Các địa phương miền Trung khẩn trương ứng phó bão số 9

Thứ sáu, 17/12/2021 21:38
(ĐCSVN) – Với tinh thần khẩn trương và chủ động, hạn chế đến mức thấp nhất các thiệt hại do bão số 9 (RAI) gây ra, trong ngày hôm nay (17/12), chính quyền và ngành chức năng các tỉnh, thành tại miền Trung đã triển khai các biện pháp phòng, chống bão.
Một  trong những biện pháp được các địa phương tại  miền Trung  triển khai từ chiều 17/12 là  cấm  biển, không  cho  tàu  thuyền ra khơi để tránh các thiệt hại do bão RAI gây  ra. 

Tại TP Đà Nẵng: Chủ tịch UBND thành phố đã ban hành công điện yêu cầu Chủ tịch UBND các quận, huyện sẵn sàng triển khai phương án sơ tán nhân dân; rà soát các khu dân cư ở những vùng trũng, thấp, vùng ven sông, suối, vùng có nguy cơ sạt lở, lũ quét, nhất là hộ dân sống ven sông Yên, Túy Loan, Cu Đê và khu vực đồi núi của huyện Hòa Vang, quận Sơn Trà, quận Liên Chiểu…

Đồng thời, yêu cầu các địa phương, đơn vị tổ chức neo đậu và quản lý người, phương tiện hoạt động trên sông, biển an toàn; sẵn sàng nhân lực, vật tư, trang thiết bị, nhu yếu phẩm cần thiết theo phương châm “4 tại chỗ”; chỉ đạo công tác triển khai sản suất vụ đông xuân và có kế hoạch xuống giống hợp lý, tránh thiệt hại trôi giống, ngập úng do ảnh hưởng của mưa bão.

Công điện của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cũng yêu cầu Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi, thông báo, hướng dẫn tất cả các chủ phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển di chuyển thoát ra khỏi hoặc không đi vào khu vực nguy hiểm, khẩn trương vào bờ, tìm nơi trú ẩn an toàn; phối hợp Sở Công thương, Ban quản lý âu thuyền và cảng cá Thọ Quang khẩn trương di dời các tàu kinh doanh xăng dầu ra khỏi âu thuyền, đến neo đậu tại các khu vực phù hợp trước 12h ngày 18/12, bảo đảm an toàn phòng, chống cháy nổ.

Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố, Công an thành phố sẵn sàng lực lượng, phương tiện chủ động, phối hợp với các lực lượng liên quan hỗ trợ các địa phương triển khai sơ tán nhân dân…

Tại tỉnh Quảng Nam: Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành công điện tập trung ứng phó với bão RAI. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu thủ trưởng các ngành, địa phương và các đơn vị theo dõi sát diễn biến của bão, thông tin, hướng dẫn phương tiện, tàu thuyền di chuyển về nơi tránh trú an toàn, kiên quyết không để tàu thuyền, phương tiện hoạt động trong vùng có nguy cơ ảnh hưởng của bão. Rà soát, chuẩn bị sẵn sàng phương án để chủ động ứng phó với tình huống bão ảnh hưởng. Chủ động bố trí lực lượng, phương tiện, vật tư sẵn sàng ứng phó, không để bị động, bất ngờ, nhất là công tác đảm bảo an toàn dân cư trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, bảo vệ đê điều, hồ đập, bảo vệ sản xuất. Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Quảng Nam cho biết địa phương tổ chức cấm biển từ trưa 17/12. Bộ đội Biên phòng tỉnh cũng lập 2 đoàn công tác đi kiểm tra, chỉ đạo công tác ứng phó bão tại các đồn biên phòng tuyến biển. Bộ đội Biên phòng tỉnh đã bắn pháo hiệu thông báo cho tàu thuyền vào bờ, tìm nơi trú ẩn an toàn.

Tại tỉnh Quảng Ngãi: Công điện của Chủ tịch UNND tỉnh chỉ đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ trì, phối hợp với Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi, Chi cục Thủy sản, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển, đảo hoàn thành việc kêu gọi tất cả các tàu, thuyền trong vùng nguy hiểm của bão di chuyển tránh trú hoặc vào nơi neo đậu an toàn trước 10h ngày 18/12.

Các cơ quan, đơn vị chức năng huy động lực lượng hỗ trợ người dân thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn cho tàu, thuyền, lồng bè nuôi trồng thủy sản tại các khu neo đậu. Tuyệt đối không để người ở lại trên tàu, thuyền, lồng bè khi có sóng, gió lớn. Các tàu, thuyền neo đậu tại khu vực bãi ngang ven biển phải vào nơi tránh trú hoặc có biện pháp bảo vệ an toàn.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương ven biển như Bình Sơn, Mộ Đức, thành phố Quảng Ngãi, thị xã Đức Phổ và huyện Lý Sơn (dự báo bão sẽ ảnh hưởng trực tiếp) khẩn trương tổ chức kiểm tra, rà soát kỹ các nhà dân không đảm bảo an toàn; huy động lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai cơ sở để hỗ trợ nhân dân chằng chống, gia cố nhà ở; tổ chức di dời, sơ tán người dân đến nơi an toàn. Hoàn thành trước 17h ngày 18/12; thông báo và không để người dân ra khỏi nhà an toàn, nơi tránh trú bão cho đến khi hết gió mạnh (dưới cấp 6). Các địa phương còn lại rà soát chuẩn bị sẵn sàng phương án xử lý đối với khu vực có nguy cơ cao sạt lở bờ sông, bờ biển; chủ động tổ chức di dời, sơ tán dân đến nơi an toàn. Hoàn thành trước 17h ngày 18/12.

Bộ đội Biên phòng các tỉnh đã thông báo, kêu gọi tàu  thuyền còn  ở  ngoài khơi khẩn  trương vào bờ  tránh  bão. 

Tại tỉnh Quảng Trị: Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh đã ban hành công điện triển khai các biện pháp ứng phó với bão RAI. Theo đó, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh yêu cầu ngành chức năng phối hợp với các địa phương ven biển kiểm tra, kêu gọi, hướng dẫn tàu thuyền còn hoạt động trên biển thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm về nơi tránh trú an toàn; rà soát kỹ, kiên quyết không để tàu thuyền neo đậu tại vùng không an toàn; hướng dẫn việc neo đậu, chằng neo và có phương án đảm bảo an toàn về người, phương tiện tại nơi tránh trú.

Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Quảng Trị yêu cầu các ngành chức năng thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn cho người, tài sản và nhu yếu phẩm cho người dân trên đảo Cồn Cỏ; đảm bảo an toàn lồng bè, khu nuôi trồng thủy sản trên biển, ven biển, không để người ở lại chòi canh, lồng bè khi có gió bão mạnh từ cấp 8 trở lên.

Các địa phương duy trì thông tin liên lạc với chủ phương tiện, tàu thuyền để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra. Để chủ động ứng phó với bão, tỉnh Quảng Trị không cho tàu thuyền ra khơi từ 19h ngày 17/12 (tàu thuyền trở lại hoạt động bình thường khi thời tiết nguy hiểm trên biển kết thúc). Các địa phương, đơn vị theo dõi diễn biến thời tiết, chủ động rà soát, chuẩn bị sẵn sàng phương án ứng phó, sơ tán dân; lưu ý công tác đảm bảo an toàn các tuyến đê biển xung yếu và công trình đang thi công…

Theo Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Quảng Trị, tổng số tàu thuyền trên địa bàn tỉnh này là 2.489 phương tiện với 7.056 thuyền viên, hiện tại tất cả chủ các phương tiện, tàu thuyền đã nhận được thông tin và hướng di chuyển của bão. Địa phương cũng đã kêu gọi 9 tàu thuyền ngoại tỉnh với 60 thuyền viên vào nơi neo đậu, tránh trú bão./.

Tin, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực