Bình Dương: Tiếp tục phát huy vai trò của tổ chức Hội Phụ nữ

Thứ ba, 25/07/2023 22:02
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị 21 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh công tác phụ nữ trong tình hình mới, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh Bình Dương đã nỗ lực vượt qua khó khăn, đoàn kết, sáng tạo, triển khai hoàn thành tốt nhiệm vụ, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
 Các đại biểu tham dự Hội nghị

Ngày 25/7, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Bình Dương đã tổ chức Hội nghị Sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 21 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh công tác phụ nữ trong tình hình mới; công tác và phong trào hội 6 tháng đầu năm 2023.

Theo báo cáo tại Hội nghị, những năm qua, các cấp Hội phụ nữ trong tỉnh đã nỗ lực vượt qua khó khăn, đoàn kết, sáng tạo, triển khai hoàn thành tốt nhiệm vụ theo Chỉ thị 21, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Nội dung phương thức hoạt động ngày càng đổi mới phù hợp với tình hình thực tế, thể hiện tốt vai trò đại diện chăm lo và bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của phụ nữ. Bằng nhiều cách làm mới, sáng tạo, hiệu quả đã tạo điều kiện giúp phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, xây dựng gia đình ngày càng no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh.

Cụ thể, Hội đã tổ chức nhiều hoạt động nâng cao nhận thức xã hội về vai trò, vị trí, tiềm năng của phụ nữ về công tác phụ nữ và bình đẳng giới. Có 774 gương điển hình được các cấp hội phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng; 14.158 lượt cá nhân được tuyên dương, khen thưởng, 515 cá nhân được trao kỷ niệm chương “Vì sự phát triển của phụ nữ Việt Nam”...

 Đồng chí Bùi Thanh Nhân trao tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân

Ngoài ra, các cấp Hội cũng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động hỗ trợ phụ nữ nghèo; tiếp tục duy trì đỡ đầu 1.679 lượt trẻ mồ côi, với tổng số quà và tiền mặt trị giá hơn 16 tỷ đồng...

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được cũng còn một số hạn chế như: Việc triển khai Chỉ thị 21 ở một số địa phương còn hình thức, chưa đi vào chiều sâu. Công tác tuyên truyền, triển khai thực hiện bình đẳng giới và xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững đã được quan tâm, song chưa được đầu tư nhiều về các nguồn lực để triển khai xây dựng các mô hình hiệu quả. Hội phụ nữ các cấp đôi lúc chưa mạnh dạn đề xuất với người đứng đầu cơ quan chức năng làm công tác cán bộ về nhân sự cán bộ nữ. Mặt trái của cơ chế thị trường và quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, CNH- HĐH đất nước đã phát sinh nhiều vấn đề xã hội có liên quan trực tiếp đến phụ nữ. Tình trạng bạo lực gia đình, tệ nạn xã hội, mại dâm, vi phạm pháp luật diễn biến phức tạp.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Bùi Thanh Nhân,  Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy tỉnh Bình Dương đánh giá cao những kết quả Hội LHPN các cấp trong tỉnh đạt được trong thời gian qua. Đồng chí Bùi Thanh Nhân đề nghị, thời gian tới các cấp Hội cần tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt, tham mưu cho cấp ủy cùng cấp, phối hợp với các tổ chức trong hệ thống chính trị tiếp tục thực hiện tốt công tác phụ nữ, bình đẳng giới; đặc biệt là triển khai các chỉ tiêu, nhiệm vụ theo Chỉ thị số 21; phát động thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động do Trung ương Hội LHPN Việt Nam và tỉnh phát động, giúp phụ nữ tham gia tích cực vào các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, của địa phương. Kịp thời đánh giá, tổng kết những kinh nghiệm hay trong xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến; tiếp tục phát huy vai trò quan trọng, nòng cốt của phụ nữ trong xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, là lực lượng tiên phong trong việc nâng cao chỉ số hạnh phúc của nhân dân và đóng góp quan trọng vì sự tiến bộ của phụ nữ, bình đẳng giới.

Bên cạnh đó, phối hợp chặt chẽ với các cấp ủy Đảng và chính quyền làm tốt công tác phát hiện, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sắp xếp cán bộ nữ.

Đồng thời, tăng cường vận động, hỗ trợ phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp, phát triển kinh tế; gắn kết chặt chẽ các phong trào, cuộc vận động, hoạt động của Hội với các nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, địa phương.

Đặc biệt, phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, đề cao trách nhiệm của cán bộ Hội các cấp và người đứng đầu. Đa dạng hoá nội dung hoạt động nhằm đáp ứng một cách thiết thực, hiệu quả nhu cầu của mọi tầng lớp phụ nữ. Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động phối hợp giữa Hội phụ nữ với các ngành, các cấp trong việc giải quyết những vấn đề xã hội.

 Đồng chí Trương Thanh Nga, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Bình Dương phát biểu tại Hội nghị

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bùi Thành Nhân, đồng chí Trương Thanh Nga, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Bình Dương cho biết, trong thời gian tới, trong xu thế toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, công nghệ số phát triển mạnh mẽ, vấn đề thúc đẩy bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ ngày càng được đẩy mạnh sẽ tạo nhiều cơ hội và thách thức đan xen, có tác động lớn đến đời sống và sự phát triển của phụ nữ. Cùng với sự phát triển nhanh chóng trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, Bình Dương đang từng bước chuyển mình sang giai đoạn mới và có nhiều khó khăn, thách thức. Đó cũng là một trong những rào cản đối với sự phát triển của phụ nữ.

Vì vậy, đồng chí Trương Thanh Nga nhấn mạnh, Hội sẽ bám sát thực tiễn, sẽ có những định hướng mục tiêu và giải pháp cụ thể để tổ chức các hoạt động phong trào công tác Hội ngày càng hiệu quả, góp phần nâng cao vai trò của tổ chức Hội trên chặng đường phát triển của phụ nữ Việt Nam.

Tại hội nghị, 5 tập thể và 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Chỉ thị 21 của Ban Bí thư được UBND tỉnh tặng Bằng khen./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực