từng loại hình đào tạo và đối tượng là học sinh hay sinh viên. Ví dụ như: Đối với các trường THPT cần phát hiện nguồn học sinh khi đang học lớp 10 để rèn luyện, giúp đỡ kịp thời, bồi dưỡng đối tượng Đảng khi học lớp 11, tổ chức kết nạp khi đủ điều kiện ở lớp 12 đối với những học sinh có bản lĩnh vững và kết quả học tập tốt có nhiều đóng góp cho hoạt động của trường. Đối với các trường chuyên nghiệp và dạy nghề thì tiêu chuẩn đề ra cần phù hợp, ngoài những tiêu chuẩn theo quy định của Điều lệ Đảng thì đoàn viên chấp hành tốt các nội quy, quy chế của trường, có thành tích học tập khá trở lên, tích cực tham gia công tác đoàn thể, công tác xã hội... trong đó có sự theo dõi và công nhận kết quả phấn đấu tiếp nối từ bậc THPT để xem xét kết nạp đảng.
Thứ tư, tăng cường các mối quan hệ liên thông, phối hợp giữa tổ chức đảng trong nhà trường với các cơ quan có liên quan như phối hợp giữa các trường THPT, Trung cấp chuyên nghiệp, Cao đẳng trong việc tìm nguồn, tạo nguồn đoàn viên ưu tú từ cấp học dưới; tham mưu, phối hợp với tổ chức đoàn ở địa phương và Ban tổ chức huyện, thành, thị trong việc mở các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho HSSV; Do thời gian học tập tại các nhà trường ngắn khoảng 2- 3 năm, vì vậy chi đảng bộ nhà trường cần tích cực tham mưu với Ban tổ chức huyện, thành, thị ủy trong việc xem xét rút ngắn thời gian thẩm định hồ sơ để sớm chuẩn y kết nạp Đảng đối với HSSV đủ tiêu chuẩn. Đối với những HSSV là đảng viên dự bị, khi ra trường về công tác tại địa phương, cơ quan, doanh nghiệp… thì tổ chức đảng của trường cần phối hợp với cấp ủy địa phương, cơ quan, doanh nghệp đó để tiếp tục theo dõi, bồi dưỡng chuyển đảng chính thức cho đảng viên đúng thời hạn.
Đẩy mạnh phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên đòi hỏi trách nhiệm và sự nỗ lực thường xuyên, lâu dài của cả hệ thống chính trị; đặc biệt là vai trò của tổ chức đảng trong các nhà trường. Mặc dù trong những năm qua công tác phát triển đảng còn gặp nhiều khó khăn và kết quả đạt được còn hạn chế, song với các giải pháp thích hợp, bước đi cụ thể cùng với quyết tâm, nỗ lực của cấp ủy đảng và tổ chức đoàn, hội trong các trường học, hy vọng thời gian tới, công tác phát triển Đảng trong các nhà trường trên địa bàn tỉnh sẽ có bước tiến bộ mới, ngày càng bổ sung nhiều hơn những đảng viên trẻ, giàu tài năng, trí tuệ, giàu phẩm chất đạo đức sẵn sàng phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân./.