Vĩnh Phúc: Tăng cường công tác chỉ đạo thu NSNN những tháng cuối năm 2013

Thứ năm, 10/10/2013 15:22

(ĐCSVN) - Chủ tịch UBND Phùng Quang Hùng đã ký ban hành Chỉ thị số 14/CT-UBND ngày 20/9/2013 về việc tăng cường công tác chỉ đạo thu ngân sách nhà nước (NSNN) những tháng cuối 2013.

Thống kê trong 8 tháng năm 2013, kinh tế của tỉnh đã có những chuyển biến tích cực, các chỉ tiêu kinh tế đã có sự tăng trưởng, thu NSNN có chiều hướng tích cực hơn so với cùng kỳ năm 2012. Tuy nhiên, nền kinh tế còn tiềm ẩn nhiều khó khăn thách thức, sản xuất kinh doanh phục hồi chậm, vẫn còn nhiều doanh nghiệp giải thể hoặc ngừng hoạt động, thị trường bất động sản tiếp tục trầm lắng, hàng hóa tồn kho vẫn còn khá cao… đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác thu NSNN.

Thực hiện Công văn số 10343/BTC-TCT ngày 8/8/2013 của Bộ Tài chính về việc tăng cường công tác chỉ đạo thu NSNN năm 2013; Công văn số 11276/BTC-NSNN ngày 23/8/2013 của Bộ Tài chính về một số giải pháp điều hành thực hiện nhiệm vụ tài chính - ngân sách nhà nước năm 2013; để đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ tài chính - ngân sách những tháng cuối năm 2013, Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã thực hiện tốt các nội dung sau:

Một là, các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND cấp huyện tiếp tục thực hiện và chỉ đạo đơn vị trực thuộc, UBND cấp dưới thực hiện các Nghị quyết số 01/NQ-CP và Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 07/01/2013 của Chính phủ nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh, giải quyết nợ xấu, hỗ trợ, phát triển thị trường, tăng sức mua, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm đảm bảo các chính sách này của Chính phủ đã được đến với người dân và doanh nghiệp.

Hai là, cơ quan Tài chính phối hợp với cơ quan Thuế theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình thu ngân sách, tăng cường công tác phân tích, đánh giá nguồn thu, từ đó xác định cụ thể các nguồn thu còn tiềm năng, các giải pháp quản lý hiệu quả để kịp thời đề xuất, tham mưu cho các cấp trong chỉ đạo, điều hành nhiệm vụ thu NSNN, đảm bảo tăng cường quản lý chi, tiết kiệm, chặt chẽ và hiệu quả. Nghiêm túc thực hiện chủ trương thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong chi thường xuyên, thực hiện cắt giảm chi, thu hồi để bổ sung dự phòng Ngân sách; Thực hiện triệt để tiết giảm chi Ngân sách;

Ba là, Sở Tài chính phối hợp Cục thuế tỉnh chủ động tham mưu cho UBND và chỉ đạo các địa phương: Căn cứ khả năng thu để chủ động tổ chức điều hành chi Ngân sách địa phương; Trường hợp thu Ngân sách địa phương (không kể thu tiền sử dụng đất) giảm so với dự toán giao, sau khi đã thực hiện các biện pháp tiết giảm chi mà vẫn không đủ bù đắp số giảm thu, chủ động sử dụng các nguồn lực tài chính của địa phương để đảm bảo cân đối Ngân sách địa phương, gồm các nguồn: Nguồn cải cách tiền lương còn dư sau khi đảm bảo nguồn cải cách tiền lương theo lộ trình; Tăng thu Ngân sách địa phương năm 2012 sau khi đã dành để thực hiện Cải cách tiền lương theo quy định (nếu có); Tiết kiệm 10% chi thường xuyên tăng thêm (gồm: Tiết kiệm 10% chi thường xuyên tăng thêm đang giữ lại ở các cấp Ngân sách theo quy định tại khoản 4 Điều 4 Quyết định số 1792/QĐ-TTg ngày 30/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ (sau khi bố trí chi cải cách tiền lương và các chính sách an sinh xã hội), 10% tiết kiệm chi 7 tháng cuối năm 2013, 50% dự phòng Ngân sách địa phương 2013, kết dư Ngân sách năm 2012 và 30% quỹ dự trữ tài chính theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước).

Bốn là, cơ quan Thuế chủ động tham mưu cho cấp uỷ chính quyền trong công tác thu cũng như các biện pháp chỉ đạo nhằm tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc tại cơ sở để công tác thu có hiệu quả.

Năm là, cơ quan Hải quan tăng cường công tác đôn đốc, thu hồi nợ đọng, rà soát các doanh nghiệp có nợ thuế lớn, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài nhập khẩu nguyên liệu; phân loại, lập danh sách các doanh nghiệp có độ rủi ro cao để theo dõi và có biện pháp quản lý chặt chẽ. Đồng thời, cần theo dõi chặt chẽ các khoản nợ thuế tạm thu và thời hạn kết thúc của từng hợp đồng gia công để yêu cầu doanh nghiệp thanh khoản nộp thuế đối với số hàng hóa chuyển tiêu thụ nội địa.

Sáu là, định kỳ, Sở Tài chính, Cục thuế tỉnh tổng hợp báo cáo UBND tỉnh, Bộ Tài chính tình hình thực hiện thu Ngân sách trên địa bàn, số thuế miễn, giảm, giãn, tiết kiệm chi, số cắt, giảm, giãn chi và các nguồn lực tài chính địa phương (chi tiết theo các nguồn tại mục 3) để có thể huy động để bù đắp trong trường hợp giảm thu Ngân sách địa phương để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Theo tinh thần của Chỉ thị này, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Cục thuế tỉnh và Thủ trưởng các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND cấp huyện đôn đốc, theo dõi và tổng hợp tình hình thực hiện của các đơn vị, đề xuất với UBND tỉnh xử lý kịp thời và báo cáo UBND tỉnh theo quy định./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực