Bình Định đẩy mạnh công tác chăm sóc người có công với cách mạng

Thứ tư, 12/07/2017 09:10
(ĐCSVN) - Bình Định là địa phương có số đối tượng chính sách tương đối lớn. Những năm qua, tỉnh đã đẩy mạnh công tác chăm sóc, đền ơn, đáp nghĩa đối với người có công với cách mạng, góp phần vơi bớt nỗi đau mất mát của gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh và những người có công với nước.

Ông Nguyễn Mỹ Quang, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Bình Định.

Theo Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tỉnh Bình Định Nguyễn Mỹ Quang, sau chiến tranh, toàn tỉnh có trên 160.000 đối tượng chính sách. Trong đó, có trên 32.000 liệt sĩ, 26.000 thương binh, 2.500 bệnh binh, 5.251 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, hơn 200 cán bộ lão thành cách mạng, gần 500 cán bộ tiền khởi nghĩa, trên 8.000 người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị bắt tù đày, trên 26.000 người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế…

Những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, tổ chức xã hội và nhân dân tỉnh Bình Định đã chung tay, góp sức hỗ trợ về vật chất và tinh thần đối với người có công. Đến nay, công tác “Đền ơn đáp nghĩa” ở Bình Định đã được xã hội hóa, hơn 98% gia đình người có công có đời sống ổn định.

Có được điều đó, hằng năm, công tác xã hội hóa được thực hiện sâu rộng, huy động được sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội; đồng thời các ngành chức năng trong tỉnh thực hiện tốt các chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người có công, giải quyết chế độ, chính sách cho đối tượng, bảo đảm đúng quy trình, tiêu chuẩn chế độ, đúng đối tượng theo quy định của Pháp lệnh Ưu đã người có công.

Công tác giải quyết chính sách cho người có công cũng được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Bình Định quan tâm chỉ đạo. Từ năm 2013 đến nay, Bình Định đã xác lập thủ tục giải quyết trợ cấp cho trên 12.805 trường hợp, trong đó, đề nghị phong tặng và truy tặng cho hơn 3.216 Mẹ Việt Nam Anh hùng; thực hiện chi trả kịp thời chế độ trợ cấp cho 40.164 người với kinh phí trên 53 tỷ đồng.

Cùng với đó, tỉnh Bình Định còn tổ chức nhiều đợt phát động cán bộ, công nhân viên chức, các doanh nghiệp và nhân dân đóng góp xây dựng “Quỹ đền ơn đáp nghĩa” với hơn 35 tỷ đồng; huy động các nguồn lực xã hội cùng Nhà nước chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng người có công.

Hiện nay, toàn tỉnh có 157/159 xã, phường, thị trấn thực hiện tốt chính sách đối với người có công, đạt 98%; 100% Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng (400 mẹ) còn sống trên địa bàn được các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp chăm sóc, phụng dưỡng; nhiều tổ chức đoàn thể vận động đoàn viên, hội viên nhận chăm sóc thường xuyên các công trình ghi công liệt sĩ…

Thực hiện Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh đã triển khai xây dựng 1.981 căn nhà (xây mới 1.232 căn, sửa chữa 749 căn), với tổng kinh phí hơn 64 tỷ đồng. Hiện nay tỉnh đang tiếp tục triển khai hỗ trợ giai đoạn 2 (2016-2020), với tổng số nhà cần hỗ trợ xây dựng là 4.949 căn (xây mới 2.356 căn, sửa chữa 2.593 căn).

Từ nguồn ngân sách Trung ương cấp, kết hợp với nguồn vốn của địa phương, ngành LĐ-TB&XH đã hướng dẫn, chỉ đạo các huyện, thành phố và cơ sở tiến hành tu sửa, nâng cấp các công trình tưởng niệm liệt sĩ bảo đảm khang trang, sạch đẹp.

Nói thêm về những nỗ lực của địa phương đối với công tác chăm lo cho các đối tượng chính sách trên địa bàn tỉnh, ông Nguyễn Đề, Trưởng phòng Quản lý nhà (Sở Xây dựng tỉnh Bình Định) cho biết: Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở đã góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người có công. Tuy nhiên trong quá trình triển khai chương trình này đã phát sinh thêm các hộ gia đình chính sách có nhà bị hư hỏng do xuống cấp, mưa lũ.

Do vậy, địa phương kiến nghị Trung ương bố trí kinh phí để tiếp tục triển khai giai đoạn 2; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát động và huy động mạnh mẽ các nguồn lực từ cộng đồng, đoàn thể, doanh nghiệp, cùng chung tay hỗ trợ về nhà ở cho các gia đình chính sách còn khó khăn, góp phần hoàn thành chương trình hỗ trợ nhà ở cho người có công theo Quyết định 22 của Thủ tướng.

Về vấn đề này, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bình Định Nguyễn Mỹ Quang cho biết, thời gian tới, Bình Định tiếp tục cải thiện và từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người có công với cách mạng, bảo đảm cho các gia đình chính sách ổn định cuộc sống về vật chất và tinh thần; thân nhân gia đình người có công được quan tâm về đời sống, tạo việc làm góp phần xây dựng đất nước, quê hương.

Tỉnh Bình Định đã khảo sát, cất bốc mộ liệt sĩ đưa vào an táng tại các nghĩa trang.

Phấn đấu 100% xã, phường, thị trấn làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng; 100% hộ gia đình chính sách người có công trên địa bàn có mức sống trung bình hoặc cao hơn mức sống của người dân nơi cư trú; đến hết năm 2017 giải quyết xong hồ sơ đề nghị xác nhận là người có công còn tồn đọng.

Hoàn thiện đề án hỗ trợ người có công khó khăn về nhà ở giai đoạn 2. Đặc biệt, tỉnh sẽ đẩy mạnh xã hội hóa chăm sóc người có công. Tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động xây dựng “Quỹ đền ơn đáp nghĩa”, huy động toàn dân chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng, tạo điều kiện để cho các đối tượng thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, con em của người có công có môi trường học tập, làm việc phù hợp, thuận lợi.

Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của Ngày Thương binh - Liệt sĩ đến mọi người dân; tập trung kiểm tra, rà soát, sửa chữa lại toàn bộ 105 nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn tỉnh./.

Bài, ảnh: Hoàng Thế Phong

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực